Lan tỏa tinh thần chủ động học tập, tìm tòi nghiên cứu sáng tạo trong thanh niên, sinh viên

Thứ tư, 20/09/2023 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Qua 6 tháng phát động, hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên, giảng viên trẻ, nghiên cứu sinh đến từ 16 tỉnh, thành phố và 5 quốc gia trên thế giới, với 431 đề tài thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, nhiều đề tài có tính ứng dụng cao.

Ngày 20/9 tại Hà Nội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II. Tham dự có Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy.

Sinh viên báo cáo tham luận tại hội thảo

Với chủ đề "Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số", hội thảo thu hút nhiều tác giả từ khắp nơi trên thế giới tham gia chia sẻ các công trình, đề tài, bài báo nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao đóng góp cho các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ của đất nước; tham gia tích cực trong việc lan tỏa tinh thần chủ động học tập, tìm tòi nghiên cứu sáng tạo trong thanh niên, sinh viên.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, hội thảo Khoa học trẻ toàn cầu lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2021 với chủ đề “Vai trò của trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0” đã thu hút sự tham gia của hơn 500 nhà khoa học trẻ từ 10 quốc gia trên thế giới và 38 tỉnh, thành phố của Việt Nam; đóng góp hơn 300 bài báo với các góc độ tiếp cận khác nhau trong đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại.

Thành công trên là tiền đề để Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tiếp tục tổ chức hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II với nhiều điểm đổi mới, thu hút sự quan tâm tham gia của các tác giả, có nhiều đề tài có tính ứng dụng cao, có khả năng đóng góp cho các lĩnh vực, ngành nghề trong cuộc sống; trong đó nổi bật là việc lựa chọn chủ đề “Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số” phù hợp với bối cảnh, xu thế tất yếu, khách quan…

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy (ngoài cùng bên phải) và Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết trao giải cho 4 báo cáo xuất sắc nhất

Ban tổ chức sẽ xây dựng hệ thống kết nối, tuyên truyền trên nền tảng số đối với các đề tài, công trình nghiên cứu có chất lượng cao cũng như tiếp tục hỗ trợ, hoàn thiện các công trình, đề tài hướng đến việc công bố quốc tế, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam nói.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận về 3 lĩnh vực: Kinh tế, tài chính, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học kỹ thuật. Ban tổ chức cũng trao giải cho 4 báo cáo xuất sắc nhất, gồm: "Đề xuất mô hình tích hợp quản trị vườn thông minh theo chuẩn sensorthings API và công nghệ lora, trường công nghệ thông tin - truyền thông" (Trường Đại học Cần Thơ); "Sự phản kháng của người tiêu dùng đối với hình thức tiếp thị liên kết trên mạng xã hội" (Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh); "Bảo đảm an ninh trật tự trên không gian mạng trong bối cảnh chuyển đổi số: vai trò của thanh niên công an nhân dân" (Học viện Cảnh sát Nhân dân) và "Nhận thức của học sinh THPT Hà Nội về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường" (Trường Đại học Hà Nội).

Qua 6 tháng phát động, hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên, giảng viên trẻ, nghiên cứu sinh đến từ 16 tỉnh, thành phố và 5 quốc gia trên thế giới, với 431 đề tài (tăng hơn 100 bài so với hội thảo lần thứ I). Trong đó, 109 đề tài thuộc lĩnh vực kinh tế, tài chính; 230 đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn; 92 đề tài thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Qua 2 vòng phản biện kín, hội đồng chuyên môn đã lựa chọn được 128 công trình đảm bảo chất lượng để đăng trong kỷ yếu của hội thảo và sẽ được xuất bản bởi Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội. 
Bảo Chi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực