Nhiều hoạt động kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ

Thứ ba, 28/02/2023 16:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2022; Lễ trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Hội LHPN khu V; Lễ phát động Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2023; Hội nghị khởi động Đề án “Hỗ trợ Hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”...là những sự kiện đáng chú ý trong dịp này.

Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2022 diễn ra cùng với buổi gặp mặt đại diện nữ lãnh đạo, quản lý các bộ, ban, ngành và đoàn thể Trung ương vào chiều ngày 07/3, tại trụ sở Chính phủ. Đây là giải thưởng uy tín thường niên dành tặng cho những tập thể, cá nhân nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội...

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2022 sẽ được trao cho tập thể khoa học nữ Bộ môn Hoá dược, Khoa Công nghệ Hoá dược, Trường Đại học Dược Hà Nội và GS.TS. Lê Minh Thắng, Giảng viên cao cấp Bộ môn Công nghệ Hữu cơ - Hoá dầu, Viện Kỹ thuật Hoá học, Đại học Bách Khoa Hà Nội với những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn.

Trong 37 năm qua, giải thưởng Kovalevskaia đã trở thành giải thưởng danh giá cấp quốc gia dành cho các nhà khoa học nữ với hơn 21 tập thể và 52 cá nhân các nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực vinh dự được nhận giải thưởng. 

leftcenterrightdel
2 nhà khoa học nữ vinh dự nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2021.  

Cùng với sự kiện trên, theo thông tin Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam cung cấp ngày 28/2, kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, ngày 6/3, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Thành ủy Đà Nẵng và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Hội LHPN khu V.

Lễ trao tặng nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến của các thế hệ Hội LHPN Khu V trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng, ý chí kiên cường, bất khuất của quân và dân Khu V trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân các tỉnh Khu V nói riêng và cả nước nói chung.

Lễ phát động Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 và Hội nghị khởi động Đề án “Hỗ trợ Hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” sẽ được tổ chức trực tuyến tại 63 tỉnh/thành phố và livestream trực tiếp trên fanpage Hội LHPN Việt Nam nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức cho phụ nữ và toàn xã hội về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khơi dậy khát vọng khởi nghiệp, lan tỏa đam mê tới hội viên, phụ nữ trong cộng đồng, đồng thời phát huy nội lực, vai trò của hội viên, phụ nữ trong phát triển kinh tế cho cá nhân, gia đình và đất nước; cũng là cơ hội để gắn kết các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp cho phụ nữ, tạo thêm nhiều tiềm năng và động lực cho quá trình khởi nghiệp của chị em, phụ nữ trong tương lai. 

Tại chương trình, Đề án của Chính phủ “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” cũng sẽ được triển khai, hướng dẫn tới Hội LHPN các tỉnh/thành với mục đích phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động các hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ và phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo của hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Dịp này, Cuộc thi sáng tạo các sản phẩm truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sẽ được phát động nhằm tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, sản phẩm truyền thông hiệu quả do các em học sinh trung học cơ sở sáng tạo nhằm thực hiện bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến giới, bạo lực gia đình và mua bán phụ nữ trẻ em..

Diễn đàn quốc tế “Phụ nữ với STEM và không gian mạng” do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với UN Women tại Việt Nam tổ chức theo chủ đề Ngày Quốc tế phụ nữ của Liên hợp quốc năm 2023 “Kỹ thuật số cho tất cả mọi người: Đổi mới sáng tạo và công nghệ vì bình đẳng giới” sẽ diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ để làm chủ không gian mạng và STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

Bên cạnh “Tuần lễ Áo dài” được Hội LHPN Việt Nam phát động các tầng lớp phụ nữ trong cả nước hưởng ứng (định kỳ hằng năm từ năm 2019), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nghệ sĩ Salvador Pérez Arroyo tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Lily, đi trong những giấc mộng của nàng” vào ngày 07/3 như lời tri ân gửi đến những người phụ nữ với lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công./.

Bảo Chi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực