Xứng đáng là những nông dân tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước

Thứ sáu, 08/01/2016 16:42
(ĐCSVN) – Đó là ông Bùi Xuân Cẩn và ông Lường Văn Hợp - hai trong những tấm gương nông dân điển hình làm kinh tế giỏi, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen tại Đại hội Thi đua yêu nước và biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ IV/2015.

Ông Bùi Xuân Cẩn, ở thôn Phú Đa, xã Hào Phú, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang đã vượt qua nhiều khó khăn, vươn lên làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp.

Ông Cẩn cho biết, năm 1987, gia đình ông nhận 10 ha đất của Nông trường 26/3, ông tiến hành trồng dứa, sau đó chuyển sang trồng mía nguyên liệu kết hợp với chăn nuôi lợn rừng. Nhờ cơ chế, chính sách phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại và phong trào thi đua nông dân đoàn kết giúp nhau làm giàu giảm nghèo bền vững do Hội Nông dân phát động, gia đình ông Cẩn đã được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng; được tham gia các lớp tập huấn để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi. Ông mạnh dạn đầu tư vốn nhân thêm số đàn lợn. Hiện gia đình ông đã mở rộng mô hình lên 120 con lợn rừng, nhờ chăm sóc phòng dịch bệnh nên đàn lợn của gia đình phát triển tốt.


Nông dân tiên tiến Bùi Xuân Cẩn - Ảnh: tuyenquangtv.vn

Từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp mỗi năm gia đình ông thu nhập khoảng 650 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động và 20 lao động thời vụ, với mức thu nhập 3 triệu đồng/tháng..

Với kinh nghiệm làm giàu của bản thân, ông Bùi Xuân Cẩn đã hướng dẫn cho nhiều hội viên nông dân trồng mía theo mô hình. Ông hỗ trợ những hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn con giống, vốn, tư vấn cách trồng và chăm sóc vật nuôi để hạn chế rủi ro do thiên tai.

Ông Cẩn trở thành một điển hình nông dân tiên tiến trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Sơn Dương. Mô hình trang trại tổng hợp của ông đã được nhiều cá nhân, tập thể trong tỉnh và các vùng lân cận đến tham quan, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm.

Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, ông Bùi Xuân Cẩn còn tích cực tham gia công tác xã hội, ông cùng với các cấp phối hợp với các đoàn thể trong thôn tích cực tuyên truyền hội viên nông dân tích cực tham gia nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, vận động hội viên tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Ghi nhận những đóng góp của ông trong phong trào phát triển kinh tế và phong trào thi đua ở địa phương, từ năm 2012 đến nay, mô hình kinh tế của gia đình ông Bùi Xuân Cẩn đều được công nhận là mô hình sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương và được tặng nhiều Bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm 2015, ông vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen tại Đại hội Thi đua yêu nước và biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ IV/2015.

*Trong số những tấm gương tiêu biểu, tích cực tham gia phong trào thi đua sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn có những cán bộ với ý chí quyết tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Đó là tấm gương điển hình của ông Lường Văn Hợp ở bản Nong Cốc, xã Long Hẹ, huyện Thuận Châu (Sơn La) xứng đáng để bà con trong vùng học tập.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
cho những nông dân điển hình tiên tiến - Ảnh: HM

Là người dân tộc Kháng, ông Lường Văn Hợp đã từng tham gia kháng chiến chống Mỹ. Sau khi xuất ngũ về địa phương, ông được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã. Sau khi hưởng chế độ hưu trí về với gia đình, với kinh nghiệm của người cán bộ công tác lâu năm, ông đã vận dụng những kiến thức và nhiệt huyết của mình để phát triển kinh tế. Hiện nay, gia đình ông có 149 ha rừng, trong đó thông đã có thể cho thu hoạch 134 ha, 10 ha cây sơn tra; gần 2.000 m2 ao cá, gần 100 con trâu, bò, dê và các loại gia cầm. Từ mô hình chăn nuôi, sản xuất, hàng năm gia đình ông cho thu nhập trên 500 triệu đồng.

Từ khi có thu nhập, gia đình ông Hợp đã nhận hỗ trợ, giúp đỡ tạo việc làm cho 20 lao động có việc làm thường xuyên, với mức thu nhập 3,5 triệu/tháng. Ông đã nhận hỗ trợ bò giống cho 6 hộ gia đình, đến nay các hộ gia đình do ông giúp đỡ đều đã thoát được nghèo.

Ông Hợp chia sẻ: “Tôi có được những thành quả như ngày hôm nay là nhờ những chính sách đầu tư cho phát triển nông nghiệp của Đảng, Nhà nước, cùng với sự quan tâm của các cấp Hội Nông dân đã tạo điều kiện giúp hội viên nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất…”.

Thời gian tới, ông Hợp cho biết, sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình sản xuất nông lâm kết hợp trên đất dốc tại địa phương. Với mong muốn sẽ giúp đỡ được nhiều hộ gia đình nghèo có cơ hội, điều kiện để vươn lên làm giàu.

Với mô hình vườn ao chuồng rừng, ông Lường Văn Hợp đã trở thành một trong những nông dân điển hình tiên tiến được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2015./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực