Chàng trai khiếm thị chinh phục đường đua marathon 42km

Thứ năm, 11/04/2024 15:05
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Mắc căn bệnh rung giật nhãn cầu từ khi mới chào đời, không thể nhìn thấy mọi thứ nhưng điều đó không ngăn cản được tình yêu với thể thao của Vũ Tiến Mạnh (24 tuổi, Phú Thọ). Không chỉ chinh phục các đường chạy dài, mới đây, Tiến Mạnh trở thành người khiếm thị Việt Nam đầu tiên chinh phục marathon với độ dài 42km.
Tiến Mạnh trở thành người khiếm thị Việt Nam đầu tiên chinh phục marathon với độ dài 42km. 

Mỗi bước tiến trên hành trình chinh phục đường chạy của chàng trai khiếm thị này không chỉ là nghị lực, quyết tâm mà còn là sự đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả bằng máu. Hành trình ấy sẽ được kể lại trong Trạm yêu thương chủ đề “Băng qua bóng tối” lên sóng lúc 10h00 thứ Bảy 13/04/2024 trên kênh VTV1.

Mang đến Trạm yêu thương nhiều tấm huy chương, Mạnh tự hào giới thiệu đó là thành quả cho những nỗ lực theo đuổi đam mê marathon của mình. Đam mệ chay từ năm 2013, đến năm 2020 Mạnh chuyển sang chạy cự ly dài. Khi khoe về tấm Huy chương mới nhất khi chinh phục đường chạy 42 km vòng quanh thành phố Hạ Long tại ASEAN Para Games 12, chàng trai này không giấu nổi niềm vui sướng: “Em là người Việt Nam khiếm thị đầu tiên chinh phục marathon. Em rất vui vì không chỉ thực hiện được đam mê, mà em còn vượt cả giới hạn của bản thân”.

Khi được hỏi về bí kíp chinh phục đường đua, Tiến Mạnh bât mí rằng ngoài việc có thể lực tốt, rèn luyện bền bỉ hàng ngày thì phần khởi động vô cùng quan trọng. Bằng kiến thức đã được học, chàng trai gen Z ngay lập tức hướng dẫn cho MC và khán giả của Trạm yêu thương những động tác khởi động cần thiết. Nhìn sự tâm huyết với những động tác thuần thục của Tiến Mạnh, không ai nghĩ rằng chàng trai này khiếm thị.

Căn bệnh rung giật nhãn cầu từ khi lọt lòng mẹ khiến Mạnh chỉ nhìn thấy mờ mờ những vật có kích thước lớn. Nhưng thị lực cứ giảm dần theo thời gian, đến năm 2020 thì Mạnh chỉ phân biệt được sáng và tối. Không thể nhìn thấy gì, đôi lúc khiến Manh cảm thấy tự ti, nhất là khi bị bạn bè trêu chọc. Chỉ đến khi được học tại trường chuyên biệt cho người khiếm thị tại Việt Trì, Mạnh mới cảm nhận được cuộc sống thú vị hơn nhiều. Những kĩ năng được dạy ở trường giúp Mạnh dễ hòa nhập với cuộc sống.

Năm 2014, nhận thấy Tiến Mạnh có khả năng chạy, và rất hứng thú với bộ môn điền kinh, thầy đã hướng dẫn cậu học trò tập chạy ngắn. Dù gia đình phản đối vì lo lắng cho sự an toàn của con trai, nhưng chàng trai 10X chưa bao giờ từ bỏ, lúc nào Mạnh cũng chăm chỉ tập luyện dù những ngày đầu vô vàn khó khăn, có mồ hôi, nước mắt và cả máu sau những lần ngã và va chạm trên đường đua. Đau đớn, mệt mỏi nhưng chưa bao giờ Tiến Mạnh có suy nghĩ từ bỏ. Chính tình yêu, đam mê, nhiệt huyết với chạy bộ đã giúp chàng trai trẻ vượt qua tất cả những khó khăn.

Tiến Mạnh trong Chương trình Trạm yêu thương.

Và sự nỗ lực ấy đã được đền đáp bằng tấm HCV tại Giải chạy toàn quốc cho học sinh khuyết tật năm 2014. Niềm vui nhân đôi khi gia đình đã thay đổi suy nghĩ và ủng hộ câu con trai theo đuổi đam mê chạy chuyên nghiệp. Không chỉ giành nhiều huy chương trong nước, Tiến Mạnh còn là thành viên Đôi tuyển Điền kinh người khuyết tật Việt Nam tranh tài ở Para Games lần thứ 12 tại Campuchia năm 2023. Trong lần đầu tham dự, anh xuất sắc giành 3 huy chương Bạc các nội dung 800m, 1.500m và tiếp sức. Tiếc nuối lớn nhất là việc Tiến Mạnh thua đối thủ về nhất nội dung 1.500m chỉ 0,1% giây. Với Tiến Mạnh, việc được đóng góp vào thành tích chung của Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam là điều khiến mình tự hào nhất: “Ở Campuchia thời tiết rất khắc nghiệt, khác xa so với tập luyện ở nhà, nhưng được đại diện cho tổ quốc, dù khó khăn thế nào em cũng không được phép bỏ cuộc. Em nhất quyết phải về đích, và sẵn sàng chạy bằng cả tính mạng của mình”.

Với mỗi vận động viên khiếm thị, trên đường chạy luôn có người bạn đồng hành. Sự xuất hiện của người kề vai sát cánh cùng Mạnh qua bao giải chạy, “đôi mắt của Mạnh” trên mỗi đường đua sẽ phần nào tiết lộ những khó khăn, những nỗ lực không ngừng nghỉ, những tai nạn và cả những kỉ niệm không thể nào quên của chàng trai khiếm thị giàu nghị lực này.

Hiện tại, ngoài công việc của một vận động viên, Tiến Mạnh còn duy trì CLB chạy dành cho những người khiếm thị. Mạnh hy vọng trong tương lai sẽ tiếp sức thêm cho nhiều người, đặc biệt với những bạn còn đang ngần ngại chạy”. Món quà của Trạm yêu thương sẽ tiếp lửa cho chàng trai 10X trên hành trình lan tỏa nghị lực sống của mình.

Làm thế nào để một người khiếm thị có thể làm chủ được đường đua của mình khi họ không thể nhìn thấy? Bí quyết nào giúp một VĐV như Vũ Tiến Mạnh chinh phục được những cung đường chạy bộ dài? Tất cả sẽ được bật mí trong Trạm yêu thương chủ đề “Băng qua bóng tối” lên sóng lúc 10h00 thứ Bảy 13/04 trên kênh VTV1./.

Tin, ảnh: TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực