Khai mạc Giải Bơi cứu đuối thanh thiếu nhi, học sinh toàn quốc năm 2024

Thứ tư, 26/06/2024 16:06
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sáng 26/6, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Cục Thể dục thể thao (TDTT), Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ khai mạc Giải bơi cứu đuối thanh thiếu nhi “Đường đua xanh” toàn quốc năm 2024 với sự tham dự của hàng trăm vận động viên đến từ các tỉnh, thành trên cả nước.
 Gần 600 VĐV thuộc 21 đơn vị tỉnh, thành, ngành trên cả nước tham gia giải.

Giải bơi cứu đuối thanh thiếu nhi “Đường đua xanh” toàn quốc năm là sân chơi cần thiết, ý nghĩa nhằm phát triển phong trào tập luyện bơi, lặn, các kỹ năng an toàn, kỹ năng phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi, học sinh và cộng đồng. Đây cũng là dịp để không ngừng phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương, gia đình và toàn xã hội trong công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

Tham gia giải có gần 600 vận động viên (VĐV) thuộc 21 đơn vị tỉnh, thành, ngành trên cả nước. Các VĐV tham gia thi các trò chơi kỹ năng cứu đuối, rèn luyện kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em gồm: “Rung chuông vàng” tìm hiểu kiến thức về bơi an toàn phòng, chống đuối nước, Trò chơi “Ai mặc áo phao nhanh nhất”, Trò chơi “Đua thuyền”, Trò chơi “Cứu đuối trên bờ bằng phao”, Trò chơi “xuống nước cứu đuối gián tiếp” và Trò chơi “Con Sứa nào giỏi nhất”.

Ở các môn bơi và lặn, hấp dẫn nhất là cự ly bơi tiếp sức 3x50m dành cho bố - mẹ - con trai, bố - mẹ - con gái, bố - con trai - con gái - mẹ - con trai - con gái thuộc 4 nhóm tuổi 6-8, 9-11, 12-13, 14-15. Các VĐV tranh tài ở 82 nội dung bơi, lặn cá nhân (bơi tự do, bơi ếch, bơi ngửa, lặn ếch), tiếp sức nam, tiếp sức nữ; tiếp sức hỗn hợp nam - nữ và bơi dìu (bơi cứu đuối) thuộc các nhóm tuổi 6-8, 9-11, 12-13, 14-15, 16-17.

Hiện nay, bên cạnh việc trẻ em chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước thì môi trường sống xung quanh các em không an toàn do các sông, suối, ao, hồ, giếng nước, các hố đào sâu của công trình xây dựng, các khu nuôi trồng nông nghiệp, cà phê, tiêu,… không có rào chắn, che đậy; tình hình mưa lũ ở nhiều vùng diễn biến phức tạp, bất thường và kéo dài khiến cho nhiều trẻ em và người dân không kịp ứng phó; trẻ em ở vùng nông thôn, vùng kinh tế khó khăn do hoàn cảnh gia đình nghèo không những không được người lớn quan tâm trông coi, giám sát đầy đủ mà còn phải đi làm việc trong các môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước; học sinh, trẻ em nhiều nơi đi học phải di chuyển trên sông nước nhưng thiếu phương tiện giao thông đường thủy an toàn; việc dạy bơi cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn do thiếu bể bơi, thiếu đội ngũ giáo viên dạy bơi, đặc biệt tại các tỉnh nghèo, tỉnh miền núi. Vì vậy, việc phát triển phong trào Thanh thiếu nhi, học sinh tập luyện môn bơi và trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước là giải pháp cấp thiết để giảm thiểu tình trạng đuối nước.

Thông qua các chương trình, hoạt động đó nhằm nhấn mạnh hơn nữa vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, các cấp, ngành, đoàn thể và xã hội đối với công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em; tuyên truyền sâu rộng về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước; đồng thời đẩy mạnh phong trào học bơi trong độ tuổi học sinh, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, nâng cao sức khỏe cho trẻ, nhất là trong dịp hè. Là đơn vị đăng cai, tỉnh Thanh Hóa đã có sự phối hợp bảo đảm các điều kiện để giải diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp. Ngay sau lễ khai mạc, các cuộc tranh tài của giải đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn tại bể bơi thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hóa.

Các nội dung bơi, lặn sẽ bắt đầu diễn ra vào chiều nay (26/6) tại bể bơi thuộc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hóa. Giải sẽ kết thúc vào ngày 29/6 với lễ tổng kết, trao thưởng. Ban tổ chức sẽ trao huy chương, phần thưởng cho các VĐV, các đội giành thứ hạng cao tại các nội dung thi đấu của giải./.

Nguyễn Nhị Ninh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực