Phát triển thể dục thể thao cải thiện tầm vóc con người Việt Nam

Thứ tư, 06/12/2023 19:51
(ĐCSVN) - Phát triển thể dục thể thao chính là phát triển các thế hệ người Việt khỏe về thể chất, trong sáng về tâm hồn, góp phần cải thiện tầm vóc, thể lực con người Việt Nam; tạo ra sự gắn kết xã hội giữa các cá nhân với cộng đồng và xã hội; phát triển môi trường sống lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của đất nước.
 Nguyễn Thùy Linh bất ngờ hạ gục tay vợt số 5 thế giới Carolina Marin (Tây Ban Nha) trong trận đấu mở màn giải China Masters 2023. (Ảnh: VNEXPRESS)

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Mỗi người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần, mỗi người dân khoẻ mạnh, tức là góp phần làm cho cả nước mạnh khoẻ. Dân cường thì nước thịnh….” Thấm nhuần lời dạy của Người, trong những năm qua, các cấp, các ngành luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển công tác thể dục thể thao (TDTT) không chỉ góp phần nâng cao sức khoẻ nhân dân, mà còn góp phần phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục của đất nước…

Trong đường lối phát triển, Đảng ta cũng luôn coi trọng, đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác TDTT. Nhờ có những định hướng đúng đắn, trong những năm qua, phong trào TDTT có bước phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển sâu, rộng; tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên tăng nhanh hàng năm.

Đặc biệt trong 5 năm qua, thể thao thành tích cao có nhiều chuyển biến tích cực; thành tích ở một số môn thể thao Olympic được nâng cao; kết quả thi đấu của các môn thể thao trọng điểm, có thế mạnh tại các kỳ Đại hội thể thao và các giải thể thao cấp khu vực, châu lục và thế giới đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, Thể thao Việt Nam liên tục xếp vị trí trong 3 quốc gia dẫn đầu tại các kỳ SEA Games.

Gần đây nhất, năm 2022 có thể coi là một năm thành công của thể thao Việt Nam. Theo đó, kết quả thi đấu quốc tế, thể thao Việt Nam đã xuất sắc giành được 1.204 huy chương, trong đó 477 HCV, 351 HCB, 376 HCĐ (53 HCV, 44 HCB, 83 HCĐ thế giới; 106 HCV, 95 HCB, 90 HCĐ châu Á; 303 HCV, 207 HCB, 194 HCĐ Đông Nam Á; 15 HCV, 5 HCB, 9 HCĐ các giải quốc tế khác). Đặc biệt, Việt Nam đăng cai thành công SEA Games 31 và giành vị trí nhất toàn đoàn, với số huy chương vượt trội (446 huy chương, trong đó có 205 HCV, 125 HCB, 116 HCĐ), phá 21/41 kỷ lục tại Đại hội. Chúng ta đã khẳng định được vị thế trên đấu trường khu vực ở những môn thể thao Olympic như: Điền kinh (22 HCV, dẫn đầu toàn đoàn, hơn Thái Lan 10 HCV), bơi lội (11 HCV, xếp thứ 2 toàn đoàn, sau Singapore 21 HCV). Đặc biệt, bảo vệ được cả 2 HCV bóng đá nam và bóng đá nữ.

Những thành công của thể thao Việt Nam năm 2022 ít nhiều cũng đã tạo ra cú hích cho thể thao thành tích cao của Việt Nam khi bước vào năm 2023 với nhiều thành tích đáng ghi nhận cả ở lĩnh vực thể dục thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao.

Trong năm qua, TDTT quần chúng đặc biệt gây ấn tượng khi các phong trào được đẩy mạnh phát triển ở cơ sở, trong từng đối tượng, đặc biệt là học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, nông dân, người cao tuổi. Phong trào tập luyện TDTT quần chúng diễn ra sôi nổi, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Năm 2023, toàn ngành tích cực triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Chương trình xây dựng nông thôn mới”; hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động TDTT mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão, chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và tháng hoạt động TDTT cho mọi người chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống Ngành TDTT Việt Nam (27/3/1946-27/3/2023); phối hợp với các địa phương tổ chức các giải thể thao quần chúng cấp quốc gia, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ TDTT, nâng cao kiến thức chuyên môn cho cán bộ, cộng tác viên, hướng dẫn viên TDTT cơ sở.

Tích cực phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị công tác tổ chức Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13; phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo tổ chức Lễ Khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước; phối hợp với Ủy ban Dân tộc triển khai tổ chức mô hình bảo tồn, phát huy các môn thể thao truyền thống, thể thao đặc thù vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch; phối hợp tổ chức các hoạt động TDTT quần chúng dành cho thiếu nhi; tổ chức tổng kết Hội thi “Sáng tạo video clip bài tập thể dục giữa giờ trong công nhân, viên chức, lao động” toàn quốc. Tiếp tục triển khai các chương trình phối hợp phát triển TDTT với Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Công đoàn viên chức Việt Nam...

Ở mảng thể thao thành tích cao, năm qua, chúng ta đã chuẩn bị tốt lực lượng tham dự Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12) tại Campuchia, với thành tích xếp thứ 3 toàn đoàn, giành được 203 huy chương (trong đó có 66 HCV, 59 HCB, 78 HCĐ) và tham dự Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á lần thứ 4 tại Trung Quốc. Tập trung lực lượng tham dự SEA Games 32, ASIAD 19 tại Trung Quốc, vòng loại Olympic và các giải thể thao cấp khu vực, châu lục và thế giới. Phối hợp với các địa phương, liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia tổ chức các giải thể thao quốc gia và quốc tế tổ chức tại Việt Nam.

Cùng với thể thao thành tích cao, những năm qua phong trào TDTT quần chúng cũng phát triển rộng khắp
(Ảnh: TL)

Ở những đấu trường quốc tế, mặc dù còn phải cố gắng nhiều nhưng thể thao Việt Nam cũng rất tự hào khi lần đầu tiên dẫn đầu bảng tổng sắp SEA Games 32, tổ chức tại Campuchia tháng 5/2023. Đội tuyển bóng đá nữ giữ vững ngôi vô địch Đông Nam Á, là đại diện tham dự Vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023. Bắn súng Việt Nam cũng lần đầu tiên trong lịch sử giành huy chương vàng tại Đại hội Thể thao châu Á - Asian Games. Tay đua Nguyễn Thị Thật vô địch châu Á, giành suất tham dự Olympic Paris 2024…

Tính đến nay, thể thao Việt Nam đã đạt được 1.087 huy chương quốc tế (trong đó có 462 HCV, 294 HCB, 331 HCĐ) và có 02 suất chính thức tham dự Olympic 2024 tại Pháp (ở các môn xe đạp và bắn súng). Đặc biệt, thể thao Việt Nam lần đầu tiên giành được vị trí thứ Nhất toàn đoàn tại một kỳ SEA Games tổ chức tại nước bạn, với tổng số 136 HCV, 105 HCB, 118 HCĐ, phá 12 kỷ lục và thiết 8 lập 4 kỷ lục SEA Games11; lần thứ 2 liên tiếp giành HCV bóng đá U23 nam Đông Nam Á.

Nhìn lại chặng đường qua, dù còn nhiều khó khăn, thử thách phải vượt qua nhưng với bản lĩnh, ý chí kiên cường và quyết tâm cao, thể thao Việt Nam đã có một hành trình đầy trái ngọt ghi danh lịch sử rất đáng tự hào. Đây cũng chính là động lực, là cú hích lớn để thể thao Việt Nam hướng tới những chặng đường mới với hàng loạt mục tiêu chờ được chinh phục phía trước./.  

HP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực