Lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Quy định về phòng, chống doping

Thứ bảy, 16/12/2023 15:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Thông tư Quy định về phòng, chống doping trong hoạt động thể thao.
 Hải Phòng FC thắng đậm 4 -0 trước Hougang. (Ảnh: Hải Phòng FC) 

Dự thảo Thông tư gồm 6 chương 25 điều quy định về phòng, chống doping trong hoạt động thể thao, bao gồm: Giáo dục, truyền thông về phòng, chống doping; Kiểm tra doping; Quản lý kết quả; Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong phòng, chống doping. Công tác phòng, chống doping trong hoạt động thể thao được thực hiện theo quy định của Bộ luật Phòng, chống doping thế giới, các Bộ Tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức Phòng, chống doping thế giới và quy định phòng, chống doping của Việt Nam.

Thông tư áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thể thao tại Việt Nam; tổ chức, cá nhân Việt Nam tham gia hoạt động thể thao tại nước ngoài.

Về nguyên tắc phòng, chống doping trong hoạt động thể thao, thông tư nêu rõ: Hoạt động phòng, chống doping cần được tổ chức thường xuyên, đảm bảo vận động viên được tập luyện và thi đấu trong môi trường thể thao không doping; Đảm bảo tuân thủ các quy định của Tổ chức Phòng, chống doping thế giới, các Tiêu chuẩn quốc tế và các quy định của pháp luật Việt Nam có liên quan đến phòng, chống doping trong hoạt động thể thao. Cùng với đó, tích cực phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các tổ chức, cá nhân hoạt động thể thao trong nước và nước ngoài trong phòng, chống doping; Đảm bảo vận động viên được tập luyện và thi đấu trong môi trường không doping và được thông tin đầy đủ về tác hại của doping. Đồng thời tôn trọng tính độc lập, không can thiệp vào quyết định và hoạt động chuyên môn của Tổ chức Phòng, chống doping quốc gia phù hợp với quy định của bộ Luật phòng chống doping Thế giới.

Dự thảo Thông tư quy định chi tiết về các nội dung: Giáo dục, truyền thông về phòng, chống doping; Kiểm tra doping; Quản lý kết quả; Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong phòng, chống doping.

Cụ thể, việc Giáo dục, truyền thông về phòng, chống Doping hướng tới mục tiêu vì một nền thể thao lành mạnh, công bằng, không doping; Bảo vệ quyền và nghĩa vụ của vận động viên; Thực hiện giám sát, kiểm tra, ngăn chặn việc vận động viên sử dụng doping trong thể thao. Việc giáo dục, truyền thông nhằm cung cấp cho vận động viên, các tổ chức và cá nhân liên quan thông tin chính xác về những nội dung như Bộ luật Phòng, chống doping thế giới; các quy định về phòng, chống doping tại Việt Nam; Các chất bị cấm hoặc phương pháp bị cấm được đưa vào Danh mục cấm hàng năm do Tổ chức phòng, chống doping thế giới ban hành; Các trường hợp vi phạm pháp luật về phòng, chống doping; Hậu quả của việc sử dụng doping gồm các mức hình phạt, tổn hại về sức khỏe và xã hội; Các quy định về thủ tục tiến hành kiểm tra doping…

Về Kiểm tra doping, Dự thảo Thông tư quy định rõ thẩm quyền kiểm tra doping, cụ thể: Tổ chức Phòng, chống doping quốc gia của Việt Nam có quyền kiểm tra doping theo Bộ luật Phòng, chống doping thế giới và xử lý vi phạm luật phòng, chống doping đối với các vận động viên trong thẩm quyền. Cơ quan quản lý vận động viên và ban tổ chức các giải thi đấu thể thao đề nghị Tổ chức Phòng, chống doping quốc gia kiểm tra doping vận động viên trong trường hợp cần thiết theo Bộ luật Phòng, chống doping thế giới. Trong trường hợp các Liên đoàn thể thao quốc tế ủy quyền hoặc yêu cầu lấy mẫu kiểm tra doping, Tổ chức Phòng, chống doping quốc gia phối hợp với các Liên đoàn thể thao liên quan thực hiện yêu cầu theo quy định của Bộ luật Phòng, chống doping thế giới và Tiêu chuẩn quốc tế về Kiểm tra và Điều tra…

Về nội dung xử lý vi phạm, Thông tư nêu rõ, Hội đồng Xử lý vi phạm có trách nhiệm đánh giá, kết luận việc vi phạm của VĐV và các cá nhân có liên quan quy định tại điều 4 của Thông tư này (Hành vi vi phạm Bộ luật Phòng, chống doping thế giới) đồng thời, ban hành quyết định xử phạt đối với vận động viên và các cá nhân có liên quan. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt của Hội đồng Xử lý vi phạm, Tổ chức Phòng, chống doping quốc gia thông báo đến vận động viên, các hội thể thao quốc gia, đơn vị sử dụng vận động viên và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cùng với đó, Dự thảo Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống doping. Trong đó, Cục Thể dục thể thao có trách nhiệm trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành và ban hành theo thẩm quyền văn bản, chiến lược, chính sách, kế hoạch về phòng, chống doping trong hoạt động thể thao; Chỉ đạo và tổ chức thực hiện văn bản, chiến lược, chính sách, kế hoạch về phòng, chống doping trong hoạt động thể thao; Tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống doping trong hoạt động thể thao; Tổ chức bồi dưỡng và tăng cường nhân lực tham gia phòng, chống doping trong hoạt động thể thao; Mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, đào tạo, hỗ trợ kinh phí và trao đổi thông tin liên quan đến phòng, chống doping trong hoạt động thể thao…

Thời gian lấy ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân cho Dự thảo từ ngày 13/12/2023 - 13/02/2024.

HP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực