Cuộc bầu cử đảm bảo dân chủ, đúng luật và an toàn

Thứ ba, 25/05/2021 11:08
(ĐCSVN) – Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công tốt đẹp; đảm bảo dân chủ, đúng luật và an toàn. Tỉ lệ cử tri đi bầu cử cao. Tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

 

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện quyền công dân tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Đó là khẳng định của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong văn bản ký ngày 24/5/2021 gửi Hội đồng Bầu cử Quốc gia báo cáo về tình hình ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng như một số kết quả bước đầu.

Báo cáo nêu rõ: Đến thời điểm này, cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công tốt đẹp; đảm bảo dân chủ, đúng luật và an toàn. Tỉ lệ cử tri đi bầu cử cao. Tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

Báo cáo được thực hiện dựa trên căn cứ của Thông tri số 13/TT - MTTW-BTT ngày 19/ 01/2021 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hướng dẫn MTTQ Việt Nam tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã triển khai công tác bầu cử và báo cáo tình hình bầu cử ngày 23/5.

Theo đó, từ 7h00 sáng 23/5/2021 trên phạm vi cả nước, các Tổ bầu cử đồng loạt tiến hành khai mạc bầu cử theo đúng trình tự, thủ tục quy định, bảo đảm lễ khai mạc trang trọng, nghiêm túc, an toàn.

Cử tri và nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự thành công của cuộc bầu cử. Tinh thần này không những được thể hiện tại các địa điểm bỏ phiếu, ở khu dân cư mà còn lan tỏa rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, có sức thu hút đến đông đảo cử tri, nhân dân, khơi dậy tinh thần dân tộc và ý thức trách nhiệm của công dân, nhất là đối với những cử tri trẻ tuổi.

Trong ngày bầu cử, đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia (HĐBCQG) và đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐBCQG đã về Bắc Giang và Bắc Ninh -  tâm điểm của dịch COVID để kiểm tra và động viên công tác bầu cử.

Đáng chú ý, công tác phòng chống dịch được chuẩn bị chu đáo. Tại các điểm bỏ phiếu hầu hết đều được trang bị khẩu trang dự phòng, dung dịch khử khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt... Cử tri trước khi vào bỏ phiếu đều phải khai báo y tế, một số địa phương ứng dụng việc quét mã QR-code để khai báo, bảo đảm thuận tiện cho cử tri tham gia bỏ phiếu và đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Cũng theo Uỷ ban MTTQ Việt Nam các địa phương, việc tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà, một số tỉnh như Hậu Giang, Hải Dương, Hà Nam… đã cử Tổ bầu cử lưu động mang hòm phiếu phụ có khử khuẩn bằng tia cực tím đến tận nhà để cử tri thực hiện quyền bầu cử.

Ở Hà Nội, các khu vực bỏ phiếu đều được bố trí một khu cách ly riêng, có hòm phiếu phụ trong trường hợp khi thân nhiệt cử tri đi bỏ phiếu trên 37 độ có các triệu chứng nghi ngờ mắc COVID.

Còn tại các tỉnh như Quảng Ninh, Tuyên Quang, TP Hồ Chí Minh...các khu vực bỏ phiếu được bố trí khu ngồi giãn cách chờ bỏ phiếu, đánh dấu vạch theo khoảng cách an toàn để cử tri di chuyển đúng vị trí an toàn.

Báo cáo về tình hình bầu cử từ Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng cho thấy, cử tri các tôn giáo đã hưởng ứng rất nhiệt tình công tác bầu cử đồng thời thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

leftcenterrightdel
Các đội phục vụ được trang bị đồ bảo hộ phòng, chống dịch mang hòm phiếu lưu động đến từng hộ dân tại 34 tầng của tòa nhà Park 11, khu đô thị Times City (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang thực hiện cách ly để các cử tri bầu cử. 

Nhiều vị lãnh đạo, chức sắc tôn giáo đã tuyên truyền để các tín đồ tham gia, chấp hành tốt các quy định, nội quy trong bầu cử. Việc bỏ phiếu của các cử tri là dân tộc thiểu số cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Có những địa phương, cử tri ở các địa bàn xa xôi, hẻo lánh đã tích cực đi bỏ phiếu từ 3h sáng như tỉnh Hà Giang.

Đối với những địa phương có vấn đề phát sinh tình huống, thiếu sót trong bầu cử, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đã gửi Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho ý kiến.

Theo Báo cáo của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (thông qua điện thoại, email và zalo), việc bỏ phiếu diễn ra khá trật tự, đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn, đúng tiến độ. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu chung của cả nước là 99,63% (63/63 tỉnh, thành phố), đạt tỷ lệ cao nhất là các tỉnh Trà Vinh (99,99%), Hậu Giang (99,99%), Hà Giang (99,96%), Tây Ninh (99,96), Quảng Ninh (99,95); thấp nhất là những tỉnh Hải Dương (97,69), Hưng Yên (98,03), Nghệ An (98,8).

Trong đó, kết quả sơ bộ đối với những người ứng cử ĐBQH khối các cơ quan, tổ chức ở trung ương đạt với tỷ lệ phiếu bầu cao như tỉnh Tây Ninh, Lạng Sơn, Bạc Liêu, thành phố Hải Phòng…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực