“Đổi mới công tác tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động”

Thứ năm, 30/11/2023 19:35
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tại diễn đàn, các ý kiến đã tập trung bàn giải pháp đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và các cấp Công đoàn; Bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào thi đua cũng như kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các các phong trào thi đua...

Ngày 29/11, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức diễn đàn “Đổi mới công tác tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động”. Đây là 1 trong 10 diễn đàn chuyên đề được tổ chức trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam để đại biểu bàn về 10 nội dung lớn của Công đoàn Việt Nam.

 Chủ trì diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Toản, Phó Chánh Văn phòng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận định, 5 năm qua, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là do ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 nhưng các cấp công đoàn đã chủ động thích ứng, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động để có rất nhiều đổi mới về phương thức chỉ đạo, cách thức triển khai công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, sát hợp từng đối tượng, hướng về cơ sở, khẳng định rõ vai trò của tổ chức công đoàn và đoàn viên, người lao động, góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, công tác, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, xây dựng văn hóa công sở, tạo sức lan tỏa đối với toàn hệ thống và xã hội.

Trưởng ban Công đoàn Quốc phòng Nguyễn Đình Đức đã chia sẻ giải pháp thực hiện mô hình Cán bộ công đoàn “3 giỏi, 4 tốt” trở thành phong trào thi đua của cán bộ công đoàn Quân đội. Cụ thể, “3 Giỏi” là Giỏi tham mưu, đề xuất; Giỏi tập hợp, tuyên truyền, vận động; Giỏi tổ chức thực hiện; còn “4 Tốt” là Nhận thức, trách nhiệm tốt; Đạo đức kỷ cương tốt; Đoàn kết, kỷ luật tốt và Kỹ năng nghiệp vụ tốt.

"Nhiều cán bộ công đoàn mặc dù kiêm nhiệm, tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn, song qua hoạt động thực tiễn, họ đã khẳng định tốt vai trò của mình trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần tô thắm thêm truyền thống của Công đoàn Quân đội qua mỗi chặng đường phát triển", Đại tá Nguyễn Đình Đức nói. 

Chia sẻ về “Bài học kinh nghiệm về khen thưởng bậc cao cho công nhân trực tiếp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”, ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho hay, Bắc Giang hiện là tỉnh đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Những năm gần đây tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở Top dẫn đầu cả nước và trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng; số doanh nghiệp và công nhân lao động, nhất là công nhân lao động trong các khu, cum công nghiệp tăng nhanh. Toàn tỉnh đã có trên 300.000 công nhân lao động. 

Đại biểu dự diễn đàn “Đổi mới công tác tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động”

Để thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng trong công nhân lao động, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã làm tốt công tác phối hợp với các cấp chính quyền, chuyên môn, chủ doanh nghiệp phát động và tổ chức các phong trào thi đua; coi đây là giải pháp hữu hiệu chủ yếu, là động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân phải luôn phấn đấu với quyết tâm cao nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, với phương châm lấy công nhân lao động là trung tâm, chủ thể của các phong trào thi đua.

"Đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức 14 lễ tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu, trao bằng khen cho 1.284 công nhân lao động (trong đó 140 công nhân lao động được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen; 140 công nhân lao động được Ủy ban Nhân dân tỉnh tặng bằng khen; 1.044 công nhân lao động được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen). Đây là những công nhân lao động có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp sáng tạo, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quá trình lao động, sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững", ông Cảnh thông tin.

Với thành phần gồm: Đoàn đại biểu Công đoàn Quốc phòng, Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam, Liên đoàn Lao động các tỉnh: Bắc Giang, Thái Bình, Hòa Bình, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Long An, Bắc Kạn, Lai Châu; đại biểu Tổng Liên đoàn, cơ quan phối hợp, các nhà khoa học, đại biểu chỉ định, tại diễn đàn, các ý kiến đã tập trung vào các nội dung: Giải pháp đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ và các cấp Công đoàn; Tác động của các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn phát động tới CNVCLĐ, đoàn viên Công đoàn góp phần thực nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các địa phương, đơn vị và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; Bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào thi đua; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các các phong trào thi đua; CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động./.

Anh Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực