Cho Formosa thuê 70 năm là không đúng thẩm quyền của địa phương

Thứ sáu, 29/07/2016 19:39
(ĐCSVN) - Chiều 29/7, ngay sau phiên bế mạc kết thúc, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.

Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: VA

Báo cáo kết quả Kỳ họp thứ nhất, ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh: Sau 8 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp chương trình làm việc của kỳ họp thứ nhất, kỳ họp mở đầu của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp là xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức, bầu và phê chuẩn nhân sự cấp cao của các cơ quan nhà nước. Với sự tín nhiệm cao, Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Tổng kiểm toán nhà nước; bầu Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; bầu Thủ tướng Chính phủ; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn đề nghị của Chủ tịch nước về danh sách các Phó Chủ tịch và các ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh.

Quốc hội đã nghe Chính phủ báo cáo bổ sung về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015 và những tháng đầu năm 2016. Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ trong chỉ đạo điều hành kinh tế - xã hội của đất nước và đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn yếu kém, tồn tại trong các ngành, lĩnh vực; phân tích, dự báo những thuận lợi cùng với những nguy cơ, thách thức chúng ta phải đối mặt.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến trách nhiệm của ông Võ Kim Cự, đại biểu Quốc hội khóa XIV, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trong việc cấp phép cho Formosa 70 năm đầu tư tại Hà Tĩnh, gây ra sự cố môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Trung cũng như tình hình kinh tế của cả nước, tuy nhiên, tại kỳ họp này ông Võ Kim Cự vẫn được phê chuẩn là thành viên của Ủy ban kinh tế của Quốc hội?

Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Đây là hai việc khác nhau. Theo Luật tổ chức Quốc hội, đại biểu có quyền đăng ký vào bất kỳ Ủy ban nào phù hợp. Ông Võ Kim Cự là Cử nhân Tài chính ngân sách, Thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Với học vấn như vậy, ông tham gia Ủy ban Kinh tế là phù hợp. Việc ông Võ Kim Cự khi còn đứng đầu địa phương – tỉnh Hà Tĩnh- xảy ra việc cho doanh nghiệp Formosa thuê đất 70 năm, cơ quan Thanh tra Chính phủ đã xác định không đúng với thẩm quyền của địa phương. Bản thân ông Cự cũng nhận thấy đây là việc không đúng. Sau khi tỉnh Hà Tĩnh có báo cáo về việc cho Formosa thuê 70 năm, Thủ tướng giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào xem xét có đủ điều kiện cho thuê 70 năm không? Các bộ ngành đã vào cuộc xem xét và kết luận là không đủ điều kiện cho phép thuê 70 năm.

Trước lo ngại của phóng viên khi ông Võ Kim Cự vừa là thành viên của Ủy ban Kinh tế, vừa là người có liên quan đến dự án của Formosa có ảnh hưởng gì đến chất lượng của hoạt động giám sát đối với dự án này. Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Nếu có vấn đề liên quan cần giám sát của Ủy ban Kinh tế thì đoàn giám sát có nhiều thành phần, nhưng không có ông Võ Kim Cự tham gia để đảm bảo tính khách quan.

Đề cập đến tư cách đại biểu Quốc hội của ông Võ Kim Cự, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng chưa có đủ căn cứ để xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông Cự.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm, báo cáo Chính phủ về ô nhiễm môi trường 4 tỉnh miền Trung tại kỳ họp Quốc hội này đã khá đầy đủ về việc đầu tư, thẩm tra, khai thác đầu tư, đánh giá tác động môi trường, xác định nguyên nhân, nhà thầu sai phạm như thế nào... Các cơ quan chức năng đã vào cuộc và chỉ rõ sai phạm, nhà thầu đã phải cúi đầu nhận lỗi và đền bù 500 triệu USD, cao nhất từ trước tới nay mà tôi được biết trên thế giới.

“Tới đây nhiều nhà đầu tư FDI sẽ vào đầu tư nhiều, tất cả nhà thầu nào vào Việt Nam đều phải giám sát chặt, vì bài học Formosa, không để các dự án như Formosa xảy ra lần nữa. Thủ tướng sáng nay đã phát biểu: Không thể vì phát triển mà coi nhẹ việc này và Formosa là bài học đắt giá” – Ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực