Bóng đá và hòa bình – Những điều đặc biệt về World Cup Qatar 2022

Thứ sáu, 18/11/2022 09:18
(ĐCSVN) - Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 22-FIFA World Cup Qatar 2022 là ngày hội bóng đá sân cỏ lớn nhất hành tinh, sẽ khai mạc vào 19h ngày 20/11, có 32 đội tuyển tham dự. Đây là kỳ World Cup có nhiều điều đặc biệt dành cho những người hâm mộ và tín hiệu nhân văn cho hòa bình thế giới.

Vòng chung kết của hòa bình

Theo Reuters, phát biểu tại tiệc chiêu đãi trưa do Tổng thống Indonesia Joko Widodo mời các đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 15/11, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino kêu gọi tất cả các bên sử dụng Giải bóng đá Vô địch thế giới World Cup 2022 tại Qatar như “đòn bẩy tích cực” cho đối thoại nhằm chấm dứt xung đột Nga – Ukraine và trước hết Nga và Ukraine ngừng bắn 1 tháng trong thời gian World Cup diễn ra.

leftcenterrightdel

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino trong một cuộc họp bên thềm Hội nghị thượng đỉnh G20.

(Ảnh: Reuters) 

“Lời thỉnh cầu của tôi tới mọi người là hãy suy nghĩ về lệnh ngừng bắn tạm thời trong một tháng diễn ra World Cup. Nếu không phải lệnh ngừng bắn hoàn toàn, có thể cân nhắc việc thiết lập một số hành lang nhân đạo hoặc bất cứ điều gì có thể giúp nối lại đối thoại”, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino phát biểu trước các lãnh đạo G20 tại Bali.

“Bóng đá không chỉ là một môn thể thao. Nó có tác động xã hội rất lớn. Đó là về niềm đam mê, lòng khoan dung, sự hòa nhập và giáo dục. Vì thế, World Cup là cơ hội để gắn kết mọi người lại với nhau trong hòa bình và tận hưởng điều gì đó vô cùng cần thiết trong thời kỳ hỗn loạn mà chúng ta đang sống”, ông Infantino nhấn mạnh.

Ông Infantino cũng cho biết, bóng đá là môn thể thao thể hiện sự đoàn kết, là động lực tốt, dù FIFA hiểu rằng bóng đá không thể giải quyết các vấn đề của thế giới.

Với quan điểm này có thể nói đây là đề nghị rất nhân văn, tín hiệu mừng cho hòa bình thế giới.

Trước đó, tháng 3/2022, đội tuyển Nga bị loại khỏi vòng play-off (tranh vé vớt) dự World Cup 2022 do chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Vòng chung kết có nhiều điểm đặc biệt

Trước hết, đây là World Cup đầu tiên diễn ra ở 1 nước thuộc khu vực Tây Á (Qatar) và là lần thứ 2 tại châu Á sau 20 năm kể từ World Cup Hàn Quốc - Nhật Bản 2002.

Là một nước nhỏ với diện tích khoảng 11.570 km2, dân số chưa đến 3 triệu người nhưng nhờ nguồn tài nguyên năng lượng phong phú, nguồn lực tài chính lớn, Qatar đã chi tới 220 tỷ USD cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup. Trong đó có việc xây mới 7 SVĐ, mở rộng sân bay quốc tế, xây dựng mới một thành phố cùng việc cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông... Tất cả đã làm nên "một kỳ World Cup đắt đỏ nhất" đến thời điểm hiện tại.

World Cup Qatar không diễn ra vào mùa hè như thường lệ. Do mùa hè ở Qatar nền nhiệt độ thường khá cao (39-40 độ C) nên Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) quyết định lần đầu tiên tổ chức vòng chung kết vào mùa đông. Thời điểm diễn ra World Cup là thời điểm đẹp nhất trong năm của Qatar, nhiệt độ chỉ khoảng 24 độ C.

leftcenterrightdel
 Sân Khalifa và hầu hết các sân đăng cai World Cup 2022 đều đã sẵn sàng.(Ảnh: Reuters)

Điều đặc biệt nữa là trận chung kết diễn ra vào tối 18/12, đúng ngày Quốc khánh nước chủ nhà Qatar.

Cũng lần đầu tiên, FIFA quyết định đưa nữ giới tham gia đội ngũ trọng tài điều khiển các trận đấu của bóng đá nam cấp độ thế giới.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử vòng chung kết World Cup, châu Á có 6 đại diện tham dự, gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia, Iran, Australia và chủ nhà Qatar.

Theo quyết định của FIFA, World Cup 2022 sẽ là vòng chung kết cuối cùng có 32 đội bóng tham dự. Kỳ World Cup thứ 23 vào năm 2026, sẽ có 48 đội bóng góp mặt.

Ngoài những điều đặc biệt nói trên, World Cup 2022 còn có nhiều thú vị khác.

Trước hết về trái bóng Al Rihla, tiếng Arab nghĩa là "Cuộc hành trình" - một sản phẩm của Adidas. Theo nhà sản xuất, vật liệt chế tạo Al Rihla rất thân thiện với môi trường do dễ dàng phân hủy trong tự nhiên. Điều này phù hợp với tôn chỉ của nước chủ nhà về một kỳ World Cup không rác thải.

Al Rihla rất “độc đáo” do có tốc độ bay nhanh hơn so với trái bóng các kỳ World Cup khác; bên trong nó được cài một cảm biến đo quán tính. Công nghệ này sẽ giúp cho việc xác định tình huống việt vị nhanh chóng và chính xác. 

Người ta dự tính có khoảng 1,5 triệu người đến Qatar xem World Cup, con số bằng nửa dân số nước chủ nhà. Chủ nhà chỉ đáp ứng được 160.000 chỗ (phần lớn hạng sang) nên nơi lưu trú cho người hâm mộ được bố trí nghỉ ngơi ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Kuwait, Saudi Arabia, Oman… rồi “lên máy bay” sang Qatar xem các trận đấu. Nước chủ nhà cũng thuê 3 tàu du lịch lớn có thể tiếp nhận tối đa 13.000 người. Thêm nữa, những du khách muốn trải nghiệm "không khí Arab" có thể lựa chọn chỗ nghỉ trong số 1.000 chiếc lều Bedouin phong cách Qatar dựng giữa… sa mạc. Họ cũng có thể chọn khách sạn bình dân hoặc trang trại của người Qatar là nơi nghỉ…/.

VM (TH)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực