PGS.TS Trần Xuân Bách nhân giải thưởng quốc tế cho Nghiên cứu xuất sắc ISPOR 2023

Thứ ba, 14/11/2023 15:10
(ĐCSVN) - PGS.TS Trần Xuân Bách, Giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội, đại diện cho các nhà khoa học ở các nước có thu nhập thấp và trung bình vừa vinh dự được trao giải thưởng quốc tế cho Nghiên cứu xuất sắc,.

Tại Hội nghị ISPOR châu Âu 2023 diễn ra từ ngày 12 - 15/11 tại thành phố Copenhagen, Đan Mạch, Hiệp hội Nghiên cứu về hiệu quả và kinh tế y tế lớn nhất thế giới (ISPOR) đã trao các giải thưởng Khoa học và Lãnh đạo trong nghiên cứu năm 2023. 

GS. Diana I.Brixner, Chủ tịch Hội đồng xét giải, nguyên Chủ tịch Hiệp hội ISPOR, GS Đại học Utah, Hoa Kỳ trao giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc cho PGS.TS Trần Xuân Bách 

Giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc ISPOR 2023 ghi nhận cho những nỗ lực của PGS.TS Trần Xuân Bách trong suốt 15 năm qua, nhằm đánh giá hiệu quả và tìm ra những rào cản về kinh tế - xã hội và tâm lý - hành vi trong việc mở rộng các công nghệ y tế mới, bao gồm cả vaccine và các liệu pháp điều trị, góp phần kiểm soát các đại dịch như HIV/AIDS và COVID-19.

PGS.TS Trần Xuân Bách cũng đã đưa ra những mô hình lý thuyết định hướng cho việc lượng hóa nguy cơ dịch bệnh và xây dựng các chính sách nâng cao năng lực đáp ứng của hệ thống y tế đối với đại dịch COVID-19 và công bố hàng loạt công trình trên các tạp chí khoa học hàng đầu của từng chuyên ngành liên quan. 

Theo GS.TS Lê Thị Hương, Viện trưởng Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội, Viện rất vui mừng khi giảng viên của Viện được Hiệp hội lớn nhất thế giới về đánh giá kinh tế y tế trao giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc.

"Mặc dù là chuyên ngành còn mới mẻ so với những lĩnh vực khác trong y học, nhưng kinh tế y tế hết sức cần thiết đối với quá trình quản lý hệ thống y tế, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Chúng tôi cũng là đơn vị đầu tiên có chương trình Thạc sỹ Y tế công cộng quốc tế chuyên sâu về Kinh tế y tế. Giải thưởng này cho thấy đội ngũ cán bộ cũng như các hoạt động nghiên cứu và đào tạo về Kinh tế y tế của chúng tôi đã được thế giới ghi nhận, tạo những tiền đề quan trọng để góp phần phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, cũng như đóng góp vào quá trình vận hành hệ thống y tế".

 PGS.TS Trần Xuân Bách phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại lễ trao giải, PGS.TS Trần Xuân Bách bày tỏ niềm vinh dự khi được nhận giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc của ISPOR, đại diện cho các nhà khoa học ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

"Trong thế giới sau đại dịch COVID-19, nơi mà các hệ thống y tế càng trở nên rời rạc và dễ bị tổn thương, tôi tin rằng sứ mệnh của chúng ta trong việc cung cấp các sáng kiến dựa trên bằng chứng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Giải thưởng danh giá này không chỉ là minh chứng cho thấy tầm quan trọng và tính khả thi của việc lồng ghép các nghiên cứu hiệu quả và kinh tế y tế trong quá trình hoạch định chính sách tại các địa bàn này, mà còn truyền cảm hứng cho các nhà khoa học trên toàn thế giới, cống hiến hơn nữa nhằm tạo ra một xã hội công bằng và khỏe mạnh hơn", PGS.TS Trần Xuân Bách nói.

PGS.TS Trần Xuân Bách tốt nghiệp Tiến sỹ năm 2011 tại Đại học Alberta, Canada; sau đó ông hoàn thành chương trình sau Tiến sỹ (Postdoc) tại Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ và Tiến sỹ khoa học (Habilitation) tại Đại học Aix-Marseille, Cộng hòa Pháp.

PGS. TS Trần Xuân Bách được ghi nhận bởi nhiều hệ thống học thuật quốc tế, là nhà khoa học trong Top 1% có ảnh hưởng nhất trên toàn thế giới thông qua trích dẫn khoa học của Clarivate năm 2022. Cũng trong năm này, ông được Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trao giải Nhì giải thưởng cho Nghiên cứu về phụ nữ khỏe mạnh – Nền kinh tế lành mạnh và giải thưởng Ngôi sao khoa học nổi bật của hệ thống Research.com. 

PGS. TS. Trần Xuân Bách là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016, đoạt giải thưởng Khoa học Công nghệ Quả cầu vàng năm 2017. Năm 2019, ông được bầu làm thành viên ban lãnh đạo Viện hàn lâm khoa học trẻ toàn cầu (GYA) trực thuộc Viện hàn lâm quốc gia Đức (Leopoldina). Trong vai trò là ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên khóa VIII, PGS. Bách đã dành nhiều tâm huyết phát triển Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, kết nối và thúc đẩy các nhà khoa học trẻ người Việt trên toàn thế giới hướng về đất nước, chia sẻ tri thức, chung tay phát triển nhiều dự án thiết thực.

Vân Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực