Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn của Philippines

Thứ năm, 24/11/2022 19:39
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Philippines, chiều 24/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp bà Emmie Perez-Chiong, hàm Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tổng Công ty Thương mại Quốc tế Philippines.
leftcenterrightdel

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp bà Emmie Perez-Chiong, hàm Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tổng Công ty Thương mại Quốc tế Philippines (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết cùng với việc thúc đẩy quan hệ nghị viện, chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ đầu tư, thương mại giữa hai nước. 

Thông báo về Diễn đàn Đầu tư, Thương mại Việt Nam - Philippines vừa tổ chức vào sáng cùng ngày với sự tham dự của Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri và khoảng 200 doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, năm 2021, tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng thương mại hai nước vẫn đạt kết quả cao, hoạt động mua bán mặt hàng gạo và vật liệu xây dựng có sự phát triển ổn định. Kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước vẫn đạt 7 tỷ USD. Hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2026, Việt Nam và Philippines phấn đấu nâng kim ngạch thương mại lên trên 10 tỷ USD. 

Để hiện thực hóa điều này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn hai nước cần có sự tăng trưởng với các giải pháp đột phá. Việt Nam sẵn sàng nhập thêm hàng hóa của Philippines và ngược lại, mong Philippines tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường Philippines. 

Tại cuộc tiếp, bà Emmie Perez-Chiong cho biết Tổng Công ty Thương mại Quốc tế Philippines sẽ nỗ lực cải thiện quan hệ thương mại giữa Philippines với các nước láng giềng bằng các hợp đồng liên chính phủ.

Tổng Công ty Thương mại Quốc tế Philippines là công ty 100% vốn nhà nước thuộc Bộ Công Thương Philippines, hoạt động trong lĩnh vực thương mại và thực hiện các thỏa thuận thương mại đặc biệt của chính phủ. Ngoài ra, tổng công ty còn có chức năng thực hiện hoạt động mua sắm liên chính phủ, tham gia công tác bình ổn giá, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước.

* Chiều cùng ngày, tiếp ông Eric Francia, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty ACEN; ông Patrice Clause, Tổng Giám đốc ACEN International; ông Nguyễn Nam Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần AMI Renewables, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết cùng với hợp tác Nghị viện đã được nâng lên một cấp độ mới, trọng tâm của chuyến thăm chính thức Philippines lần này là nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư hai nước.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Eric Francia, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty ACEN (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Đại diện các công ty, ông Eric Francia cho biết ACEN là công ty thuộc Tập đoàn AYALA của Phillipines, một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất và lâu đời nhất nước này với 188 năm tuổi. Hoạt động đa ngành, trong đó có lĩnh vực năng lượng tái tạo, ACEN đã triển khai nhiều dự án tại Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Việt Nam, Australia, trong đó Việt Nam là đối tác nước ngoài mà tập đoàn dành mức đầu tư về năng lượng tái tạo lớn nhất với tổng giá trị đầu tư lên tới trên 1 tỷ USD. 

Lãnh đạo ACEN cho biết tổng giá trị đầu tư của Philippines vào Việt Nam được thống kê ở con số 600 triệu USD là chưa tính đến các dự án mà ACEN đã đầu tư thông qua các công ty con tại Singapore. Vì vậy, ACEN và AYALA là nhà đầu tư lớn nhất của Philippines tại Việt Nam.

Hoan nghênh Công ty ACEN hợp tác đầu tư với Công ty AMI Renewables (Việt Nam) với tổng mức đầu tư hơn 500 triệu USD trong các dự án điện gió, điện mặt trời tại tỉnh Quảng Bình, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ chủ trương, định hướng phát triển ngành năng lượng tái tạo của Việt Nam hiện nay. Việt Nam đang đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ năng lượng tái tạo đạt khoảng 12% tổng sản lượng điện, và đến năm 2050 phải đạt khoảng 48% để hiện thực hóa các mục tiêu đưa khí thải ròng bằng 0 (Net Zero). Để đạt được các mục tiêu này, Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài có năng lực tài chính, công nghệ, kinh nghiệm quản trị như ACEN tham gia đầu tư, phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam, đồng thời đề nghị ACEN phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và các địa phương của Việt Nam để thực hiện hiệu quả và đúng tiến độ các dự án đang được triển khai. 

Chúc mừng doanh nghiệp với năng lực, uy tín và kinh nghiệm lâu năm và đang chuyển giao sang thế hệ lãnh đạo thứ 8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn tập đoàn sẽ trở thành ngọn cờ đầu, dẫn dắt các nhà đầu tư khác sang Việt Nam đầu tư, kinh doanh. Cùng với đầu tư tại Việt Nam, có thể mở rộng phát triển điện gió, điện mặt trời tại khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực