Góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và phát triển đất nước

Thứ năm, 30/11/2023 13:33
(ĐCSVN) - Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn phát động đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ở tuổi 38, anh Trương Phương Nam, Đội trưởng Xưởng Cơ khí - Nhà máy Đạm Cà Mau, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa vinh dự nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh. 

"Từ năm 2018 đến 2023, tôi có 01 đề tài, 21 sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn làm lợi 20,603 tỷ đồng, được thưởng 480 triệu đồng. Cũng trong vòng 5 năm, tôi vinh dự được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2018 và 2021; giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2021, Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn năm 2018, 2020, 2021. Chính những danh hiệu và giải thưởng này là nguồn động lực để tôi cố gắng nhiều hơn để tiếp tục nhận được giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV", anh Nam cho biết.

Anh Trương Phương Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh 

Cũng nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, anh Lê Văn Biên, sinh năm 1981, công nhân khai thác than trong hầm lò bậc 5/5 Phân xưởng Khai thác 7, Công ty Than Thống Nhất trong 5 năm có 06 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn, làm lợi cho Công ty 6,7 tỷ đồng. Liên tục từ năm 2018 - 2022, người công nhân này cũng đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua cấp Tập đoàn năm 2018 và năm 2020, được được nhận danh hiệu “Vinh quang Thợ mỏ”, “Thợ mỏ sáng tạo” của Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2017, Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn năm 2021.

Đó là 2 trong số 167 cá nhân nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, phần thưởng cao quý của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhằm tôn vinh những công nhân, lao động tiêu biểu có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo". Với 802 đề tài, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật, chỉ tính riêng 167 công nhân, lao động đã làm lợi 4.793 tỷ đồng.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh được trao tặng 5 năm một lần vào năm diễn ra Đại hội Công đoàn Việt Nam. Giải thưởng được xét chọn kỹ lưỡng từ cơ sở, trong đó nhấn mạnh vào tiêu chí có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao (được người sử dụng lao động hoặc cấp có thẩm quyền công nhận).

 Các tập thể, cá nhân xuất sắc được biểu dương tại Lễ tôn vinh điển hình sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các phong trào thi đua yêu nước do công đoàn phát động đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đáng chú ý, việc phát động, triển khai các phong trào thi đua có nhiều đổi mới, đặc biệt là công tác đôn đốc, kiểm tra, ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá. 

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” tiếp tục phát huy vai trò, nòng cốt trong các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn, được các cấp công đoàn cụ thể hóa sát với thực tiễn trong tình hình mới. Giai đoạn 2018 - 2023, đã có 2.889.318  sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp mới mang lại giá trị làm lợi 163.724 tỷ đồng, Tổng Liên đoàn đã tặng thưởng 5.233 Bằng Lao động sáng tạo. 

Các phong trào thi đua chuyên đề “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Văn hóa, thể thao” tiếp tục được đổi mới về cách thức triển khai, sát với điều kiện thực tiễn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn” được phát động cùng với việc ban hành “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” đã tạo động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ công đoàn cả nước phát huy trí tuệ, sức sáng tạo và tâm huyết, đóng góp cho sự lớn mạnh của tổ chức Công đoàn. Việc phát động cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” gắn với phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” được cán bộ, công chức, viên chức hưởng ứng tích cực, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân. 

 Các cá nhân được nhận giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ I. Đây là giải thưởng dành tặng cán bộ công đoàn các cấp có thành tích đặc biệt xuất sắc, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, giải pháp đổi mới trong hoạt động, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phong trào thi đua “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tổ chức công đoàn đã triển khai phong trào “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, cụ thể hóa bằng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và Chương trình “01 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” với nhiều đổi mới về cách thức, biện pháp thực hiện, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động trực tiếp tham gia, đã thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn, đóng góp tích cực trong việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Cùng với đó, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn”. Nghị quyết được các cấp công đoàn cụ thể hóa một cách sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, tập trung hướng tới cơ sở và trực tiếp là đoàn viên, người lao động đã có nhiều tác động tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua. 

Cùng với các phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng thì công tác khen thưởng trong nhiệm kỳ cũng có  nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng đi vào thực chất, hướng tới kịp thời, công khai, minh bạch. Tỉ lệ công nhân, lao động trực tiếp được khen thưởng đạt 15%, tăng 3% so với nhiệm kỳ trước. Các hoạt động tôn vinh, nhân rộng điển hình tiên tiến được tăng cường, nâng cao chất lượng, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực và ngày càng sâu rộng. 

Điển hình là Đại hội Thi đua yêu nước công nhân, viên chức, lao động lần thứ X đã tôn vinh 450 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV trao cho 167 công nhân lao động; các chương trình “Tuyên dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu”, “Vinh quang Việt Nam”, “Bảng xếp hạng doanh nghiệp vì người lao động” đã ghi nhận, khen thưởng hàng trăm tập thể, cá nhân, điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc tiêu biểu./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực