Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 - "Yoga vì nhân loại"

Thứ ba, 21/06/2022 15:49
(ĐCSVN) – Yoga là bộ môn truyền thống 5.000 năm tuổi của Ấn Độ, kết hợp các hoạt động thể chất, tinh thần và tâm linh để đạt được sự hài hòa của cơ thể và tâm trí. Ghi nhận những lợi ích và sự phổ biến của Yoga, ngày 11/12/2014, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố ngày 21/6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga.

Theo Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma: “Việt Nam luôn là đối tác quan trọng của Ấn Độ trong hoạt động quảng bá và kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga. Sự yêu mến rộng rãi dành cho Yoga tại Việt Nam đã mang đến sự kết nối mạnh mẽ về văn hóa và giao lưu nhân dân giữa hai nước".

Yoga là bộ môn truyền thống 5.000 năm tuổi của Ấn Độ, kết hợp các hoạt động thể chất, tinh thần và tâm linh để đạt được sự hài hòa của cơ thể và tâm trí. Ghi nhận những lợi ích và sự phổ biến của Yoga, ngày 11/12/2014, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố ngày 21/6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga.

 Sự kiện đầu tiên hưởng ứng Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8, năm 2022,
tại chùa Tam Chúc, Hà Nam. (Ảnh: ĐSQ Ấn Độ)

Trong gần 2 năm qua, do tình hình đại dịch, Đại sứ quán Ấn Độ (ĐSQ) phần lớn chỉ quảng bá Yoga và các hoạt động liên quan đến Yoga theo hình thức trực tuyến. Năm 2020, ĐSQ đã phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức một sự kiện quy mô lớn nhằm đánh dấu Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 6 tại di sản thế giới UNESCO - Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, năm 2021, Ngày Quốc tế Yoga chỉ tổ chức trực tuyến. Còn năm nay, khi tình hình đã trở lại bình thường, ĐSQ tổ chức theo hình thức trực tiếp. Sự kiện đầu tiên đã được tổ chức với sự hợp tác của Giáo hội Phật giáo Việt Nam vào ngày 29/5 tại chùa Tam Chúc (Hà Nam). Tiếp đó, ĐSQ đã tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 tại 8 tỉnh, thành ở miền Bắc và miền Trung của Việt Nam, gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Lào Cai, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Tại Hà Nội, ĐSQ tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 vào thứ bảy (18/6) tại Vườn hoa Lý Thái Tổ nhằm tạo điều kiện cho đông đảo người dân đam mê Yoga tham gia sự kiện này. 

Cũng dịp này, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện Ngày Quốc tế Yoga tại 15 tỉnh, thành phố phía Nam bao gồm: TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đắk Nông, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Phú Yên, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Định, An Giang.

Đặc biệt, năm 2022, Chính phủ Ấn Độ đã chọn Việt Nam là một trong 75 quốc gia của chương trình ''Global Yoga Ring’’ (tạm dịch: Vòng tròn Yoga Toàn cầu). Theo đó, trong suốt ngày 21/6, Đài truyền hình quốc gia của Ấn Độ sẽ truyền hình trực tiếp lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga trên khắp thế giới theo múi giờ của nước sở tại. Tại Việt Nam, bờ vịnh Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh được chọn là nơi diễn ra sự kiện. Chủ đề lễ kỷ niệm Ngày Yoga năm nay là "Yoga vì nhân loại" nhằm nhắc nhở mọi người về giá trị cân bằng của Yoga trong mối quan hệ giữa con người với thế giới sau thời kỳ đại dịch.

Đồng diễn yoga tại Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang, Khánh Hòa. (Ảnh: PV) 

Ngày 19/6, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 tại thành phố Cần Thơ năm 2022, thu hút khoảng 700 người tham dự. Đây là những học viên các câu lạc bộ Yoga, người dân, học sinh và sinh viên, những người có quan tâm đến hoạt động Yoga sinh sống tại thành phố.

Sự kiện lần này hưởng ứng Ngày Quốc tế Yoga (21/6), hướng đến việc phổ biến để nhân dân thành phố Cần Thơ thực hành và làm quen nhiều hơn với việc luyện tập Yoga, rèn luyện sức khỏe. Đây là một trong các sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, góp phần đẩy mạnh mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa giữa thành phố Cần Thơ và Ấn Độ, tạo tiền đề cho các hoạt động giao lưu, tìm hiểu các nét đẹp văn hóa giữa hai quốc gia.

Cùng ngày 19/6, tại Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức chương trình đồng diễn Yoga hưởng ứng Ngày Quốc tế Yoga năm 2022. Tham gia đồng diễn Yoga năm nay có gần 1.200 người là huấn luyện viên, thành viên của các câu lạc bộ Yoga trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Buổi đồng diễn được thực hiện dưới sự hướng dẫn trực tiếp từ chuyên gia Lê Thị Hằng - Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng của Liên đoàn Yoga tỉnh Khánh Hòa. Tất cả các thành viên tham gia đã thực hiện đồng diễn những động tác thư giãn, thả lỏng điều hòa khí huyết và một số tư thế căn bản của bộ môn Yoga. Đây cũng là lần thứ 3 tỉnh Khánh Hòa được Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam chọn là đại diện một trong các tỉnh, thành phố trong cả nước đồng hành kỷ niệm tổ chức chương trình đồng diễn Yoga hưởng ứng Ngày Quốc tế Yoga.

 Màn đồng diễn của các yogi tại công viên Thanh Xuân, Hà Nội. (Ảnh: PV)

Trong khi đó, tại Hà Nội, cùng ngày 19/6, gần 200 huấn luyện viên, thành viên của các câu lạc bộ tại Hà Nội mà nòng cốt là Padma Yoga tham gia chinh phục 54 vòng chào mặt trời – chinh phục chính mình cùng đông đảo các yogi hòa chung thử thách trực tuyến trên nền tảng zoom từ một số địa phương khác trong cả nước và nước ngoài. Sự kiện diễn ra tại công viên Thanh Xuân, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực