Quảng Ninh tích cực chuẩn bị cho Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc

Thứ năm, 17/11/2022 17:27
(ĐCSVN) – Đến thời điểm hiện tại, về cơ bản, trang thiết bị thi đấu, cơ sở vật chất chuẩn bị cho Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX đã được tỉnh Quảng Ninh tích cực hoàn thành, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các vận động viên thi đấu.

Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX dự kiến tổ chức trong tháng 12/2022. Số lượng đoàn tham gia dự kiến là 65 đoàn từ 63 tỉnh, thành phố và 2 ngành (Công an, Quân đội) với khoảng 8.000 cán bộ, HLV, VĐV và 1.600 trọng tài tham dự. Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX dự kiến có 40 môn thi đấu. Trong đó có 22 môn thuộc nhóm môn Olympic, 7 môn thuộc nhóm môn ASIAD, 3 môn thuộc nhóm môn SEA Games và nhóm các môn thể thao dân tộc, nhóm môn thể thao giải trí.

Theo kế hoạch, tỉnh Quảng Ninh là địa phương được lựa chọn đăng cai tổ chức Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX cùng một số địa phương khác như: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nam Định và Thanh Hóa. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh là địa phương chủ nhà sẽ đăng cai Lễ khai mạc, bế mạc cùng 20 trên tổng số 40 môn thi đấu của Đại hội gồm bóng đá (nam, nữ), taekwondo, pencak silat, nhảy cầu, bắn cung, bóng chuyền trong nhà, wushu, đấu kiếm, khiêu vũ thể thao, đá cầu, bóng rổ, cầu lông, vovinam, cờ tướng, cờ vua, lân - sư - rồng, 3 môn phối hợp, golf, bóng chuyền bãi biển, bóng ném bãi biển. Các nội dung thi đấu sẽ được tổ chức tại 15 trung tâm thể dục, thể thao của 3 địa phương gồm thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và thị xã Đông Triều.

Nhà thi đấu 5.000 chỗ (Phường Đại Yên, TP Hạ Long) dự kiến là nơi diễn ra Lễ Khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. 

Quảng Ninh đã và đang vào cuộc chủ động, tích cực các công tác rà soát, chuẩn bị cho đại hội từ cơ sở vật chất đến nguồn nhân lực phục vụ. Qua đó, nhằm góp phần quan trọng làm nên thành công của sự kiện thể thao thành tích lớn nhất quốc gia, đồng thời, giới thiệu, quảng bá về hình ảnh vùng đất, con người Quảng Ninh, tạo dấu ấn tốt đẹp với các đoàn về tham dự Đại hội.

Theo đó, về cơ sở vật chất phục vụ tổ chức tập luyện và thi đấu, tỉnh đã rà soát các công trình do tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quản lý đáp ứng đủ yêu cầu tổ chức các môn thể thao thi đấu tại Đại hội. Cụ thể, Trung tâm thể thao tỉnh gồm các công trình nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ, Khu thể thao dưới nước, trường bắn súng... với đầy đủ trang thiết bị; Khu du lịch giải trí quốc tế Tuần Châu có bãi biển rộng, sân golf; Sân vận động TP Cẩm Phả - sân thi đấu bóng đá tiêu chuẩn 16.000 chỗ; hệ thống đường chạy việt dã chuyên nghiệp (đường bao biển từ Cung Quy hoạch đi Tuần Châu)... đủ điều kiện tổ chức các môn thể thao thi đấu ngoài trời, cần diện tích rộng.

Cùng với đó, Nhà tập luyện và thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) 1.300 chỗ ngồi; nhà thi đấu đa năng của các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, Hội trường Cung quy hoạch, Hội chợ và triển lãm; Thư viện, Bảo tàng tỉnh; Khu du lịch Quảng Ninh Gate; cơ sở vật chất tại các Công ty thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, tại các trường đại học, cao đẳng, THPT... cơ bản đáp ứng tổ chức giải thể thao trong nhà.

Đến nay, các công trình thể thao hiện có trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng điều kiện thi đấu các môn thể thao trong Đại hội. Với các công trình TDTT này, tỉnh tổ chức được khoảng 35/40 môn thi đấu. 5 môn không đủ điều kiện đăng cai gồm bi sắt, đua thuyền canoeing, kayak, rowing, bowling, thể dục dụng cụ.

Quảng Ninh hiện có Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT, Trường TDTT tỉnh, các liên đoàn, Hội, CLB thể thao do tỉnh quản lý, 13 phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa các địa phương với gần 100 cán bộ là HLV, giáo viên thể thao, người quản lý thể thao thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng về công tác trọng tài, tổ chức thi đấu và từng tham gia nhiều các sự kiện thể thao của tỉnh, quốc gia và quốc tế tại Quảng Ninh. Ngành Giáo dục tỉnh hiện quản lý 560 giáo viên giáo dục thể chất có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trọng tài, tổ chức, điều hành thi đấu... góp phần đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ tổ chức thi đấu các môn thể thao tại Đại hội.

Về cơ sở vật chất phục vụ ăn, nghỉ cho các đoàn tham dự Đại hội, theo rà soát, TP Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí là các địa điểm tổ chức chính các môn thi đấu của đại hội hiện có 360 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao và gần 900 nhà nghỉ với số lượng hàng chục nghìn phòng, đáp ứng đủ nhu cầu cho các đoàn về tham dự Đại hội cũng như du khách tới theo dõi, cổ vũ sự kiện.

Việc đăng cai Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 sẽ là dịp để Quảng Ninh đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể dục thể thao. Đây cũng là cơ hội lớn để Quảng Ninh quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người Quảng Ninh, cũng như phát huy hiệu quả các thiết chế thể thao được đầu tư trong thời gian qua, là minh chứng cho việc chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” và thể thao sẽ đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với những điều kiện sẵn có cùng sự chuẩn bị chu đáo mọi mặt, tỉnh Quảng Ninh kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên thành công cho Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế tại đấu trường thể thao trong nước và quốc tế./.

K.Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực