Chân dung nữ Phó Giám đốc đầu tiên của Bệnh viện Trung ương Huế

Thứ bảy, 19/10/2024 16:18
(ĐCSVN) - Trong buổi phỏng vấn thân tình, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã trò chuyện cùng Ths. BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế. Bác sĩ Hương là nữ lãnh đạo đầu tiên và duy nhất của Bệnh viện Trung ương Huế sau 130 năm thành lập.

Tận tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người bệnh

Câu chuyện về Ths. BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương, với hình ảnh dịu dàng của người phụ nữ trong chiếc áo blouse trắng, khắc họa rõ nét về sự tận tụy, yêu thương mà chị dành cho công việc y khoa. Không chỉ là những kiến thức chuyên môn, mà còn là sự hy sinh, kiên nhẫn và sự quan tâm chân thành đến từng bệnh nhân. Giọng nói ấm áp của chị như xoa dịu mọi lo âu, mang đến niềm tin và hy vọng cho những người đang cần được chăm sóc. Con đường mà chị chọn không chỉ là một nghề nghiệp, mà là một hành trình nhân văn, đong đầy yêu thương và sự sẻ chia. 

Ths. BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế tại Lễ Tôn vinh trí thức khoa học tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024

Năm 1993, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Y đa khoa, Đại học Y Dược Huế, chị về công tác tại Khoa Nội A2, Bệnh viện Trung ương Huế, lúc ấy là bệnh viện hạng I.  "Là một tập thể đoàn kết, rất yêu thương nhau, chúng tôi thường gọi là gia đình Nội A2. Tình yêu thương bệnh nhân và trách nhiệm của người thầy thuốc là động lực để chúng tôi cố gắng mỗi ngày. Tôi thường tâm sự với đồng nghiệp và các anh chị em ở khoa rằng: “Khi đau ốm thì người bệnh mới tìm đến bác sĩ. Những lúc này, họ luôn cảm thấy bất an, lo lắng và dễ bị tổn thương. Vì vậy, chúng ta phải đặt mình vào vị trí người bệnh để sẻ chia, động viên, an ủi và hết lòng vì người bệnh để có kết quả điều trị tốt nhất dù biết rằng mình sẽ vất vả hơn”, chị Hương chia sẻ.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: Là bác sĩ Nội khoa chuyên ngành Hô hấp, Ths. BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương là một trong những người đầu tiên triển khai kỹ thuật Nội soi phế quản tại Bệnh viện. Đây là kỹ thuật xâm nhập, hỗ trợ các bác sĩ lâm sàng rất nhiều trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý hô hấp, đặc biệt với kỹ thuật lấy dị vật đường thở qua nội soi phế quản ống mềm. Qua đó, nhiều ca bệnh cấp cứu dị vật đường thở đã được cứu sống mà không cần phải can thiệp phức tạp như nội soi PQ ống cứng hay mổ hở; giúp giảm gánh nặng bệnh tật cũng như áp lực chi phí điều trị.

Ths. BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương (áo vàng, thứ 6 bên phải qua) tại Lễ trao giải thưởng phụ nữ Việt Nam 2023. 

Các bệnh lý về đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có xu hướng ngày càng tăng và trẻ hóa. Để người bệnh được trang bị các kiến thức cần thiết trong việc chăm sóc và điều trị ngoại trú, bác sĩ Hương đã tiên phong tổ chức các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Đái tháo đường; Câu lạc bộ hen, COPD ở các cơ sở giúp bệnh nhân tuân thủ điều trị ngoại trú tốt hơn, nâng cao chất lượng sống, giảm tỉ lệ nhập viện, giảm chi phí điều trị.

Những thành quả này chính là nền tảng vững chắc để bác sĩ Hương hoàn thành đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu tình hình bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trong cộng đồng người dân Thừa Thiên Huế” trong năm 2023.

Nền y học hiện đại phát triển không ngừng thôi thúc bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương thường xuyên trau dồi chuyên môn, cập nhật kiến thức mới và nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Trong những năm qua, chị đã chủ trì và tham gia trên 30 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Tỉnh và cấp cơ sở có tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân chuyên ngành liên quan tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngoài ra, nữ Phó Giám đốc bệnh viện rất tích cực trong công tác đào tạo và chỉ đạo tuyến cho bác sĩ các bệnh viện tuyến dưới về lĩnh vực Nội hô hấp và Nội Nội tiết. Tham gia giảng dạy cho sinh viên và học viên sau đại học Trường Đại học Y Dược Huế, Đại học Duy Tân, đồng thời tham gia chủ tọa đoàn và báo cáo trong nhiều hội nghị, hội thảo chuyên ngành Nội Nội tiết và Nội Hô hấp…

Đồng thời, với vai trò là Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Nữ công, chị rất tích cực trong các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, thể hiện tinh thần tương thân tương ái như: hiến máu tình nguyện, tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tổ chức tặng quà, hỗ trợ cho các bệnh nhi mắc bệnh nặng, hiểm nghèo tại Bệnh viện, các trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các hoạt động văn nghệ, tặng quà dành cho các bệnh nhi nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6; Vui Tết Trung Thu, Giáng sinh hay Tết cổ truyền của dân tộc, Sinh nhật hồng cho trẻ em ung thư; các chương trình Hiến-Tặng tóc-Lan tỏa yêu thương, Thư viện tóc, Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Câu lạc bộ Yoga cho nữ bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Trung ương Huế…

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương thăm hỏi, động viên người bệnh.

Bác sĩ CKII Dương Anh Quân, Chủ tịch Công đoàn, Giám đốc Trung tâm mắt Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương không chỉ xuất sắc về chuyên môn với nhiều năm kinh nghiệm mà còn là một trong những người tiên phong trong các sáng kiến cải tiến y tế, tạo dấu ấn trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tính cách điềm tĩnh, nhân ái của chị truyền cảm hứng lớn cho đồng nghiệp. Đồng thời, chị còn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong mọi tình huống, khiến đội ngũ y bác sĩ luôn cảm phục và tin tưởng. “Trong các thời điểm căng thẳng như dịch bệnh và khủng hoảng y tế, chị Hương luôn đồng hành với đội ngũ y bác sĩ, trực tiếp tham gia vào những ca bệnh khó và giải quyết tình huống phức tạp. Chị tổ chức các cuộc họp để chia sẻ và lắng nghe ý kiến từ mọi người, giúp nhân viên y tế cảm thấy được động viên và tôn trọng. Phong cách lãnh đạo của chị không chỉ tập trung vào việc giải quyết vấn đề, mà còn thúc đẩy sự đoàn kết và sáng tạo trong công việc. Những hành động này đã giúp toàn bộ đội ngũ duy trì tinh thần tích cực ngay cả trong giai đoạn thử thách nhất.” - Bác sĩ Dương Anh Quân chia sẻ.

Theo Bác sĩ CKII Dương Anh Quân, dưới sự lãnh đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện trong đó có bác sĩ Hương, Bệnh viện Trung ương Huế đã triển khai nhiều phương pháp điều trị hiện đại, ứng dụng công nghệ mới vào chăm sóc sức khỏe. Nhờ đó, quy trình làm việc được tối ưu hóa, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân và nâng cao hiệu quả điều trị. Chị cùng các đồng chí lãnh đạo bệnh viện đặc biệt quan tâm đến việc phát triển nguồn nhân lực, đề xuất các chương trình đào tạo liên tục cho y bác sĩ trẻ, giúp họ nâng cao kỹ năng chuyên môn và phát triển nghề nghiệp. Văn hóa làm việc cởi mở, chuyên nghiệp mà Ban Giám đốc xây dựng đã tạo ra môi trường khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới, làm cho bệnh viện trở thành một trong những cơ sở y tế hàng đầu khu vực. Những nỗ lực của bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương và Ban Giám đốc không chỉ tạo ra cải tiến mang tính bước ngoặt cho bệnh viện mà còn khẳng định vị thế của Bệnh viện Trung ương Huế trong hệ thống y tế cả nước.

Nói về Phó Giám đốc Hoàng Thị Lan Hương, Điều dưỡng Chuyên khoa Phan Cảnh Chương, Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Trung ương Huế khẳng định, với vai trò của người quản lý chính quyền và công đoàn trong một cơ quan với hơn 3.000 nhân viên, chị luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến phản hồi hay góp ý của anh chị em là bác sĩ, điều dưỡng, người lao động ở các đơn vị để động viên hoặc tìm giải pháp phù hợp hỗ trợ kịp thời; từ đó tạo động lực cho mọi người thực hiện tốt nhất vai trò của mình ở mỗi vị trí làm việc. Chính những việc làm tưởng như đơn giản đó là nguồn động lực và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là phái nữ. Nhiều bác sĩ nữ, điều dưỡng của bệnh viện Trung ương Huế thời gian gần đây đã mạnh dạn tham gia công tác quản lý, hoạt động xã hội, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Đó là những thay đổi tích cực mà bác sĩ Hương đã truyền cảm hứng cho họ.

Những hy sinh thầm lặng

Sự hy sinh của nữ bác sĩ với hơn 30 năm cống hiến trong nghề y là biểu tượng của lòng tận tụy và tình yêu nghề. Ths. BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương đã không ngừng chăm sóc và điều trị cho biết bao bệnh nhân, bất kể ngày đêm hay những thách thức khắc nghiệt. Với chị, sức khỏe và sự an lành của bệnh nhân luôn là ưu tiên hàng đầu. Không chỉ giỏi về chuyên môn, chị còn là người luôn tận tâm, không ngừng học hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn để đem lại kết quả điều trị tốt nhất.

Sự hy sinh thầm lặng ấy đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, trở thành tấm gương sáng trong ngành y.

“Khuôn mặt rạng rỡ của người bệnh hay bức thư cảm ơn khi bệnh nhân đã được khỏe mạnh và ra viện chính là niềm vui, hạnh phúc lớn nhất của chúng tôi, bác sĩ Hương chia sẻ với ánh mắt rạng ngời, ánh lên sự xúc động. Với chị, đó không chỉ là những dòng chữ, mà còn là sự ghi nhận và minh chứng cho nỗ lực và tấm lòng của đội ngũ y, bác sĩ; tiếp thêm động lực và sức mạnh để họ tiếp tục phấn đấu không ngừng nghỉ vì bệnh nhân.

 Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương cùng các đồng nghiệp xây dựng Câu lạc bộ Yoga cho nữ bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Chị Hương cho biết: “Người nữ cán bộ ngành y là người phải chịu thiệt thòi và hy sinh rất nhiều. Chúng tôi có những đêm trực phải thức trắng để chăm sóc và điều trị bệnh nhân; những ngày lễ, Tết không được sum vầy bên gia đình… hay căng mình góp phần chống dịch COVID-19 vừa qua. Tôi cũng rất tự hào về các nữ đồng nghiệp của mình, họ luôn sánh vai cùng các đồng nghiệp nam trong tất cả các hoạt động chăm sóc và điều trị bệnh nhân cũng như đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển của Bệnh viện Trung ương Huế…”.

Chị nhớ lại một kỷ niệm trong một phiên trực vào mùa đông, con gái đầu lòng của chị mới hơn 1 tuổi bị ốm, sốt cao và khóc đòi mẹ suốt tối, không chịu ngủ. Sau khi xử trí bệnh nhân ổn định, chị nhờ đồng nghiệp trực giúp một lúc để chạy về nhà. Hình ảnh con gái chạy ra ôm mẹ, nước mắt giàn giụa, một tay cầm ảnh mẹ, một tay ôm chặt áo mẹ để hít chút hơi ấm quen thuộc mà tim chị nhói đau vì thương con. "Tôi vội ôm con, dỗ con ngủ say và quay trở lại bệnh viện để tiếp tục nhiệm vụ. Các bà mẹ có thể chấp nhận hy sinh, vất vả về mình nhưng con trẻ phải chịu thiệt thòi thì rất thương…”, chị Hương kể.

Chị tâm sự rằng, nếu gia đình được coi là tế bào của xã hội thì người phụ nữ được coi là hạt nhân của tế bào này. Người phụ nữ không chỉ chăm lo cho gia đình về vật chất mà còn là người thắp lên ngọn lửa tình yêu, niềm tin, ước mơ, hi vọng cho mỗi thành viên trong gia đình. “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” cho dù theo thời gian, chuẩn mực về người phụ nữ có thay đổi nhưng vai trò “thắp lửa” và “giữ lửa” cho gia đình của người phụ nữ thì không bao giờ thay đổi. 

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cũng như bao phụ nữ ngành y, để “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, bác sĩ Hương phải luôn cố gắng sắp xếp khoa học, hài hòa giữa công việc cơ quan với công tác quản lý, công tác chuyên môn, công tác nghiên cứu khoa học… và công việc gia đình để xây dựng gia đình hạnh phúc và nuôi dạy con ngoan, hiếu thảo, đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Cháu lớn của chị ấy đã nối nghiệp bố mẹ, trở thành bác sĩ nội trú chuyên ngành Mắt.

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương chia sẻ: Công việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân không chỉ đòi hỏi chuyên môn cao mà nữ y tá, bác sĩ thường phải hy sinh thời gian cá nhân, xa gia đình, đối mặt với những nguy cơ về sức khỏe và sự căng thẳng tinh thần kéo dài. Dù họ luôn thể hiện sự kiên cường và lòng tận tụy, nhưng những nỗi lo thầm kín vẫn luôn hiện hữu – từ sự an toàn trong công việc, cho đến việc làm thế nào để cân bằng giữa cuộc sống gia đình và nghề nghiệp. Với vai trò là nữ Phó Giám đốc Bệnh viện, chị luôn lắng nghe và chia sẻ với họ, không chỉ thể hiện sự trân trọng mà còn góp phần xây dựng một môi trường làm việc nhân văn.

 Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương tổ chức tặng quà, hỗ trợ các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Trung ương Huế và trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có hoàn cảnh khó khăn.

Với những phấn đấu không mệt mỏi, Ths. BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương vinh dự được Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Ngành y tế trao tặng danh hiệu cao quý: Thầy thuốc ưu tú; Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân, Vì thế hệ trẻ, Vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng; Chiến sỹ thi đua cấp Bộ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2011, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba năm 2019; Danh hiệu Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y tế do Hội Nữ trí thức việt Nam trao tặng vào tháng 3/2023 .

Đặc biệt, tháng 11/2023, Ths. BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương vinh dự là 1 trong 9 cá nhân trên toàn quốc được trao tặng Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2023. Đây là giải thưởng danh giá ghi nhận sự cống hiến, tài năng, sức sáng tạo của phụ nữ Việt Nam trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, vì sự bình đẳng và phát triển toàn diện của phụ nữ Việt Nam, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mới đây, chị cùng các cộng sự đã được trao tặng Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ nhất năm 2024.

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, với vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn từ tháng 7/2017 đến nay, bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương là nữ lãnh đạo đầu tiên và duy nhất của Bệnh viện Trung ương Huế sau 130 năm thành lập. Bác sĩ Hương luôn nêu cao vai trò đầu tàu gương mẫu của người lãnh đạo, quản lý; cùng với các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc chỉ đạo, điều hành, quản lý, xây dựng bệnh viện ngày càng phát triển. Trong thời gian qua, Bệnh viện đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, làm chủ nhiều kỹ thuật y học tiên tiến, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao.

Bệnh viện Trung ương Huế đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần thứ 2). Theo quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ được nâng cấp ngang tầm quốc tế, thu hút người nước ngoài đến khám và chữa bệnh./.

Bài, ảnh: Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực