Sáng tạo góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước

Chủ nhật, 04/12/2022 16:02
(ĐCSVN) - Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi về vai trò của đoàn viên, thanh niên xung kích, sáng tạo trong các lĩnh vực cũng như chia sẻ các mô hình hay, cách làm sáng tạo, giải pháp để thúc đẩy phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Trong khuôn khổ các hoạt động của liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2022, ngày 4/12, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức tổ chức tọa đàm với chủ đề “Thanh niên Việt Nam tiên phong, sáng tạo góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Tọa đàm diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa điểm cầu chính cấp Trung ương tại Hà Nội có sự tham dự của các chuyên gia, đại biểu có công trình sáng tạo được tuyên dương trong liên hoan và 67 điểm cầu tại các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc. 

 Quang cảnh tọa đàm tại điểm cầu chính cấp Trung ương tại Hà Nội 

Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi về vai trò của đoàn viên, thanh niên xung kích, sáng tạo trong các lĩnh vực cũng như chia sẻ các mô hình hay, cách làm sáng tạo, giải pháp để thúc đẩy phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Một trong những hoạt động được duy trì trong nhiều năm, vừa mang tính đặc thù, vừa thu hút được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo đoàn viên, thanh niên Viện Dầu khí (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) là các chương trình đào tạo thực địa kết hợp teambuilding và an sinh xã hội, từ thiện tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các tỉnh vùng núi phía Bắc cũng như tại các huyện đảo trên khắp cả nước.

Thông qua những hoạt động này, đoàn viên, thanh niên của Viện được hướng dẫn bởi những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực địa chất ngay tại thực địa. Đây là cơ hội để cán bộ trẻ được thực hành, áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế, rèn luyện các kỹ năng, có thêm kinh nghiệm, đại diện Đoàn Thanh niên Viện Dầu khí cho biết.

Đoàn viên Vũ Minh Phương, Công ty than Uông Bí bày tỏ, ai cũng nghĩ do tính chất công việc của thợ mỏ nên các thao tác quản lý, điều hành tổ chức ở công ty cũng chủ yếu làm bằng thủ công. Vậy nhưng thực hiện chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công ty than Uông Bí đã thành lập Câu lạc bộ Khoa học kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất đến từng chi đoàn. Câu lạc bộ hướng đến 2 nhiệm vụ: đưa cơ giới hóa vào sản xuất; tin học hóa, chuyển đổi số vào quản lý, tổ chức và vận hành sản xuất để dần nói không với giấy tờ.

Tọa đàm có sự tham dự của các chuyên gia, đại biểu có công trình sáng tạo được tuyên dương trong liên hoan tại điểm cầu chính và 67 điểm cầu tại các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc

Kết quả, từ 2019 – 2022, mỗi năm có hơn 300 ý tưởng sáng kiến được đưa lên cổng Ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn; hàng trăm sáng kiến hợp lý hóa sản xuất của đoàn viên, thanh niên được lãnh đạo công ty đưa vào áp dụng thực tiễn tại đơn vị. Trong đó, riêng lĩnh vực cơ giới hóa trong công tác sản xuất, Đoàn Thanh niên Công ty than Uông Bí đã đăng ký lò chợ cơ giới hóa đồng bộ toàn phần làm lợi hơn 120 tỷ đồng. Từ thành công của Đoàn Công ty than Uông Bí, đoàn viên này cho rằng "Mỗi bạn trẻ cần đổi mới, sáng tạo mỗi ngày và tổ chức Đoàn cần đồng hành, hỗ trợ để thúc đẩy bạn trẻ đổi mới, sáng tạo.

Nhìn nhận về việc triển khai chuyển đổi số trong tổ chức Đoàn, đoàn viên Hoàng Anh Đức, Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel thẳng thắn cho rằng, vẫn còn chậm và chưa đồng bộ. Một phần là do cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ quá trình chuyển đổi số còn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân khác là do một bộ phận đoàn viên, thanh niên còn tư duy ngại thay đổi trong việc tìm tòi, học hỏi, ứng dụng công nghệ; chưa mạnh dạn nhận nhiệm vụ mới, khó để thể hiện vai trò, năng lực của tuổi trẻ.

Giải pháp được đoàn viên Hoàng Anh Đức đề xuất là lấy đội ngũ cán bộ trẻ, đoàn viên, thanh niên được đào tạo bài bản, chính quy tại các học viện, nhà trường làm hạt nhân nòng cốt để tuyên truyền, giáo dục bồi dưỡng, đào tạo, lan tỏa chuyển đổi số tại tổ chức Đoàn. Trung ương Đoàn làm đầu mối chủ trì, chỉ đạo và định hướng thực hiện chuyển đổi số trong toàn quốc thông qua việc xây dựng đề án có lộ trình, có đơn vị làm điểm theo cụm đoàn, sau khi đạt hiệu quả sẽ thực hiện nhân rộng. 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực