Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thành công vượt bậc

Thứ năm, 27/04/2023 15:18
Tiến sỹ González Saez nhấn mạnh chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Cuba là chuyến công tác toàn diện, thể hiện quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai dân tộc.

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Cộng hòa Cuba đã thành công vượt mong đợi và là dịp củng cố mối quan hệ lịch sử giữa hai nước trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại và đầu tư, an ninh - quốc phòng cũng như giao lưu nhân dân. Đây là nhận định của Tiến sỹ Ruvislei González Saez, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam, Giám đốc Chương trình Quan hệ quốc tế tại Cuba.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại La Habana sau chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ông González Saez nhấn mạnh đây là chuyến công tác toàn diện, thể hiện quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai dân tộc. Chuyên gia Cuba chỉ rõ nhà lãnh đạo cơ quan lập pháp Việt Nam đã nhận được những vinh dự cao nhất và được các nhà lãnh đạo hàng đầu của đảo quốc Caribe đón tiếp trọng thị, đó là lãnh tụ Cách mạng Raúl Castro; Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel; Thủ tướng Manuel Marrero Cruz và Chủ tịch Quốc hội kiêm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Esteban Lazo Hernández. Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là nhà lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên không chỉ trực tiếp chúc mừng các nhà lãnh đạo mới của Cuba ngay sau khi Quốc hội khóa X thành lập, mà còn phát biểu trước Quốc hội trong phiên họp bất thường. Tiến sỹ González Saez khẳng định những vinh dự mà Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nhận được có thể được xếp ngang hàng với cấp độ của nguyên thủ quốc gia, điều quyết định mức độ đặc biệt của quan hệ song phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez tại lễ đón. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN) 

Theo nhà nghiên cứu này, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và những hoạt động của ông tại thủ đô La Habana và thành phố anh hùng Santiago de Cuba đều rất có ý nghĩa. Chuyến thăm diễn ra đúng vào thời điểm kỷ niệm 62 năm Chiến thắng Girón, 60 năm ngày thành lập Ủy ban Cuba Đoàn kết với miền Nam Việt Nam, chuyến thăm đầu tiên của Tổng Tư lệnh Fidel Castro đến Việt Nam vào vùng đất lửa Quảng Trị. Lãnh tụ Cuba là nguyên thủ quốc gia đầu tiên và duy nhất đặt chân đến vùng mới giải phóng này ngay giữa khói lửa chiến tranh.

Trên cương vị Ủy viên Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thay mặt Đảng và Nhà nước thực hiện nhiều hoạt động trọng tâm, trong đó đáng chú ý là việc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho người đồng cấp Cuba Esteban Lazo Hernández, cũng như Huân chương Hữu nghị cho Thư ký Hội đồng Nhà nước và Quốc hội Homero Acosta Hernández và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam Yolanda Ferrer Gómez - một trong những người sáng lập Ủy ban Cuba Đoàn kết với miền Nam Việt Nam.

Chuyến công du đã khép lại với rất nhiều kết quả cụ thể, trong đó nổi bật là việc ký kết 10 thỏa thuận và biên bản ghi nhớ giữa các cơ quan, ban, ngành của Cuba và Việt Nam. Chuyên gia González Saez đặc biệt nhấn mạnh Thỏa thuận về việc thiết lập cơ chế hợp tác liên nghị viện giữa hai Quốc hội Cuba và Việt Nam, Thỏa thuận hợp tác giữa Thông tấn xã Việt Nam và Prensa Latina, chương trình hợp tác giữa các Bộ Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, và Bộ Xây dựng hai nước…

Bên cạnh đó, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng mang lại nhiều kết quả rõ nét cho hợp tác kinh tế song phương, chẳng hạn như việc khánh thành nhà máy bột giặt và điện mặt trời của doanh nghiệp Việt Nam tại đặc khu kinh tế Mariel, nơi Việt Nam đang là quốc gia châu Á có sự hiện diện lớn nhất với 5 doanh nghiệp đầu tư tổng số vốn cam kết hơn 160 triệu USD. Đầu tư của Việt Nam vào các lĩnh vực công nghiệp nhẹ, nông sản, thực phẩm, năng lượng tái tạo góp phần thúc đẩy quan hệ chiến lược giữa Việt Nam và Cuba.

Tiến sỹ Kinh tế học González Saez dẫn các số liệu chỉ rõ Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Cuba ở châu Á với kim ngạch thương mại song phương xấp xỉ 340 triệu USD và kỳ vọng tiến tới 500 triệu USD sau khi hiệp định thương mại song phương được cụ thể hóa vào năm 2020. Việt Nam xuất khẩu sang Cuba gạo, than đá, hóa chất, sản phẩm dệt may và linh kiện điện tử, đồng thời chủ yếu nhập khẩu từ hòn đảo này dược phẩm.

Nhân chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Diễn đàn Doanh nghiệp Cuba-Việt Nam đã được tổ chức trong khuôn khổ Kỳ họp liên Chính phủ lần thứ 40. Tại diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã thảo luận về tiềm năng sản xuất và tiếp thị gạo, cà phê, ngũ cốc, thức ăn chăn nuôi, thịt gia súc và gia cầm, xây dựng công viên quang điện, cũng như các dự án liên doanh cải tạo và tiếp thị khách sạn.

Trong bối cảnh phức tạp mà Cuba đang phải đối mặt, với các biện pháp bao vây cấm vận ngày càng quyết liệt, tình hình quốc tế bất lợi và các yếu tố khác, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là minh chứng cho thấy người anh em Việt Nam luôn bên cạnh Cuba.

Học giả González Saez, người vinh dự được tặng Huân chương Hữu nghị nhân dịp này vì những đóng góp to lớn góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cuba, bày tỏ mong muốn các thế hệ tiếp sau gìn giữ tình cảm có một không hai mà nhân dân hai nước dày công vun đắp. Tuổi trẻ hai nước nên tìm hiểu thêm về lịch sử song phương để gìn giữ tình anh em mẫu mực trong quan hệ quốc tế này. Hai dân tộc phải cùng nhau sánh bước trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Nhà nghiên cứu Cuba cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh dấu bước khởi động lại toàn diện các mối quan hệ và con đường hướng tới một giai đoạn mới.

Một con đường mới đang được hình thành trong mối quan hệ giữa Cuba và Việt Nam, trong đó các nhà lãnh đạo thế hệ mới, những người không thuộc về thế hệ lịch sử, đang dẫn đầu. Chuyên gia González Saez kết luận thế hệ lãnh đạo mới đang chứng minh rằng những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Tư lệnh Fidel Castro sống mãi cùng tinh thần bền bỉ không ngừng vì tình anh em vượt thời gian Cuba-Việt Nam./. 

Mai Phương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực