Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ hai, 01/08/2016 15:26
(ĐCSVN) - Sáng 1/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị số 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc với hơn 300 cử tri quận 1.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp thu và trả lời các kiến nghị của cử tri quận 1 (ảnh:VL)

Tại buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt Tổ ĐBQH, Đại tá Ngô Tuấn Nghĩa - Phó chính ủy Bộ tư lệnh Thành phố (TP) Hồ Chí Minh đã báo cáo với cử tri những nội dung chính của Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV như: Bầu nhân sự cấp cao của Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ; xem xét, đánh giá kết quả kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016, tình hình thu chi ngân sách…

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 1 bày tỏ phấn khởi trước thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cử tri hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của ĐBQH đã phát huy tốt vai trò là người đại diện cho nhân dân để bầu các chức danh cấp cao của Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ. Cử tri cũng mong muốn các ĐBQH phải bắt tay thực hiện ngay các chương trình hành động đã hứa khi ứng cử để góp phần đưa kinh tế của đất nước phát triển nhanh, bền vững, củng cố niềm tin của nhân dân.

Kiến nghị với Chủ tịch nước và Tổ ĐBQH, cử tri quận 1 đã nêu một số nội dung còn băn khoăn như: Tình hình tham nhũng, lãng phí còn khá phức tạp; vấn đề bảo vệ môi trường cần phải có giải pháp triệt để, quyết liệt; an ninh, trật tự an toàn xã hội cần phải được đảm bảo cho người dân,... Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan tới giáo dục, y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Thay mặt Tổ ĐBQH, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến của cử tri. Chủ tịch nước cho biết, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo. Công tác đấu tranh vừa qua cũng đã đạt một số kết quả bước đầu, tạo chuyển biến trong thực tế, trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tuy nhiên, vẫn chưa đẩy lùi được tham nhũng, lãng phí.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu gương đi đầu, kiên quyết phòng chống tham nhũng, lãng phí và nâng cao ý thức "thượng tôn pháp luật". Công tác đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí cũng cần có đội ngũ cán bộ bản lĩnh, quyết tâm cao, không chịu áp lực từ bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Với cương vị là Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Chủ tịch nước sẽ làm hết trách nhiệm để góp phần đẩy lùi tham nhũng, lãng phí.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri bày tỏ bức xúc về hiện tượng cá chết hàng loạt và vi phạm của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vừa qua làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung nước ta.

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, vụ Formosa là sự cố rất nghiêm trọng, để lại hậu quả trước mắt và lâu dài. Chúng ta đã xác định được nguyên nhân, phía nhà đầu tư cũng đã phải thừa nhận trách nhiệm, cam kết đền bù thiệt hại, khắc phục hậu quả và không để tái diễn, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: “Sẽ yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc; tiến hành thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, xử lý bất kỳ tổ chức và cá nhân nào liên quan”.

Về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Chủ tịch nước cho rằng, đây là vấn đề thực sự đáng lo ngại, liên quan đến an ninh xã hội, cũng là bộ phận cấu thành cả an ninh quốc gia. Mặc dù thời gian qua, chúng ta đã đẩy mạnh các giải pháp, đã có những bước chuyển biến, tuy nhiên, trên thực tế đúng là chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân, còn khiến người dân hoang mang, lo lắng. Một trong những nguyên nhân là công tác điều hành phối hợp vẫn còn chồng chéo, chưa chặt chẽ dẫn đến sơ hở để những hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm còn diễn biến phức tạp. Thời gian tới, Quốc hội đã đặt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong các chương trình giám sát tối cao về thực thi pháp luật./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực