Paralympic Paris 2024 chính thức khai mạc

Thứ năm, 29/08/2024 10:36
(ĐCSVN) – Rạng sáng ngày 29/8 (giờ Việt Nam), lễ khai mạc Paralympic Paris 2024 đã chính thức diễn ra tại quảng trường Concorde ở thủ đô Paris (Pháp).

Paralympic Paris 2024 là mùa Thế vận hội thể thao dành cho người khuyết tật (NKT) lần thứ 17, đã chính thức khai mạc với màn diễu hành đầy sôi động của 168 đoàn vận động viên (VĐV) của các nước và vùng lãnh thổ, đi đầu là đoàn VĐV thể thao Afghanistan và kết thúc bằng lực lượng hùng hậu của nước chủ nhà Pháp.

Có tổng số hơn 4.400 VĐV tham dự Paralympic Paris 2024, trong đó có 1.983 VĐV nữ. Đây là kỳ Thế vận hội người khuyết tật có số lượng đoàn tham dự và số lượng VĐV nữ tham gia tranh tài đông nhất trong lịch sử các kỳ Paralympic.

 Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam diễu hành tại lễ khai mạc Paralympic Paris 2024.

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự đại hội với 14 thành viên, trong đó có 4 cán bộ đoàn; 3 HLV và 7 VĐV (5 VĐV nam và 2 VĐV nữ) tham gia thi đấu 06 nội dung ở 03 môn thể thao: Điền kinh, Bơi và Cử tạ. Các tuyển thủ sẽ thi đấu gồm: Lê Văn Công, Nguyễn Bình An, Đặng Thị Linh Phượng, Châu Hoàng Tuyết Loan (Cử tạ), Đỗ Thanh Hải, Lê Tiến Đạt (Bơi) và Phạm Nguyễn Khánh Minh (Điền kinh). Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam cũng đặt mục tiêu phấn đấu có huy chương tại kỳ Thế vận hội này.

Lễ khai mạc đã được diễn ra trong 3 giờ đồng hồ với nhiều tiết mục nghệ thuật, âm thanh ánh sắc đặc sắc được Ban tổ chức chủ nhà Pháp gửi tới tất cả mọi người nhằm chào đón các HLV, VĐV thể thao người khuyết tật tham dự Paralympic trên sân nhà lần này.

Trong buổi lễ, đại diện Ban tổ chức chủ nhà Pháp đã đọc diễn văn khai mạc. Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban Thể thao người khuyết tật quốc tế (IPC) Andrew Parson cũng đưa ra diễn văn động viên tinh thần các HLV, VĐV thể thao người khuyết tật tham dự các cuộc đấu tại Paralympic Paris 2024.

  Các VĐV chung tay thắp sáng ngọn đuốc Paralympic Paris 2024.

 Tại buổi lễ, đại diện cho các VĐV là 2 VĐV thể thao người khuyết tật chủ nhà Pháp Sandrine Martinet và Arnaud Assoumani cùng trọng tài Franck Bornerand đã tuyên thệ cam kết tôn trọng và phát huy các giá trị của Paralympic: quyết tâm, bình đẳng, truyền cảm hứng, lòng dũng cảm.

Lễ khai mạc Paralympic khép lại với màn rước đuốc. Sau hành trình qua nhiều tỉnh thành của Pháp, ngọn đuốc được các VĐV người khuyết tật truyền tay, thắp lên tại chiếc vạc lửa được đặt ở vườn hoa Tuleries.

Bắt đầu từ hôm nay (29/8), các VĐV chính thức bước vào các trận đấu đến hết ngày 8/9. Các VĐV sẽ tranh tài ở 549 trận đấu của 22 môn thể thao tại 18 địa điểm. Các địa điểm thi đấu vẫn ở những nơi đẹp nhất Paris giống như Thế vận hội Olympic./.

NK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực