Nâng cao tinh thần thể dục, thể thao cho thanh thiếu niên

Thứ tư, 10/05/2023 21:37
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Xây dựng thói quen luyện tập thể dục - thể thao không chỉ giúp thanh thiếu niên rèn luyện sức khỏe, mà còn góp phần rèn luyện ý chí, tính kỷ luật, kiên trì, tinh thần tập thể, nâng cao sức khỏe tinh thần, học cách thích ứng với các môi trường, điều kiện sống khác nhau.
Ảnh minh họa 

Tập thể dục được định nghĩa là bất kỳ chuyển động nào làm cho cơ bắp của bạn hoạt động và yêu cầu cơ thể bạn đốt cháy calo. Có nhiều loại hoạt động thể chất, bao gồm bơi lội, chạy bộ, chạy bộ, đi bộ, khiêu vũ… Tập thể dục đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, cả về thể chất và tinh thần. Tập luyện thể dục thể thao còn giúp nâng cao sự tự tin, giúp con người cải thiện ngoại hình, hình thể và sức khỏe dẻo dai, căng tràn sức sống hơn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta đã từng nói "Tương lai của thanh niên tức là tương lai của nước nhà", trong quan điểm này thể hiện rõ vai trò, sứ mệnh của thanh niên là hết sức to lớn. Thanh niên tự rèn luyện, tự giáo dục và được rèn luyện, giáo dục, xây dựng tốt sẽ tốt cho đất nước. Chính vì vậy, việc thanh niên nâng cao tinh thần rèn luyện thể dục thể thao để xây dựng một sức khỏe tốt cũng chính là chìa khóa để xây dựng tương lai.

Có thể thấy khi người trẻ hướng đến mục tiêu rèn luyện thân thể, xây dựng nếp sống lành mạnh sẽ không chỉ mang lại hiệu quả cao về sức khỏe, tạo không khí phấn khởi sau những giờ học tập, nghiên cứu, lao động mà còn trở thành nơi giao lưu, kết bạn của các hội nhóm và cá nhân trong xã hội. Việc tham gia trong các câu lạc bộ sẽ giúp việc rèn luyện được bài bản hơn và nâng cao tinh thần tập luyện hơn.

Nâng cao sức khỏe thể chất cho toàn xã hội và đặc biệt là thế hệ thanh, thiếu niên là việc làm cần thiết, giúp các em có môi trường hoạt động, vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích; tạo ra sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối cộng đồng, tăng cường thần đoàn kết và giảm thiểu các tệ nạn xã hội.

Các cấp chính quyền tăng cường phối hợp với gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục, khuyến khích thanh, thiếu nhi tập luyện thể dục-thể thao một cách tích cực và tự giác; không ngừng sáng tạo, đa dạng hóa các hoạt động văn hóa-văn nghệ để thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; tăng cường vận động xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân nhằm nâng cấp, sửa chữa các khu vui chơi tại nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh, thiếu nhi.

Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền vận động thể dục thể thao, hằng năm, các giải thi đấu thể thao cấp cơ sở, thi đấu giao hữu, các ngày hội văn hóa - thể thao  được tổ chức gắn với các ngày lễ, tết, ngày truyền thống đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho các bạn trẻ. 

Ngoài ra, các thiết bị luyện tập thể dục thể thao được trang bị tại các điểm công cộng đều là các dụng cụ tập thông dụng, đơn giản và thích hợp với mọi đối tượng như xà đơn, xà kép, dụng cụ tập tay, dụng cụ tập cơ chân, đùi, tập toàn thân, xe đạp tại chỗ... phục vụ cho nam giới; dụng cụ tập lưng bụng, đạp tròn, đi bộ... thích hợp với trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi.

Có thể nói, việc tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe cho thanh thiếu niên thật sự mang lại nhiều lợi ích. Nhưng để duy trì việc luyện tập thường xuyên lại là điều không đơn giản. Vậy nên, hãy lựa chọn bộ môn yêu thích và phù hợp sẽ tạo cảm giác hào hứng để duy trì sự luyện tập và phù hợp với thể trạng của bản thân. Không chỉ bó buộc vào việc tập luyện ở phòng gym, bạn có thể thử các hình thức khác như đi bộ nhanh, đạp xe, yoga, nhảy K-pop, bơi lội… cho đến khi tìm được môn mình thích.

Thay vì chăm chăm tập với cường độ cao, bạn nên chia nhỏ mục tiêu luyện tập hàng ngày, hàng tuần. Việc này giúp bạn vừa dễ dàng quản lý quá trình luyện tập, vừa mang lại cảm giác vui vẻ vì mình đã hoàn thành được các cột mốc đề ra. Bên cạnh đó hãy tìm một ai đó tập cùng sẽ tiếp thêm động lực để duy trì thói quen tập luyện hơn.

Không chỉ nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, việc nâng cao sức khỏe thể chất là vô cùng quan trọng và cần thiết để thanh thiếu niên có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe tầm vóc, thể lực người Việt Nam.

Tin, ảnh: Phương Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực