Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải trình về chính sách đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ năm, 08/06/2023 20:08
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Giải trình trước Quốc hội trong phiên thảo luận chiều ngày 8/6 về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định dự thảo được xây dựng theo tinh thần tháo gỡ tối đa các rào cản và cho phép thành phố được áp dụng những thể chế, chính sách vượt trội nhằm tạo điều kiện cho thành phố có bước phát triển đột phá.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu giải trình 

Phát biểu về sự cần thiết ban hành nghị quyết, Bộ trưởng khẳng định, trong giai đoạn vừa qua Thành phố Hồ Chí Minh đã hết sức nỗ lực và phấn đấu đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng về mọi mặt cho phát triển, đặc biệt là về kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hiện nay lại đang chững lại cả về tốc độ phát triển, mức đóng góp trong GDP của cả nước, cũng như là tính đầu tàu, dẫn dắt, lan tỏa cho các vùng xung quanh đang có chiều hướng chững lại và đã có chiều hướng suy giảm. Các vấn đề phát sinh mới của thành phố như ách tắc giao thông, ngập úng, các vấn đề đầu tư xã hội... chưa được giải quyết một cách triệt để. Đây là những cản trở, thách thức rất lớn của Thành phố Hồ Chí Minh. Do vậy, việc ban hành một nghị quyết mới là hết sức cần thiết và cấp bách trong tình hình hiện nay để giúp cho thành phố có cơ sở phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhanh hơn nữa, bền vững hơn nữa trong giai đoạn tới đây, đóng góp lớn hơn cho cả vùng xung quanh cũng như là cho cả nước.

Về việc xây dựng chính sách, Bộ trưởng cho biết, trong quá trình xây dựng nghị quyết thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao là cơ quan soạn thảo đã phối hợp hết sức chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, với Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức rất nhiều các cuộc hội thảo, hội nghị để tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học, đối tượng liên quan để lắng nghe xem những cơ chế, chính sách nào là phù hợp với thành phố hiện nay.

Quan điểm đề xuất các cơ chế chính sách, theo Bộ trưởng, thứ nhất là không được trái với Hiến pháp và phải bám sát với các nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội, các chính sách này phải thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Thứ hai là các cơ chế chính sách mới phải được nghiên cứu rà soát, đánh giá kỹ lưỡng về mặt tác động, phải có thuyết minh rõ ràng để đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, tạo được xung lực phát triển mới cho Thành phố. Thứ ba là phải tăng cường giám sát, kiểm tra ở khâu tổ chức thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhắc lại, dự thảo có 44 chính sách và được chia thành 4 nhóm: một là, kế thừa những chính sách đang còn giá trị của Nghị quyết 54; hai là, một số cơ chế, chính sách mà các địa phương các áp dụng; ba là một số cơ chế, chính sách nằm ở các luật đang trình kỳ này như Luật Đất đai, Luật Nhà ở; bốn là, các cơ chế, chính sách mới. 

“Chúng tôi cho quan trọng nhất là các chính sách mới, gồm 27 chính sách được cân nhắc rất kỹ lưỡng và chọn lọc. Chúng tôi đã trao đổi rất kỹ và thống nhất rất cao với Thành phố Hồ Chí Minh cũng như là các bộ, ngành liên quan”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay. 

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự thảo có tất cả 44 chính sách và đều xoay quanh 3 vấn đề: Một là khơi thông và huy động nguồn lực; hai là phân cấp, phân quyền; ba là cho phép được thực hiện những quy trình, thủ tục rút gọn để thuận lợi và giảm thời gian.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định những nhóm chính sách đã được rà soát theo quan điểm nguyên tắc nêu trên, trong đó tập trung đề xuất các chính sách để tháo gỡ những điểm nghẽn về mặt thể chế, vừa phát huy được hết các tiềm năng, lợi thế của thành phố, vừa đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, có tính đột phá thuộc thẩm quyền của Quốc hội. 

Giải trình và tiếp thu ý kiến của đại biểu về việc bỏ quy định giới hạn 100 tỷ đối với đầu tư PPP trong lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định hoàn toàn có thể nghiên cứu tiếp thu và sẽ hoàn chỉnh và báo cáo lại với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo hướng huy động nguồn lực phù hợp với đặc thù, đặc điểm của lĩnh vực y tế.

Với các ý kiến về thời hạn của nghị quyết, nếu cần có thể kéo dài hơn làm sao trùng với cả thời kỳ quy hoạch cho đến 2030, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng đây là một ý rất hay và sẽ cùng với thành phố, Ủy ban Tài chính, Ngân sách sẽ nghiên cứu, nếu phù hợp và không ảnh hưởng gì đến các vấn đề liên quan khác thì sẽ báo cáo với các cấp có thẩm quyền, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội để xử lý và tiếp thu ý kiến này.

Đối với một số ý kiến cho rằng các chính sách còn quá nhiều, đang còn dàn trải, chưa tập trung hoặc chưa đủ mạnh và đưa ra những gợi ý, đề xuất, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết sẽ tiếp tục cùng thành phố và các bộ, ngành nghiên cứu tiếp thu, nhất là trong quá trình thực hiện, nếu có những vấn đề mới thiết thực và phù hợp hơn, mạnh hơn thì sẽ báo cáo với Quốc hội.

Giải trình thêm về quá trình tổ chức thực hiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng một chương trình và có kế hoạch để triển khai thực hiện ngay sau khi được Quốc hội thông qua nghị quyết này. Chính phủ cam kết sẽ giám sát và đồng hành, hỗ trợ thành phố, các bộ, các ngành sẽ tham gia cùng với thành phố để làm sao đưa nghị quyết này vào cuộc sống, phát huy được cao nhất và mang lại hiệu quả lớn nhất cho thành phố./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực