Mbappe phá kỷ lục của huyền thoại nước Pháp

Thứ ba, 20/06/2023 23:00
(ĐCSVN) – Rạng sáng ngày 20/6, Kylian Mbappe đã đi vào lịch sử của bóng đá Pháp với thành tích ghi bàn nhiều nhất trong một mùa giải ở cả cấp độ CLB và ĐTQG. Trước đó, huyền thoại Just Fontaine đã là người nắm giữ kỷ lục này với 53 bàn thắng.
 Mbappe ghi bàn duy nhất giúp Pháp thắng Hy Lạp tại vòng loại Euro. (Ảnh: AP)

Tại mùa giải 1957-1958, Fontaine đã ghi 39 bàn cho Reims và 14 bàn cho tuyển Pháp. Nhưng kỷ lục của chân sút ghi nhiều bàn nhất trong một kỳ World Cup (13 bàn năm 1958) đã bị Mbappe vượt qua. Với bàn thắng vào lưới Hy Lạp trong khuôn khổ vòng loại Euro 2024, thủ quân của Les Bleus đã có 41 bàn cho PSG và 13 bàn cho ĐTQG.

Trở lại với diễn biến tại Stade de France, Hy Lạp chơi ngoan cường và đầy kỷ luật trước sức tấn công như vũ bão của “Gà trống Gaulois” ngay từ đầu trận. Những cơ hội đã liên tiếp trôi qua trước mũi giày của Antoine Griezmann, Kingsley Coman, Mbappe, hay cả Kolo Muani. Bố trí một hàng thủ dày đặc và chơi quyết liệt, Hy Lạp phần nào đứng vững cũng nhờ sự xuất sắc của thủ thành Vlachodimos, người đã có những pha cứu thua rất xuất sắc.

Bước ngoặt của trận đấu tới ở phút 55, khi Kostas Mavropanos tung cú đá trúng mặt Griezmann trong vòng cấm. Trên chấm phạt đền, cú đá đầu tiên của Mbappe bị Vlachodimos cản phá. Tuy nhiên, đội trưởng của tuyển Pháp đã được thực hiện lại quả 11m khi trọng tài xác định thủ môn của Hy Lạp đã di chuyển sớm để vượt qua vạch vôi. Ở lần sút thứ 2, ngôi sao của PSG đã không bỏ lỡ cơ hội bằng cú sút tung nóc lưới.

Trong những phút còn lại, đội khách chịu thêm tổn thất khi Mavropanos nhận thẻ đỏ rời sân ở phút 69. Từ lúc này, Hy Lạp chơi chịu trận và không thể phản kháng trước áp lực của người Pháp. Chỉ có may mắn mới giúp đoàn quân của Gustavo Poyet không thủng lưới thêm. Nhưng tỷ số 1-0 cũng là quá đủ để Pháp độc chiếm ngôi đầu bảng B vòng loại Euro với 4 trận toàn thắng. Trước đó, các học trò của Deschamps đã thắng Hà Lan 4-0, Ireland 1-0 và Gibraltar 3-0. Với phong độ như hiện tại, đội quân áo lam có thể giành vé sớm tới VCK tại Đức chỉ sau 2 vòng đấu nữa.

Phát biểu sau trận đấu, Kylian Mbappe không ngại ngần tuyên bố anh hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Quả bóng Vàng năm 2023. Không chỉ là nhân tố chủ chốt cho PSG, Mbappe còn đang là đầu tàu của ĐTQG với 40 lần lập công, thành tích chỉ còn kém huyền thoại Michel Platini đúng 1 bàn. Giành danh hiệu Vua phá lưới tại World Cup vừa qua, nhưng chân sút sinh năm 1998 vẫn bị đánh giá thấp hơn Lionel Messi khi Pháp để tuột mất chức vô địch.

Bên cạnh Messi, Erling Haaland cũng là một cái tên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng Vàng cao quý của France Football. Tiền đạo người Na Uy vừa giành cú ăn 3 cùng Man City ngay trong mùa giải đầu tiên. Trong 53 trận, cựu cầu thủ của Dortmund đã  ghi 52 bàn, trở thành Vua phá lưới giải Ngoại hạng Anh, Champions League và Chiếc giày Vàng châu Âu.

Hiện tại, Messi đang là người nắm giữ kỷ lục giành Quả Bóng Vàng với 7 lần được tôn vinh. Hai ứng cử viên còn lại, Mbappe và Haaland chưa một lần có danh hiệu này./.


HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực