Mâm cơm 800 nghìn, chữ Thầy bỏ lại…

Thứ bảy, 04/11/2023 20:15
(ĐCSVN) – Không thể khác, trong ngày 4/11, Phó Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Nguyễn Hồng Minh đã ký quyết định cho thôi tập huấn đối với 2 HLV phụ trách đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam. Một kết cục đã được đoán trước, nhưng tới lúc này vẫn để lại một dư vị đắng ngắt trong lòng người hâm mộ, đồng nghiệp, hay cả những tay vợt trẻ đang chập chững vào nghề.
Bữa cơm đơn sơ của các VĐV đội tuyển Bóng bàn trẻ Quốc gia (ảnh: tienphong.vn) 

Từ đầu tháng 10, lãnh đạo Cục Thể dục thể thao đã chỉ đạo chuyển đội tuyển Bóng bàn trẻ quốc gia từ Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình về tập huấn, ăn nghỉ tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Câu chuyện về mâm cơm 800.000 đồng đơn sơ đến đáng kinh ngạc đã không chỉ liên quan tới cá nhân ông Bùi Xuân Hà - HLV trưởng và ông Tô Minh – HLV số 2. Hàng loạt chi tiết được báo chí phanh phui thực sự là một cái tát đau điếng đối với những người làm nghề nói chung, những thầy cô chân chính trong ngành thể thao. Và cả đau xót hay phẫn nộ nữa, cho những bậc phụ huynh đã trao gửi trọn niềm tin cho một chữ “Thầy”, cũng là chữ “Mẹ Cha” khi con vắng nhà.

Trong suốt thời gian phải giải trình lãnh đạo Cục Thể dục Thể thao cũng như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, HLV Xuân Hà liên tục đưa ra những lời bào chữa mâu thuẫn và có dấu hiệu quanh co, không hề trùng khớp với những gì học trò phản ánh. Từ việc sử dụng tiền của học trò để chi cho hoạt động ngoại khóa như đi ăn buffet, xem phim, dã ngoại..., ông Hà đã thay đổi lời biện hộ tại cuộc họp giải trình vào ngày 3/10, trong đó kỳ lạ hơn vẫn là vấn đề tiền ăn của VĐV. Khi đó, HLV trưởng của tuyển Bóng bàn trẻ nói rằng đã giữ hộ tiền của các học trò, gửi tiết kiệm để tránh bị lừa đảo qua mạng. Ngay lập tức, sự việc đã đi theo hướng khác, khi các VĐV cho rằng những gì ông Hà ghi trong sổ ghi chép không đúng với số tiền đã thu của họ.

Kỳ lạ hơn vẫn là vấn đề tiền ăn của VĐV.

Trong khi suất ăn của các VĐV là 320.000 đồng/người/ngày, ông Hà chỉ giao 270.000 đồng/người/ngày cho bếp ăn tại Khu LHTTQG. Tất cả các giao dịch này đều không có hợp đồng hay biên lai ký nhận (?!?). Khoản chênh lệch 50.000 đồng còn lại được hợp thức hóa bằng các khoản chi cho hoạt động tập luyện như mua nước uống, đồ tập luyện, thực phẩm chức năng… - những thứ mà các VĐV mặc nhiên được phát theo quy định mỗi ngày tại khu huấn luyện.

Theo Quyết định số 543 của Cục Thể dục Thể thao, câu chuyện bữa ăn cho VĐV bóng bàn trẻ đã tạm có điểm dừng. Đội tuyển trẻ của chúng ta cũng đã có các HLV mới, một môi trường mới, cùng những sự quan tâm mới. Nhưng liệu đây có phải chỉ là bề nổi của tảng băng chìm? Chắc chắn, những người làm nghề lâu năm, hay những nhà báo thể thao đã từng lăn lộn qua bao thăng trầm với Thể thao thành tích cao sẽ có những câu trả lời khác biệt. Nếu như việc cắt xén chi phí dành cho các VĐV của chúng ta đã được phát hiện ở môn Bóng bàn, thì nên chăng cần có một cuộc thanh tra toàn diện với các bộ môn khác?  

Mâm cơm 800 nghìn đã trở thành một bài học quá đắt đối với 2 HLV được đánh giá rất cao về chuyên môn. Một tờ A4 có thể chỉ gây ra sự thất vọng tạm thời, nhưng trong sâu thẳm, nó sẽ là nỗi đau rất khó nuốt trôi, rất khó phai nhạt.

Vì nhiệm vụ không thể hoàn tất. Vì trọng trách không thể làm tròn. Vì hối tiếc khi niềm đam mê lụi tắt. Và trên tất cả, còn gì cay đắng hơn, khi người Thầy lại bỏ lại... chữ Thầy.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực