Thể thao Việt Nam có thể sẽ mất 4 HCV SEA Games 31

Thứ sáu, 18/11/2022 12:28
(ĐCSVN) - Tổng cục Thể dục Thể thao vừa nhận được kết quả dương tính mẫu B từ Thái Lan của 5 vận động viên (VĐV) điền kinh có liên quan đến chất cấm (doping) trong quá trình thi đấu ở SEA Games 31 tháng 5/2022.

Trước đó, trong số 1.000 mẫu thử doping tại SEA Games 31, Ban Tổ chức đã phát hiện ra nhiều ca sử dụng doping của đoàn thể thao các nước cũng như của chủ nhà Việt Nam. Cụ thể, có đến 6 mẫu thử lần một (mẫu A) của 6 VĐV đoàn thể thao Việt Nam dương tính với chất cấm và công bố trước 2 VĐV Việt Nam của đội điền kinh. Đến tháng 10/2022, Trung tâm phòng chống doping Việt Nam đã thông báo cho lãnh đạo ngành thể thao về 3 trường hợp mới có kết quả mẫu A dương tính với doping.

Khi kết quả dương tính với doping mẫu A, các VĐV có quyền đề nghị xét nghiệm mẫu B. Được biết, phía Việt Nam lựa chọn Thái Lan -  nơi mà Ban tổ chức SEA Games 31 chọn là đối tác để xét nghiệm mẫu A để xét nghiệm mẫu B. Kết quả cho thấy, cả 5 VĐV này đều cho kết quả dương tính với doping mẫu B, đồng nghĩa đã khẳng định đã sử dụng chất cấm.

Thể thao Việt Nam có thể sẽ mất 4 HCV SEA Games 31.  (Ảnh: NK)

Sắp tới, 5 VĐV trên phải làm giải trình và có phiên điều trần trước Hội đồng thể thao Đông Nam Á. Tùy thuộc vào mức độ vi phạm, Hội đồng thể thao Đông Nam Á sẽ có các hình thức xử lý phù hợp. Nhiều khả năng thành tích của các VĐV này tại kỳ Đại hội trên sân nhà sẽ bị thu hồi.

Được biết, trong 5 người thì 4 VĐV nữ giành HCV nội dung cá nhân và tiếp sức; VĐV nam giành HCĐ nội dung cá nhân.

Thông tin ban đầu cho thấy, có thể 5 VĐV điền kinh Việt Nam đã sử dụng chung một loại thực phẩm chức năng có chất tăng cường chuyển hóa nhưng không thể hiện trên nhãn mác. Chi tiết này có thể coi là tình tiết giảm nhẹ cho các VĐV khi nhận án kỷ luật.

Danh tính 5 VĐV có kết quả dương tính với doping sẽ được ngành thể thao công bố trong thời gian tới.

NK (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực