Dấu ấn của kỳ họp “đặc biệt quan trọng”

Thứ sáu, 29/07/2016 17:21
(ĐCSVN) – Kỳ họp “đặc biệt quan trọng” ở đây đang nói đến là kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, kỳ họp tạo tiền đề cho hoạt động của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ.

Toàn cảnh kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV (Ảnh: Kim Thanh)

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV vừa diễn ra được dư luận cả nước hết sức trông đợi. Bởi đây là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo tiền đề cho hoạt động của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ. Hơn nữa, trọng tâm của kỳ họp đầu tiên để xem xét, quyết định công tác nhân sự Nhà nước. Kỳ họp đầu tiên này lại diễn ra khi rất nhiều khó khăn, bức xúc về kinh tế – xã hội cần giải quyết, như: tăng trưởng kinh tế thấp, nợ công tăng cao, sự kiện Formosa gây thảm họa môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung... Do vậy, cử tri và nhân dân cả nước rất trông chờ sự thể hiện của các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp đầu tiên này.

Theo đánh giá, kỳ họp “đặc biệt quan trọng” đã kết thúc thành công tốt đẹp. Quốc hội đã hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm kiện toàn nhân sự lãnh đạo nhà nước. Dù không phải lần đầu tiên, nhưng hình ảnh Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, đặt tay lên bản Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam đọc lời tuyên thệ đã truyền đi cảm xúc mạnh mẽ. Cần nói rõ thêm, các nhân sự được bầu, phê chuẩn lần này đều đạt tỷ lệ phiếu đồng thuận rất cao đã cho thấy sự tin tưởng của các vị đại biểu Quốc hội đối với công tác nhân sự cấp cao. Cử tri và nhân dân cả nước cũng nhận thấy rõ sự quyết liệt, khẩn trương, hành động ở ngay trong các bài phát biểu nhậm chức của các vị lãnh đạo cao nhất và thông điệp của các thành viên Chính phủ khi trao đổi với báo chí.

Bên cạnh công tác nhân sự, đúng như mong đợi của cử tri, các đại biểu dân cử đã “xoáy” vào những vấn đề bức xúc, đụng chạm quyền lợi hàng ngày của người dân. Điển hình là cái tên "Formosa" và sự cố nó gây ra đã làm “nóng” nghị trường. Ngay phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề cập "Sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân".

Tiếp đến, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng nhiều lần nhắc đến cái tên Formosa trong phần trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Sự kiện Formosa cũng được người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến ngay trong bài phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức và khi báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm trước Quốc hội.

Cũng về vấn đề này, báo cáo tình hình, nguyên nhân, hậu quả và giải pháp khắc phục sự cố môi trường gây hải sản chết bất thường tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế cũng đã được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Ngoài câu chuyện Formosa, tại kỳ họp này, câu chuyện bổ nhiệm cán bộ “ồ ạt” cũng rất nóng bỏng. Bởi trước đó những sự việc về việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, hay con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công thường Vũ Huy Hoàng đã khiến dư luận xã hội dậy sóng. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đề cập đến “tình trạng bổ nhiệm người thân trong gia đình vào các vị trí lãnh đạo mà không bảo đảm quy trình và các tiêu chuẩn về đạo đức, trình độ năng lực, uy tín đã làm giảm niềm tin của Nhân dân” trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Bên lề hành lang Quốc hội, rất nhiều đại biểu Quốc hội, trong đó có đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh), đại biểu Trương Trọng  Nghĩa (TP Hồ Chí Minh), đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình)... đã đề cập đến những vấn đề trên ở nhiều khía cạnh khác nhau, đã nói lên được tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân gửi đến cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của đất nước... 

Mới chỉ qua một Kỳ họp, 8 ngày làm việc ngắn ngủi so với tổng số thời gian các kỳ họp thông thường khác, nhưng cử tri bước đầu đã có thể “chấm điểm" được các đại biểu Quốc hội mà mình lựa chọn!

Trong lời phát biểu tại Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội đã cam kết sẽ cùng các vị đại biểu tiếp tục đổi mới, để thực sự là Quốc hội đoàn kết, sáng tạo, và hành động vì lợi ích của nhân dân, vì danh dự và lòng tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước. Thông điệp của Chủ tịch Quốc hội rất rõ ràng, rất quyết liệt. Suy cho cùng có được như vậy hay không phụ thuộc vào chính tâm sức, trí tuệ và sự thể hiện của mỗi vị đại biểu Quốc hội. Nhưng chắc chắn một sự khởi đầu tốt đẹp sẽ tạo tiền đề cho hoạt động của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực