Tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup

Thứ hai, 09/01/2023 21:58
(ĐCSVN) – Thắng Indonesia 2-0 tại Mỹ Đình, tuyển Việt Nam tiếp tục khẳng định ngôi vị hàng đầu Đông Nam Á để tiến vào trận chung kết AFF Cup. Đã có những căng thẳng nhất định, những khó khăn nhất định, nhưng bản lĩnh và đẳng cấp của những “Chiến binh sao Vàng” là không thể phủ nhận.
Tiến Linh trở thành người hùng với cú đúp vào lưới Indonesia (ảnh: vnexpress.net) 

Cả hiệp thi đấu đầu tiên, tuyển Việt Nam thể hiện sự vượt trội về khả năng kiểm soát bóng, cùng những tình huống thay đổi trạng thái rất đa dạng. Trong khi đó, khi không còn lợi thế sân nhà, Indonesia thi đấu đơn điệu và thiếu hoàn toàn đột biến mỗi khi có bóng. Trận hòa 0-0 tại Jarkata khiến các học trò của ông Park Hang-seo đứng trước rủi ro về luật bàn thắng sân khách. Nhưng cũng chính điều này đã tạo ra một sự cẩn trọng nhất định trong sơ đồ 3-5-2 của đội chủ sân Mỹ Đình. Mọi khoảng trống đều bị bịt kín, trong khi các miếng phản đòn của đội bóng áo đỏ trở nên đáng sợ hơn với các pha phất bóng về phía sau lưng hàng thủ đối phương.

Trong suốt 5 năm qua, Việt Nam chưa từng thất bại trước đối thủ xứ Vạn Đảo. Có thể nói, đây cũng là một điểm tựa để các “Chiến binh sao Vàng” chơi bóng đầy tự tin trên chảo lửa Mỹ Đình. Ngay phút thứ 3, nhận đường chuyền từ thủ quân Hùng Dũng, Tiến Linh thoát xuống sút tung lưới thủ thành Nadeo. Cả 2 trung vệ của Indo đều không theo sát được tiền đạo số 1 của Việt Nam trong tình huống này. Nhưng cũng phải nói thêm rằng, đây là một bàn thắng bất ngờ, kết quả của một miếng đánh không hẳn là sở trường của các học trò thầy Park từ trước tới nay.

Nhưng phút còn lại của hiệp 1 chứng kiến những pha va chạm nảy lửa từ cả 2 phía. Tuyển Việt Nam chơi chậm, chắc, nhưng đầy bình tĩnh trước những pha bóng quyết liệt của đối phương. Về phần Indonesia, sự nôn nóng đã được thể hiện ở những tình huống đá “rát”, đặc biệt hướng đến Văn Hậu bên phía cánh trái. Hậu vệ quê Thái Bình cũng đã phải nhận cảnh cáo từ trọng tài người Nhật Bản sau một pha trả đũa, khiến trận đấu càng nóng thêm. HLV Park Hang-seo đã hơn một lần phải lao ra khỏi đường pitch khi chứng kiến những pha vào bóng nguy hiểm của cầu thủ đối phương. Phía bên kia chiến tuyến, ông Shin Tae-yong cũng không thể ngồi yên trên băng ghế chỉ đạo.

Ngay sau giờ nghỉ, lợi thế bất ngờ được tuyển Việt Nam nhân đôi. Từ quả đá phạt của Hùng Dũng, Tiến Linh đánh đầu hiểm hóc đưa Việt Nam lên dẫn 2-0. Đây đã là bàn thắng thứ 5 của Tiến Linh tại AFF Cup lần này, cân bằng thành tích Vua phá lưới cùng Teerasil Dangda của Thái Lan.

Trong những  phút còn lại của hiệp thi đầu thứ 2, trận đấu bị bóp nghẹt bởi những pha tranh chấp không khoan nhượng ở khu trung tuyến. Indonesia hầu như không thể lên bóng, trong khi tuyển Việt Nam không có lý do gì để vội vàng. Sự giằng co cho thấy những tính toán cao tay của thầy Park, khi mà các học trò của ông đã có được lợi thế. Trái ngược với điều đó, ông Shin không có chút điều chỉnh nào để giúp Indonesia đảo ngược được tình thế.

Nếu may mắn, các tiền đạo của đội tuyển Việt Nam đã có thể có thêm được bàn thắng. Nhưng tỷ số 2-0 được giữ tới những giây cuối cùng cũng đã dư một bàn để thầy trò ông Park Hang-seo vào chung kết, tiếp tục theo đuổi giấc mơ vô địch Đông Nam Á. Một cách thuyết phục. Một cách đầy vững tin!

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực