Yêu công việc sẽ luôn mang trong mình nhiệt huyết được cống hiến nhiều hơn

Thứ năm, 26/10/2023 16:32
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bản thân mỗi người lao động khi yêu công việc sẽ luôn mang trong mình nhiệt huyết được cống hiến nhiều hơn, từ đó, sẽ dễ dàng nhận thấy những bất cập, những điều cần thay đổi theo hướng tích cực hơn. Đó là chia sẻ của kỹ sư Nguyễn Viết Cường, người có nhiều sáng kiến, sáng tạo làm lợi cho công ty cả chục tỷ đồng.

Có bằng Kỹ sư cơ khí Trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên, nhưng phải sau 8 năm, anh Nguyễn Viết Cường mới đầu quân cho Công ty TNHH Vonfram Masan (thuộc tỉnh Thái Nguyên) và gắn bó từ đó cho tới nay. 

"Khi mới vào làm, tôi thấy khá áp lực bởi đây là doanh nghiệp khai thác chế biến khoáng sản lớn, có yếu tố nước ngoài, đề cao kỷ luật, văn hóa công ty", anh Cường nhớ lại khởi đầu cách đây 10 năm.

Kỹ sư Nguyễn Viết Cường cùng đồng nghiệp.

Nhưng được làm việc trong môi trường có lãnh đạo luôn khuyến khích sáng tạo, đồng nghiệp thì sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ, Nguyễn Viết Cường đã vượt qua được áp lực và tự nhủ phải khẳng định bản thân bằng việc cố gắng trau dồi chuyên môn, khả năng ngoại ngữ và tìm tòi, đưa các sáng kiến để tăng năng suất lao động, cải thiện chất lượng sản phẩm, góp sức cùng Công ty phát triển.

Đam mê sáng tạo không ngừng nghỉ, ngoài thời gian làm việc, anh lại tự học, tự đọc qua sách, báo, Internet, các khóa đào tạo của Công ty anh cũng không bao giờ vắng mặt với tinh thần học tập nghiêm túc từ đó mạnh dạn đề xuất nhiều đổi mới về mặt công nghệ nhằm giảm thiểu chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời, giúp giảm thiểu chất thải ra môi trường. Chẳng hạn như phương pháp tái chế bã tinh chế 2; tối ưu hóa lượng xút tiêu thụ trong công đoạn nghiền và lọc ép; giảm tối thiểu lượng phế phẩm tại máy sấy sản phẩm dạng xoắn; tận thu vonfram từ máy lọc tinh chế 1… 

Được lãnh đạo đánh giá cao và đưa vào áp dụng, những sáng kiến của kỹ sư Nguyễn Viết Cường đã giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và lưu bãi cho việc chờ xử lý ngoài đập thải, giảm thiểu lượng hoá chất thất thoát trong bã thải ra môi trường, giảm thiểu chi phí, nhân công và hóa chất cần cho việc tái chế… Ước tính, những sáng kiến này mang lại giá trị làm lợi 13,5 tỉ đồng/năm cho công ty.

Chia sẻ về một trong những sáng kiến của mình, Nguyễn Viết Cường nói: "Sáng kiến “Phương pháp tái chế bã tinh chế 2” sau khi được áp dụng, lượng bã thải chứa Vonfram (10 - 15%) được thu hồi đến 75% hàm lượng Vonfram. Điều đặc biệt là chi phí cho việc tái chế rất thấp, thao tác đơn giản và cần rất ít nhân công. Sáng kiến này đã giúp Công ty thu hồi lượng Vonfram trong bã thải trị giá 4 tỷ đồng/năm."

Dù đóng góp cho công ty một con số không hề nhỏ như vậy nhưng Nguyễn Viết Cường cho rằng, thành công của anh là do có cả một tập thể ủng hộ, giúp đỡ; lãnh đạo, ban chấp hành công đoàn công ty cũng tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để các kỹ sư phát huy hết khả năng sáng tạo và tự chịu trách nhiệm về các đề tài sáng kiến của mình. Bản thân mỗi người lao động khi yêu công việc sẽ luôn mang trong mình nhiệt huyết được cống hiến nhiều hơn từ đó, sẽ dễ dàng nhận thấy những bất cập, những điều cần thay đổi theo hướng tích cực hơn, kỹ sư tuyển khoáng cao cấp, Bộ phận sản xuất, Nhà máy chế biến sâu Vonfram nói.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng và Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh cho các cá nhân trong đó có kỹ sư Nguyễn Viết Cường (hàng trên cùng, thứ 3 từ trái qua)

Chính bởi lẽ đó mà từ năm 2018 đến nay, kỹ sư Nguyễn Viết Cường đã vinh dự nhận nhiều bằng khen cao quý ghi nhận sáng tạo không ngừng nghỉ và vô cùng hiệu quả của anh như: Bằng khen lao động, sản xuất giỏi của Thủ tướng Chính phủ; Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên… Mới đây, anh là một trong 4 người lao động tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.

Đây là giải thưởng nhằm vinh danh công nhân lao động trực tiếp sản xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do tổ chức Công đoàn phát động. Giải thưởng này được trao tặng 5 năm một lần vào năm diễn ra Đại hội Công đoàn Việt Nam./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực