“Khắc tinh” của tội phạm mạng

Thứ sáu, 22/04/2016 11:08
(ĐCSVN) – Lập nhiều chiến công khi tuổi đời còn trẻ, Đại úy Ngô Ngọc Trân được biết đến như một “khắc tinh” của tội phạm có âm mưu phá hoại hệ thống mạng thông tin quốc gia.

Đại úy Ngô Ngọc Trân. (Ảnh: Minh Châu)

Ở tuổi 32, Đại úy Ngô Ngọc Trân đã gặt hái nhiều thành tích đáng nể: Huân chương Chiến công hạng Nhì, hạng Ba; Giải thưởng Thanh niên Công an tiêu biểu; Huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; 02 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an và mới đây vào tháng 3/2016, anh vinh dự nhận giải thưởng 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2015.

Từ cách đây 4 năm - năm 2012, khi còn mang quân hàm Thượng úy, Ngô Ngọc Trân đã được lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Cục An ninh mạng tin tưởng bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm 4 nay là Phó trưởng Phòng 4, Cục An ninh mạng, Bộ Công an. Đó chính là sự ghi nhận những đóng góp của Đại úy Trân khi anh trực tiếp tham gia thực hiện hàng chục chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ trọng điểm.

Chia sẻ về nghề, người chiến sỹ sinh năm 1984 này cho biết, anh có niềm đam mê với công nghệ thông tin từ thời học trung học nên đã đăng ký theo học các khóa đào tạo cơ bản. Trúng tuyển Đại học An ninh nhân dân, chuyên ngành An ninh điều tra, Ngô Ngọc Trân đã lựa chọn theo đuổi lĩnh vực an ninh mạng.

“Tội phạm mạng là đối tượng có trình độ khá cao về công nghệ thông tin nên mới có thể xâm nhập vào các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt, tấn công hệ thống mạng thông tin trọng yếu của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tập đoàn kinh tế, tài chính lớn nhằm thu thập thông tin, gây thiệt hại cho các cơ quan, tổ chức. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng sử dụng môi trường mạng để liên lạc, lôi kéo, tập hợp lực lượng, tuyên truyền những thông tin bịa đặt, vô căn cứ chống phá Đảng, Nhà nước, cán bộ lãnh đạo cấp cao… Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, chúng thường kịp xóa bỏ dấu vết trong khi thông tin trên mạng lại dễ dàng được chia sẻ, phát tán một cách nhanh chóng, rộng rãi. Nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, uy tín của các tổ chức, cá nhân trong khi việc thu thập thông tin, tài liệu, tổ chức các biện pháp xác minh, truy tìm nhóm tội phạm này gặp không ít khó khăn”, anh Ngô Ngọc Trân chia sẻ.



Đại úy Ngô Ngọc Trân (ngoài cùng bên trái) nhận giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2015.
(Ảnh: Minh Châu)

Tuy khối lượng công việc rất nhiều, việc thường xuyên làm việc vào ban đêm, thậm chí có khi cả ngày nghỉ, dịp lễ tết, nhưng nhờ biết sắp xếp thời gian một cách hợp lý, khoa học, biết phối hợp, trao đổi thông tin với đồng nghiệp và quan trọng là phải biết bản thân mình còn yếu, còn thiếu những gì để có kế hoạch trau dồi thêm kiến thức, chủ động đề xuất, xin phép lãnh đạo đồng ý cho tham gia các khóa học ở nước ngoài thông qua cơ chế hợp tác quốc tế và tham khảo, chia sẻ thông tin, nghiệp vụ từ những người bạn đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin bởi vậy những nhiệm vụ mà cấp trên giao anh đều hoàn thành xuất sắc.

Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay, Ngô Ngọc Trân đã cùng các đồng nghiệp tham gia đấu tranh với 22 đối tượng sử dụng mạng Internet hoạt động xâm phạm và tấn công, phá hoại hệ thống mạng thông tin quốc gia; tham mưu, đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật 11 đối tượng.

Lập những chiến công xuất sắc, trong thời gian là Phó Bí thư Chi đoàn, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ nghiệp vụ Cục An ninh mạng tại thành phố Hồ Chí Minh, với vốn kiến thức tích lũy được, Đại úy Ngô Ngọc Trân đã cùng Ban Chủ nhiệm chủ trì hàng chục buổi sinh hoạt “Câu lạc bộ nghiệp vụ” để bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ và công nghệ thông tin cho đoàn viên, thành niên; đồng thời, đề xuất sáng kiến “Xây dựng hệ thống bảo mật mạng máy tính nội bộ” và đăng ký là công trình thanh niên của chi đoàn được cấp trên đánh giá cao.

Nói về nguyện vọng của bản thân, Đại úy Ngô Ngọc Trân nêu thực tế việc đào tạo an ninh mạng ở nước ta hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội cả về số lượng lẫn chất lượng nên anh chỉ mong thời gian tới, Việt Nam sớm có những trung tâm đào tạo, huấn luyện chuyên sâu về lĩnh vực này để đất nước có đội ngũ nhân sự đủ kiến thức, kỹ năng, phục vụ tốt hơn trong công việc bảo mật thông tin mạng, an ninh quốc gia./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực