Bộ trưởng Y tế thừa nhận có hiện tượng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết

Thứ tư, 08/11/2023 13:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, sáng 8/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tham gia trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến lĩnh vực ngành y tế. Một trong những nội dung trả lời, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thừa nhận trong quá trình triển khai trước đây có hiện tượng lạm dụng việc xét nghiệm quá mức cần thiết đối với người bệnh. Điều này đã gây lên những tốn kém về mặt chi phí, về mặt tâm lý và bức xúc đối với người bệnh.

Có tình trạng lạm dụng chỉ định xét nghiệm gây tốn kém

Sáng 8/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 6.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) dẫn báo cáo số 3006 của Tổng Thư ký Quốc hội và qua phản ánh của cử tri, hiện nay tình trạng lạm dụng chỉ định các dịch vụ kỹ thuật lâm sàng như xét nghiệm, nội soi, chẩn đoán hình ảnh, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật cao và thuốc quá mức và không cần thiết, gây tốn kém cho người dân, nhất là người nghèo.Trước thực trạng này, đại biểu đề nghị cho biết trách nhiệm của Bộ Y tế, giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng trên?

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. Ảnh: QH.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trong lĩnh vực y khoa, những thiết bị cận lâm sàng, đặc biệt là những thiết bị hiện đại hỗ trợ rất nhiều cho các thầy thuốc trong quá trình chẩn bệnh, điều trị bệnh và kể cả vấn đề theo dõi sau khi điều trị. Với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật trong lĩnh vực y khoa trong thời gian vừa qua đã có rất nhiều các thiết bị tốt giúp cho quá trình phát hiện bệnh tật ngay từ lúc mới, ngay từ lúc còn ở giai đoạn đầu đã được phát hiện giúp cơ hội điều trị cho người bệnh sẽ được tốt hơn. Chính vì vậy trong thời gian vừa qua ngành y tế cũng tăng cường có được những trang thiết bị tốt nhất phục vụ cho người bệnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận trong quá trình triển khai thời gian vừa qua và đặc biệt thời gian trước đây có hiện tượng lạm dụng việc xét nghiệm quá mức cần thiết đối với người bệnh. Điều này đã gây lên những tốn kém về mặt chi phí, về mặt tâm lý và bức xúc đối với người bệnh, việc đẩy chi phí xét nghiệm hoặc sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao quá mức cũng sẽ ảnh hưởng đến Quỹ bảo hiểm y tế.

Người đứng đầu ngành Y tế nhấn mạnh: Quỹ bảo hiểm y tế là quỹ của toàn dân và tất cả các cơ quan ban, ngành cũng như người dân cũng như các cơ sở y tế đều phải có trách nhiệm để quỹ ổn định và phát triển để phục vụ cho nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân, chia sẻ giữa những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế được tốt hơn.

Nâng cao được chất lượng của các cơ sở xét nghiệm, tránh phiền hà cho người dân

Bộ trưởng chỉ ra 3 nhóm nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lạm dụng xét nghiệm. Trước hết đó là nhận thức và trình độ của người chỉ định xét nghiệm. Nhiều khi muốn nhanh, muốn chính xác cũng đẩy việc xét nghiệm nhiều hơn. Việc này chúng tôi nghĩ trong nhận thức cũng cần phải có điều chỉnh.

Thứ hai, trước đây chúng ta cũng đã sử dụng vấn đề xã hội hóa liên doanh, liên kết rất nhiều. Đây cũng là một nội dung để làm sao thu hồi được nhiều tiền bỏ ra thì cũng đã đẩy xét nghiệm lên. Thời gian vừa qua cũng đã có các vụ việc, vụ án đã được chấn chỉnh.

Thứ ba, ngay bản thân người bệnh cũng có nhu cầu được xét nghiệm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: QH.

“Hiện nay Bộ Y tế cũng đã có những việc phải đi theo các vụ người dân kiện là tại sao 2 tháng trước chúng tôi đi khám chưa phát hiện ra bệnh, bây giờ để như thế này, nếu chúng ta không có những xét nghiệm phù hợp thì người dân cũng không hài lòng”, Bộ trưởng chia sẻ.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Y tế cho biết phía Bộ Y tế cũng đã tăng cường các văn bản chỉ đạo liên quan đến việc tránh lạm dụng xét nghiệm cũng như nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Điển hình là Luật Khám bệnh, chữa bệnh được Quốc hội thông qua trong thời gian vừa qua, đã có rất nhiều các quy định mới liên quan đến nội dung này. Bên cạnh đó, Quyết định 316/QĐ-TTg năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề liên quan đến xét nghiệm, làm sao nâng cao được chất lượng của các cơ sở xét nghiệm, vấn đề liên thông giữa các cơ sở xét nghiệm, tránh việc người dân phải xét nghiệm nhiều lần, từ năm 2016 đến nay và sẽ được triển khai đến năm 2025.

Bên cạnh đó, các thông tư, các quy định liên quan đến các định mức kinh tế kỹ thuật, các trần thanh, quyết toán cũng đã được ban hành, công tác tăng cường giám định bảo hiểm y tế, kết nối liên thông về công nghệ thông tin giữa bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam với các cơ sở y tế để kiểm soát được các chi phí cũng đã được triển khai trong thời gian vừa qua.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo những giải pháp này để thực hiện một cách có hiệu quả hơn, tránh phiền hà cho người dân nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, khám, chữa bệnh cho người dân", Bộ trưởng nêu rõ./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực