Đội tuyển Nhật Bản nhận “cơn mưa lời khen” từ giới truyền thông

Thứ năm, 24/11/2022 12:05
(ĐCSVN) – Với việc giành chiến thắng trước đội tuyển Đức hùng mạnh từng 4 lần vô địch thế giới, đội tuyển đến từ xứ sở Mặt trời mọc đã khiến truyền thông khu vực và thế giới dành những lời có cánh tặng thầy trò huấn luyện viên Hajime Moriyasu.

Nhật Bản tạo nên cơn địa chấn tiếp theo tại World Cup 2022

leftcenterrightdel
 Chiến thắng trong trận mở màn trước "cỗ xe tăng" Đức, tuyển Nhật Bản đã làm nên một "thời khắc lịch sử" dành tặng người hâm mộ nước nhà (Ảnh chụp màn hình The Japan Times)

Truyền thông Nhật Bản dường như đã có một đêm mất ngủ với chiến thắng của đội nhà. Tờ The Japan Times viết rằng đội tuyển của họ “đã làm được một nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi” khi chiến thắng được đội tuyển Đức với tỷ số 2-1. Trước thềm World Cup 2022, tuyển Nhật Bản không được đánh giá cao khi nằm trong “bảng đấu tử thần” khi phải giáp mặt với 2 đội cựu vô địch  thế giới là Tây Ban Nha và Đức, cùng đối thủ ngang cơ Costa Rica.

Tuy nhiên, thầy trò huấn luyện viên Hajime Moriyasu đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục để vượt qua thủ thành Đức. Sau khi bị dẫn trước ở phút thứ 33, tuyển Nhật Bản tiếp tục bị ép trước các chân sút của tuyển Đức. Chỉ đến phút thứ 75, khi cầu thủ Ritsu Doan của tuyển Nhật Bản sút tung lưới Manuel Neuer để gỡ hòa, thế trận của trận đấu bắt đầu thay đổi. Gáo nước lạnh thứ hai mà các “chiến binh Samurai Xanh” mang đến cho “cỗ xe tăng” Đức là pha sút tung lưới của cầu thủ Takuma Asano, ấn định tỷ số 2-1 cho trận đấu.

Với chiến thắng này, tờ The Asahi Shimbun có bài viết “Nhật Bản ghi 2 bàn thắng muộn để hạ gục Đức với tỷ số 2-1 tại World Cup”. Bài báo khẳng định, tuyển Nhật Bản đã tạo nên một cú sốc tại  World Cup 2022.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo đặc biệt khen ngợi sự điều chỉnh về chiến thuật, nhân sự hiệu quả của huấn luyện viên Hajime Moriyasu. Sau hiệp 1 chơi chưa tốt, chiến lược gia này đã tung Takehiro Tomiyasu vào sân, chuyển sang thi đấu với 3 hậu vệ.  Việc  thay đổi chiến thuật này đã giúp tuyến trên của Nhật Bản chơi áp sát hiệu quả hơn, qua đó khiến cho Đức không thể dễ dàng triển khai thế trận.

Trước chiến thắng của tuyển Nhật Bản, tờ Daily Mail của Anh viết: “Nhật Bản đã khởi động cuộc lội ngược dòng trong hiệp hai để tạo ra một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước nhà vô địch World Cup 2014. Ritsu Doan ghi bàn gỡ hòa quan trọng cho Nhật Bản ở phút 75 trước khi Takuma Asano ghi bàn ấn định chiến thắng chỉ tám phút sau đó. Tờ báo này cũng bình luận rằng, đây là một “sự trừng phạt” cho tuyển Đức  “vì đã bỏ lỡ một loạt cơ hội vàng khi dẫn trước trong trận đấu”.

Trái ngược với không khí “mừng chiến thắng” và “những cơn mưa lời khen” đối với tuyển Nhật Bản, nhiều tờ báo bày tỏ sự thất vọng trước trận thua của tuyển Đức. Tờ New York Times của Mỹ phân tích: "Đức vừa thua trận mở màn World Cup trước Nhật Bản, tiếp bước Argentina nhận kết quả không mong muốn, tạo nên câu chuyện thời sự của giải đấu: Những đội bóng được yêu thích nhất có thể không tiến xa như họ từng nghĩ”. Trước trận đấu giữa Đức và Nhật Bản, Saudi Arabia đã tạo nên "cơn địa chấn" lớn tại World Cup 2022 khi xuất sắc đánh bại nhà vô địch Nam Mỹ - Argentina với tỷ số 2-1 ở trận đầu ra quân.

Trong khi đó, tờ Deutsche Welle của Đức  nói rằng, tuyển Đức đã nếm mùi thất bại trong trận mở màn World Cup. Bài báo viết rằng: “World Cup của Đức đã có một khởi đầu đáng tiếc khi đội vô địch năm 2014 thua Nhật Bản trong một cú sốc lớn”.

Được biết, trong lịch sử các lần dự World Cup, tuyển Đức hùng mạnh chỉ có đúng 2 lần thua ở trận ra quân trước đó, khi gặp Algeria năm 1982 và gặp Mexico năm 2018. Còn lại, “cỗ xe tăng” đã thắng đến 13 trận, hòa 4 trong những lần ra quân của mình./.

Kiều Giang (theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực