Thể hiện sức sáng tạo và trí tuệ của lao động Việt Nam

Thứ tư, 11/10/2023 16:35
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” được phát động trong bối cảnh kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID – 19. Đời sống, việc làm của người lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, chỉ sau 10 tháng phát động, chương trình đã hoàn thành chỉ tiêu, sớm 332 ngày so với kế hoạch đề ra.

Quyết liệt trong chỉ đạo, triển khai

Sau khi Tổng Liên đoàn ban hành chương trình và hướng dẫn thực hiện, hầu hết, các LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn đã triển khai ngay, ban hành kế hoạch ở cấp mình và đăng ký số lượng sáng kiến tham gia với nhiều giải pháp như: xác định việc tham gia chương trình là nhiệm vụ hàng đầu trong đánh giá kết quả hoạt động thi đua cụm, khối; đưa nội dung chương trình vào chỉ tiêu nhiệm vụ công tác hằng năm để đánh giá thi đua; gắn nội dung triển khai chương trình với việc tổ chức các phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hiệu quả công tác tại địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tập trung vào phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” và phong trào “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn” và các phong trào thi đua của tỉnh, thành, ngành. 

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu trao giải thưởng 18 tác giả có sáng kiến xuất sắc mang lại giá trị làm lợi từ 30 tỉ đồng đến dưới 100 tỉ đồng. 

Một số đơn vị có cách làm sáng tạo như: LĐLĐ Hải Phòng gắn với Hội thi sáng tạo kỹ thuật, hỗ trợ kinh phí cho tác giả sáng kiến đăng ký tham gia. LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa thành lập Ban chỉ đạo triển khai chương trình, gắn với phong trào thi đua đặc biệt của tỉnh, đánh giá kết quả trong giao ban hằng tuần... Nhiều đơn vị thành công với các giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt, cụ thể, bám sát diễn biến hằng ngày, kịp thời tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn như LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên, LĐLĐ tỉnh Long An, LĐLĐ TP Hồ Chí Minh, Công đoàn Công thương Việt Nam, Công đoàn Dệt May Việt Nam, Công đoàn Dầu khí…

Thành công của chương trình không thể không nhắc đến việc các cấp công đoàn đã khéo vận động thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động tham gia, đồng hành với chương trình bằng nguồn lực, hỗ trợ kỹ thuật, các chế độ, chính sách động viên nỗ lực có hiệu quả của người lao động. Tiêu biểu như: LĐLĐ Hải phòng có chính sách hỗ trợ kinh phí vận động, đăng nhập sáng kiến; LĐLĐ Thái Nguyên, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh tiếp cận trực tiếp, phối hợp với doanh nghiệp lớn tháo gỡ khó khăn trong việc công nhận và cho phép đăng nhập sáng kiến, Công đoàn Điện lực Việt Nam thuyết phục lãnh đạo các doanh nghiệp thay đổi phương thức và thời gian công nhận sáng kiến...

Việc thành lập và hoạt động có trách nhiệm của của hệ thống các “Tổ hỗ trợ sáng kiến” cũng đã kịp thời nắm bắt, hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân có ý tưởng, sáng kiến triển khai thực hiện và lập hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến; hướng dẫn người lao động cập nhật đầy đủ giá trị làm lợi của sáng kiến, lựa chọn chính xác công đoàn cấp trên trực tiếp của mình để gửi sáng kiến; ghi rõ hình thức công nhận sáng kiến và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đoàn viên, người lao động.

Đạt mục tiêu 1 triệu sáng kiến vượt tiến độ trước 332 ngày

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, chương trình được chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ từ trung ương tới ngành, địa phương, cơ sở với phương châm: Nội dung thiết thực, tiêu chí cụ thể, cách thức rõ ràng; dễ thực hiện, dễ giám sát đặc biệt đã ứng dụng công nghệ số để triển khai nhanh hơn, lan tỏa sâu rộng hơn giúp đoàn viên, người lao động thuận lợi trong tiếp cận và tham gia do đó, đã đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật, đạt mục tiêu 1 triệu sáng kiến vượt tiến độ trước 332 ngày. 

Đến thời điểm kết thúc chương trình (24h00 ngày 31/8/2023), có hơn 2,4 triệu sáng kiến gửi tham gia (đạt 240% mục tiêu đề ra). Có 59/82 đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao, trong đó có 14 đơn vị đạt trên 200% chỉ tiêu, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nói.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang - Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương trao thưởng cho 9 tác giả, nhóm tác giả có sáng kiến đặc biệt xuất sắc có giá trị làm lợi từ 100 tỉ đồng trở lên.

Không chỉ vượt xa mục tiêu đề ra về mặt số lượng, nội dung các sáng kiến tham gia cũng rất đa dạng trên các lĩnh vực và được công nhận, đánh giá hiệu quả, áp dụng trong thực tiễn. Nhiều sáng kiến có giá trị làm lợi cao, thể hiện sự cố gắng tìm tòi, không ngừng trăn trở của các tác giả, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Các sáng kiến đã thể hiện được sức sáng tạo và trí tuệ của người lao động Việt Nam kịp thời thích ứng với điều kiện sống, làm việc trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và trong giai đoạn bình thường mới, góp phần quan trọng vào việc ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và thực hiện nhiệm vụ chính trị của của các cơ quan, đơn vị. Theo thống kê của hệ thống phần mềm trực tuyến, tổng giá trị làm lợi của sáng kiến ước tính hơn 33.000 tỷ đồng. 

Nhìn chung, cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ cả nước đã nhiệt tình hưởng ứng và tham gia chương trình. Lực lượng cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính có điều kiện nghiêu cứu, đăng ký sáng kiến trong thời gian làm việc nhưng đối với người lao động trong các doanh nghiệp, do điều kiện lao động nên hầu hết phải đăng nhập sáng kiến ngoài giờ làm việc và ngày nghỉ. Đã có rất nhiều cán bộ, đoàn viên, người lao động tạm gác niềm vui cá nhân, tranh thủ hướng dẫn, tổng hợp, cập nhật sáng kiến trong những ngày nghỉ lễ như trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 số lượng sáng kiến vẫn tăng đều trên hệ thống, trung bình có khoảng 3.400 sáng kiến/ngày; số lượng sáng kiến được cập nhập trong 02 ngày nghỉ cuối tuần trung bình đạt gần 6.000 sáng kiến/ngày.

Để ghi nhận nỗ lực của các tổ chức, cá nhân, tại lễ tôn vinh điển hình "Sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch”,  Tổng LĐLĐ Việt Nam đã biểu dương 33 tập thể, 46 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc trong triển khai chương trình./.

 Trong số hơn 2 triệu sáng kiến hợp lệ được phê duyệt, một số sáng kiến có giá trị làm lợi cao tiêu biểu như:

- Nhóm tác giả: Nguyễn Đắc Luân và đồng nghiệp, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu, Công đoàn Dầu khí Việt Nam có sáng kiến: Tối ưu nguồn khí bypass V-101A khi tiếp nhận nguồn khí NCS2 để gia tăng hiệu quả sản xuất của GPP Dinh Cố với giá trị làm lợi 292 tỷ đồng.

- Nhóm tác giả thuộc Đoàn bay 919, Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam với sáng kiến: “Tiết kiệm nhiên liệu bay” làm lợi 263 tỷ đồng.

- Nhóm tác giả: Trần Thị Thúy Liên và đồng nghiệp, Công đoàn Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam có sáng kiến: "Gia tăng nguồn vốn đảm bảo an toàn thanh khoản với chi phí thấp" làm lợi 239 tỷ đồng.

- Nhóm tác giả: Hồ Xuân Tứ và đồng nghiệp Công đoàn Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam có sáng kiến "Tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận lũy kế các năm nhằm nâng cao năng lực tài chính của BIDV"  làm lợi 205 tỷ đồng.

- Tác giả Nguyễn Huy Hoàng, Phó phòng bộ phận kỹ thuật sản xuất, Công ty Samsung Electronics VietNam, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh có sáng kiến: "Cải tiến giảm tỷ lệ lỗi Resolution ở ACT Line" làm lợi 104 tỷ đồng.

- Nhóm tác giả Nguyễn Văn Minh, kỹ sư trưởng và đồng nghiệp Công ty Canon VN, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; với Sáng kiến: cải tiến và tối ưu hóa thiết kế của hộp đựng phụ kiện cho sản phẩm máy in, có giá trị làm lợi 104 tỷ đồng...

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực