Ngày thi đấu đầu tiên Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike Championship 2024

Thứ bảy, 23/03/2024 16:34
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Qua 02 vòng đua phân hạng, các tay đua tham gia Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike Championship 2024, chặng đua Grand Prix of Binh Dinh cố gắng tranh tài để về đích với thành tích tốt nhất, làm cho các khán giả theo dõi đường đua trực tiếp tại Đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) thực sự mãn nhãn.

Khai mạc “Amazing Binh Dinh Fest 2024”

Việt Nam lần đầu tổ chức thi đấu Giải đua thể thao tốc độ, mạo hiểm trên nước

Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024

Chặng đua Grand Prix of Binh Dinh thuộc Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike Championship 2024 đã chính thức khởi tranh từ sáng 23/3/2024 tại Đầm Thị Nại (Quy Nhơn, Bình Định). 

Sáng 23/3, tại Đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã diễn ra ngày đua đầu tiên của Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike Championship 2024, chặng đua Grand Prix of Binh Dinh.

Tham gia chặng đua của ngày đầu Giải có 55 tay đua tranh nhau phân hạng và bước vào lượt đua Mô tô 1. Theo đó, đua phân hạng giành vị trí xuất phát (pole position) của cả 4 hạng mục được diễn ra từ 10h30 – 14h00 với thể thức thi đấu được chia thành 2 vòng: phân hạng 1 (Q1) trong 15 phút gồm tất cả các tay đua; phân hạng 2 (Q2) diễn ra trong 10 phút, gồm 10 người có kết quả thi đấu tốt nhất từ phân hạng 1 tiếp tục đua giành vị trí.

Hạng mục đua Ski Ladies GP1 diễn ra với sự tham dự của 11 vận động viên: Benedicte Drange, Sofie Borgstrom, River Varner, Joana Graca, Jasmiin Ypraus, Lisa Causin, Janina Johansson, Estelle Poret, Emma-Nelie Ortendahl, Jessica Chanvanne, Naomi Benini. Các tay đua nữ sử dụng loại mô-tô nước linh hoạt, điều khiển chủ yếu bằng phần thân trên, có thể đạt tốc độ 130km/h. Với phương tiện đua này, VĐV đua đứng theo quy định. Động cơ máy 2 stroke/tối đa 1.300cc hoặc 4 stroke/1.620cc hoặc turbo/tối đa 1.000cc. Với hạng mục đua này, sẽ có tối đa 30 vận động viên tham dự. 

Với màn trình diễn xuất sắc ở cả 2 vòng thi, Jasmiin Ypraus (Estonia – 23 tuổi) đã giành được Pole của hạng mục thi Ski Ladies, dù cô đã có 2 lần làm khán giả thót tim vì ngã trong quá trình đua Q2. Thành tích tốt nhất của cô là 01 phút 55.719 giây. Về nhì là tay đua Jessica Chanvanne (Pháp) với thời gian là 01 phút 55.951 giây. Về thứ 3 là tay đua người Thuỵ Điển mma-Nelie Ortendahl với 01 phút 58.525 giây.

Jasmiin Ypraus từng tới Quy Nhơn ghi hình chương trình truyền hình thực tế “Toả sóng đam mê Aquabike" trong vai trò huấn luyện viên. Đặc biệt, học trò của cô đã giành chiến thắng ngay mùa đầu. Cô từng chia sẻ, trở lại Quy Nhơn như là về ngôi nhà thứ hai vì cảm giác quá thân quen. 

Hạng mục đua Ski Division GP1 diễn ra với sự tranh tài của 21 tay đua: Mickael Poret, Anthony Beernarut, Morgan Poret, Valentin Dardillat, Dag Martin Drange, Slave Ivancic, Gabor Szabo, Daniele Piscaglia, Xavier Pessleux, Alec Enderli, Andera Gudi, Toshi Ohara, Matteo Benini, Mads Koch Hansen, Oliver Koch Hansen, Russel Maxence, Daniel Svae Andersen, Kavin Reiterer, Axel Courtois, Jeremy Poret, Quinten Bossche.

Các tay đua sử dụng loại mô-tô nước linh hoạt, điều khiển chủ yếu bằng phần thân trên, có thể đạt tốc độ 130km/h. Theo quy định, các vận động viên đua đứng, mỗi cuộc đua sẽ có tối đa 30 vận động viên tham dự. Phương tiện đua là ski có động cơ máy 2 stroke/tối đa 1300cc hoặc 4 stroke/1620cc hoặc turbo/tối đa 1000cc.

Các tay đua đã sử dụng phương tiện và kỹ thuật điêu luyện để hoàn thành tốt nhất chặng đua của mình.

Trải qua 2 lượt đua phân hạng Q1, Q2, dành Pole hạng mục Ski Division được xác định. Top 3 lần lượt là tay đua người Hungaria Kevin Reiterer với thời gian tốt nhất là 01 phút 49.165 giây; Quinten Bossche (Bỉ) có thời gian tốt nhất là 01 phút 49.755 giây và cuối cùng là tay đua người Pháp Jeremy Poret với thời gian tốt nhất 01 phút 49.765 giây. 

Ngay sau Ski Division là hạng mục đua Runabout GP1 với sự tranh tài gay cấn đến từ 20 tay đua đăng ký hạng mục Runuabout GP1, được xem là hạng mục danh giá nhất giải đấu. Các vận động viên sử dụng loại mô-tô nước nhanh nhất và mạnh nhất trên nước, có thể đạt tốc độ 170km/h. Động cơ 2 stroke/max 2600cc hoặc 4 stroke/2600cc hoặc turbo/max2000cc. Hạng mục này chỉ có tối đa 25 vận động viên đua. VĐV có thể đua đứng hoặc ngồi trên chiếc mô tô để điều khiển theo các đường đua thẳng, cua theo sa hình đua.

Hạng mục đua Runabout GP1 diễn ra với sự tham dự của 20 vận động viên: Samuel Johansson, Gyorgy Kasza, Marcus Jorgensen, Yordan Nikolov, Egidijus Kirilevicius, Juan Cruz Lezcano, Anthony Radetic, Martin Doulik, Andrzej Wisniewski, Lino Araujo, Ruben Jimenez Riquelme, Francois Medori, Lorenzo Benaglia, Mario Lamy, Linus Lindberg, Alberto Santini, Ikoma Jun, Rasmus Koch Hansen, Johan Johansson, Jeremy Perez. 

Không nằm trong dự đoán, tay đua người Pháp Jeremy Perez đã dành Pole của hạng mục danh giá này với thành tích 01phút 52.951 giây, kế đến là Francois Medori - với thành tích tốt nhất là 01phút 53.222 giây và Marcus Jorgensen với 01phút 54.797 giây.

Sau đây là một số hình ảnh ấn tượng tại 02 vòng đua sáng 23/3/2024:

Ngay từ giây phút đầu của chặng đua, tính quyết liệt và đẹp mắt của cuộc đua đã xuất hiện. 
Mỗi vận động viên đều tranh thủ những lợi thế về sức nước, dòng chảy để điều khiển mô tô nước của mình lướt nhanh nhất. 
Kịch tính nhất là khu vực các phao tiêu của đường đua. 
 Khi đã vượt qua khúc quanh co của phao đua, các vận động viên lướt nhanh nhất có thể.
 Mỗi khoảnh khắc vượt từng chặng quanh co tại các phao tiêu đều tạo nên sự hấp dẫn và kịch tính với người xem.
 Tất cả các vận động viên nam và nữ tham gia Giải đua đều có thể lực tuyệt vời.
Đồng thời, quá trình luyện tập để có được những kỹ năng điêu luyện giúp mỗi vận động viên lướt mô tô trong điều kiện sóng, gió và dòng chảy một cách tốt nhất để về đích với thành tích cao nhất. 
Sau khi vượt qua vòng phân hạng 1 (Q1) 10 vận động viên có kết quả thi đấu tốt nhất để tiếp tục đua giành vị trí.
 

 Theo quy định về điều lệ thi đấu, các vận động viên sau khi trải qua 2 lượt đua phân hạng Q1, Q2 để dành Pole hạng mục Ski Division.

 Ngay sau Ski Division, các tay đua tranh tài với hạng mục đua Runabout GP1. Đây được xem là hạng mục danh giá nhất của Giải đấu lần này.
 Chặng đua tiếp theo trong những ngày tới tiếp tục hứa hẹn để mỗi vận động viên khẳng định mình.
 Đồng thời, theo giới chuyên môn, càng vào các giai đoạn sau của Giải đua, càng hứa hẹn những kịch tính và hấp dẫn chưa thể đoán định được.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực