Chuyện về một Thủ khoa xuất sắc của Trường Đại học Điện lực

Thứ hai, 16/10/2023 16:56
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Tốt nghiệp với số điểm gần như tuyệt đối, điểm học tập toàn khóa tính theo tín chỉ 3.85/4.0, điểm rèn luyện toàn khóa xuất sắc đưa Phương Công Thắng trở thành thủ khoa đầu ra của Trường Đại học Điện lực. Em cũng là 1 trong những tấm gương xuất sắc vừa được vinh danh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội tối ngày 10/10 vừa qua.
Chân dung em Phương Công Thắng - Thủ khoa đầu ra của Trường Đại học Điện lực.

Sinh viên Phương Công Thắng sinh năm 2000 ở vùng quê Ba Vì, Hà Nội. Xuất thân là con nông dân, định hướng từ nhỏ bố mẹ của Thắng muốn em theo các ngành quân đội. Tuy nhiên, vào thời điểm 2018 xu hướng công nghệ thông tin phát triển, lại được tiếp cận máy tính từ sớm cùng với số điểm thi Đại học cao nên Thắng đã quyết định theo đuổi đam mê của mình. Thế là Thắng lựa chọn chuyên ngành công nghệ phần mềm của Đại học Điện lực và việc lựa chọn này của Thắng cũng đã được gia đình ủng hộ.

Trao đổi với chúng tôi, Thắng cho biết, trong các buổi gặp gỡ sinh viên đầu năm, em được nghe các anh chị khóa trên kể về việc học rất khó, nhiều thử thách nên em cũng chỉ dám đặt mục tiêu cho bản thân là không để mình thi lại môn nào.

“Trong quá trình học trên lớp, em luôn chăm chú nghe thầy cô giảng và cố gắng hoàn thành các bài tập về nhà một cách tốt nhất có thể. Bên cạnh đó, em chủ động làm trước các đề tài được giao và trao đổi với thầy cô về những vấn đề mà mình còn băn khoăn, thắc mắc. Từ đó, em tự phát hiện ra các lỗi sai của mình và tự sửa chữa những thiếu sót mà mình gặp phải” – Thắng chia sẻ.

Cùng với việc học tập, Thắng còn là lớp trưởng của lớp. Do đó, Thắng luôn luôn tâm niệm mình phải làm gì đó hỗ trợ được các bạn để cả lớp học tốt hơn. Thế là vào buổi tối làm bài tập hay những ngày ôn thi cuối kỳ, Thắng thường mở một phòng học online để chia sẻ kiến thức của mình cùng các bạn trong lớp.

Thắng kể: “Việc giảng dạy lại các bài học cho các bạn không chỉ giúp các bạn trong việc học tập mà còn giúp em có thể củng cố lại kiến thức của mình một cách chắc chắn hơn. Kết thúc kỳ học đầu tiên, em đạt học bổng xuất sắc. Đây là điều nằm ngoài sức tưởng tượng của mình nhưng lại là động lực để em cố gắng hơn trong các kỳ tiếp theo”.

Phương Công Thắng tại Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 

Với thành tích học tập vượt trội cùng với sự giúp đỡ của các thầy cô trong Khoa Công Nghệ Thông Tin, ngay từ đầu năm thứ 2 đại học, Thắng đã được giới thiệu vào doanh nghiệp nơi các thầy cô đang hợp tác để thực tập. Việc thực tập sớm đã giúp Thắng có thêm nhiều hiểu biết về ngành học và kỹ năng cần thiết mà doanh nghiệp đòi hỏi ở một kỹ sư công nghệ thông tin.

Với sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ từ phía thầy cô cùng các anh chị đồng nghiệp không những giúp em thêm kinh nghiệm thực tế mà còn có thêm thu nhập. Từ đó em không phải lo nhiều về mặt tài chính vì có nhiều nguồn thu khi mình vừa đi làm có tiền vừa có thu nhập từ nguồn từ học bổng.

Sang năm 3 đại học, khi đó dịch COVID -19 bùng phát, lúc này, Thắng càng có nhiều thời gian để nghiên cứu tìm hiểu hơn về công việc của mình. Với nền tảng khối D nên tiếng Anh vững chắc đã là một lợi thế để Thắng tự tìm tài liệu bằng tiếng Anh trên mạng để đọc một cách sễ dàng.

Bên cạnh đó, với sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị trong công ty nơi Thắng làm thêm đã giúp Thắng trở thành nhân viên tốt và hiện tại đã là một Leader một team phát triển Outsource cho công ty của Nhật. Chính việc được làm việc với người Nhật đã giúp Thắng rèn luyện được tính cẩn thận và kiên trì của họ - điều này đã giúp cậu rất nhiều trong công việc hiện tại.

Sang năm thứ tư 4 đại học, khi bước vào thời kỳ làm đồ án, Thắng đã phải luôn cố gắng phân bổ thời gian một cách hợp lý để vừa hoàn thành công việc ở trên công ty và dành thời gian buổi tối để chăm chút cho đồ án của mình. Bằng nền tảng vững chắc ở trên trường cộng với kinh nghiệm thực tế nên Thắng đã đạt kết quả rất cao.

Chưa hết, bên cạnh việc học, Thắng luôn tham gia sôi nổi các hoạt động của khoa. Với chức danh là Ủy viên Ban Chấp hành Khoa Công nghệ thông tin, Thắng luôn có trách nhiệm, tham gia trực tiếp vào các hoạt động lớn của Khoa như Giải bóng đá, Esport, Cuộc thi Rung chuông vàng... Sau này, khi thời gian bận rộn hơn, Thắng chuyển sang vai trò cố vấn, giúp đỡ các em khóa dưới hoạt động…

Phương Công Thắng trong ngày Lễ tốt nghiệp và khen thưởng cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập.

Với sự nỗ lực của bản thân một cách không mệt mỏi, Phương Công Thắng đã đạt được nhiều thành tích trong học tập và hoạt động, liên tục đạt được học bổng của Trường Đại học Điện lực. Em còn dành được giải Nhì cuộc thi thiết kế Landing – page “cầu nối” sinh viên với doanh nghiệp – do Khoa Công Nghệ thông tin tổ chức; Giấy khen “Thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và Phong trào Thanh niên Khoa Công nghệ thông tin nhiệm kỳ 2020 - 2022…. Mới đây nhất, Thắng là một trong những thủ khoa được vinh danh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội.

Thắng chia sẻ: Thời gian tới, em sẽ tiếp tục gắn bó với công việc đang theo đuổi. Sau này khi cuộc sống đã ổn định, em có dự định học lên cao hơn nữa để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình.

Và Thắng quan niệm rằng: Cống hiến không phải là cái gì đó thật cao siêu, mà chỉ đơn giản là sự cố gắng, nỗ lực hết mình, sự tâm huyết, nhiệt tình trong công việc. Đó còn là sự hết lòng giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp, là lối sống giản dị, hòa đồng, là sự tu dưỡng rèn luyện không ngừng của bản thân một cách thường xuyên, liên tục.

Chia tay Thắng, chúng tôi tin rằng, những thành tích mà em đạt được sẽ chính là nguồn cổ vũ, động viên lớn đối với Thắng để em tiếp tục phấn đấu và nỗ lực hơn nữa, xứng đáng là một trong những tấm gương xuất sắc, tạo sự lan toả đối với đoàn viên thanh niên trong Trường Đại học Điện lực. Và với sự nỗ lực, cống hiến hết mình của bản thân, những ước mơ, dự định của Thắng chắc chắn sẽ đến rất gần./.

Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực