Gương mẫu đi đầu để vận động bà con làm theo

Thứ bảy, 20/02/2016 14:22

(ĐCSVN) - Với vai trò là cán bộ Hội Nông dân xã, ông Điểu Yơm, sinh năm 1959, dân tộc M’Nông ở bon Bu N'Doh, xã Đắk Wer, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông nhận thức rất rõ “Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” sẽ góp phần xóa đói, giảm nghèo, đem lại ấm no cho người dân. Vì thế, trong nhiều năm qua, ông Điểu Yơm luôn gắn bó với bà con nông dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, để vận động bà con noi theo.

Đi đầu, thực hiện trước để bà con noi theo

Ông Điểu Yơm cho biết: Xã Đắk Wer là xã vùng II, cách trung tâm huyện Đắk R'Lấp khoảng 15 km, địa bàn rộng, dân sống không tập trung, giao thông đi lại khó khăn, nhất là mùa mưa. Xã có tổng diện tích là 34.000 ha, gần 2.000 hộ sinh sống với khoảng 8.000 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc M'Nông, thu nhập chủ yếu của người dân từ cà phê, tiêu, điều, cao su, chăn nuôi gia súc… với phong tục, tập quán còn lạc hậu.

“Những năm trước, đất đai màu mỡ, trồng cao su, cà phê còn cho năng suất cao, đời sống bà con cũng đỡ một phần. Nhưng gần đây, vẫn thói quen canh tác cũ, sản xuất lạc hậu, không ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nên làm ăn ngày càng kém đi, nhân dân trong xã chặt bỏ cao su, cà phê để tìm hướng đi mới nhưng đều bế tắc”, ông Điểu Yơm nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hội Nông dân Nguyễn Quốc Cường trao 
giải thưởng Nông dân Việt Nam Việt Nam xuất sắc 2014 cho ông Điểu Yơm - Ảnh: Dân Việt

“Từ khi Đảng, Nhà nước ta có chủ trương về xây dựng nông thôn mới. Bản thân tôi luôn xác định phong trào xây dựng nông thôn mới thực sự là cuộc cách mạng về nông nghiệp, nông thôn và nông dân.”

“Ý thức được tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn của công cuộc xây dựng nông thôn mới, tôi luôn nắm chắc 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới để từ đó tuyên truyền vận động, thuyết phục từ các chi, tổ  hội, hội viên, nông dân và nhân dân nhận thức rõ để xây dựng nông thôn mới”, ông Điểu Yơm tâm sự.

Để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động sâu rộng trong hội viên, nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, với vai trò là cán bộ Hội Nông dân xã, ông Điểu Yơm cùng với Ban Chấp hành Hội Nông dân xã đã kêu gọi nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng phong trào do địa phương phát động như: góp công, góp của, hiến đất, chặt cây, tháo dỡ các công trình để giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình nông thôn mới mà không đòi hỏi đền bù.

“Xuất phát từ tinh thần đó, với suy nghĩ hơn ai hết mình là cán bộ, mình phải là người tiên phong, đi đầu trong mọi phong trào; để hội viên, nhân dân nhất là đối với người dân tộc (sinh sống tại bon) họ mới làm theo mình. Bản thân tôi là người dân tộc M'Nông, nên tôi hiểu về phong tục, tập quán của dân tộc mình và muốn để mọi người hưởng ứng thì phải có người đi đầu, thực hiện trước thì mọi người học tập và làm theo mình”, ông Điểu Yơm chia sẻ.

Chính từ suy nghĩ đó, ông Điểu Yơm đã vận động gia đình mình tự nguyện chặt 268 cây cà phê và 22 cây cao su kinh doanh với diện tích đất là 4.274 m2 để làm đường giao thông nông thôn mới tại bon giáp với thôn 15 xã Đăk Wer.

Kể từ khi có con đường liên thôn đi lại thuận tiện cho việc giao lưu mua bán hàng hóa cho nhân dân, bà con rất vui mừng, phấn khởi. Bà con trong xã đã nhận thức sâu sắc được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới.

“Không còn có ý nghĩ trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước bà con đã tự nguyện đóng góp tiền của, công sức của mình để cùng với Nhà nước xây dựng nhiều km đường liên thôn nông thôn, tiêu biểu như các hộ: Thị Oanh, Điểu NZRông, Điểu Bốt, Điểu Keu… Mỗi hộ đã tự nguyện hiến 50m2 để làm đường giao thông liên thôn”, ông Điểu Yơm cho biết.

Từ việc nhiều hộ gia đình trong bon ông Điểu Yơm tự nguyện hiến đất để xây dựng nông thôn mới đã lan tỏa rộng rãi đến các thôn trong toàn xã, ngày càng có nhiều hộ tự nguyện hiến đất, hoa màu, tự nguyện đóng góp tiền để cùng với Nhà nước xây dựng đường liên thôn, xây dựng trường học mẫu giáo, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã xã Đắk Wer nói riêng và huyện Đăk R' Lấp, tỉnh Đăk Nông nói chung.

Hết lòng giúp đỡ cho bà con

Cùng với việc vận động bà con trong bon, trong xã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, bản thân ông Điểu Yơm còn tích cực vận động gia đình, bà con trong bon tập trung vào đầu tư sản xuất, thay đổi phương thức sản xuất, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Điển hình, trong thời gian qua gia đình ông luôn đạt danh hiệu hộ gia đình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Cụ thể, năm 2012, thu nhập của gia đình trừ chi phí mỗi năm đạt 50-100 triệu đồng. Năm 2014, thu nhập bình quân của gia đình trừ chi phí từ đạt 300-400 triệu đồng.

Để giúp đỡ bà con sản xuất cho năng suất, hiệu quả cao, ông Điểu Yơm đã trực tiếp đến từng hộ gia đình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho bà con, để bà con vận dụng có hiệu quả vào vườn rẫy của mình. Từ đó số hộ nông dân nghèo đói trong bon giảm dần, số hộ có kinh tế khá tăng lên.

Mặt khác, để tạo nguồn thu nhập cho hộ dân trong bon không có đất canh tác, bản thân ông đã vận động gia đình giúp bà con với hình thức cho mượn đất canh tác không lấy tiền để bà con trồng cây hoa màu ngắn ngày, như cây đậu, bắp, khoai lang... Trong năm 2013-2014, gia đình ông đã cho 06 hộ nông dân nghèo, không có đất mượn 6 ha đất trồng cây ngắn ngày thu nhập khoảng 50 triệu đồng/ha.

Với những đóng góp trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương những năm qua, ông Điểu Yơm được các cấp Hội, UBND huyện Đắk R'Lấp và tỉnh Đắk Nông tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội, phong trào nông dân và thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, năm 2014, ông vinh dự được nhận giải thưởng Nông dân Việt Nam Việt Nam xuất sắc. Mới đây nhất, là cuối năm 2015, ông là cá nhân tiêu biểu của tỉnh Đăk Nông,  được  vinh dự về Thủ đô Hà Nội tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực