Doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam tăng cường hợp tác số toàn cầu

Thứ năm, 23/02/2023 17:54
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ có thế mạnh về nguồn nhân lực năng động và sáng tạo mà còn có khả năng cạnh tranh về giá cả so với thị trường công nghệ thông tin (CNTT) toàn cầu. Đây là lý do để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần phải đi ra nước ngoài, mang tri thức, công nghệ Việt Nam đi “mở cõi”.

Ngày 23/2, tại Hà Nội, Hội nghị "Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới" do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức với chủ đề "Doanh nghiệp số Việt Nam: Hợp tác số toàn cầu – Đối tác tin cậy để xây dựng thế giới số" chính thức khai mạc.

Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện các doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội chuyên ngành trong nước, đại diện các Đại sứ quán, tổ chức tư vấn quốc tế, các cơ quan xúc tiến thương mại của nước ngoài tại Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị. 

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho biết: Những năm qua, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã phát triển nhanh, cả về số lượng và năng lực cạnh tranh. Cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ Việt đã và đang cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số cho công cuộc tăng tốc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số của đất nước, góp phần thu hẹp khoảng cách số trên toàn cầu, cùng cộng đồng doanh nghiệp quốc tế chung tay xây dựng thế giới số.

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt trọng tâm làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội công nghệ số Việt Nam, các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện đầu tư thương mại các nước nhằm thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới. Hội nghị Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới ngày hôm nay là khởi đầu cho chương trình này.

Trong bài phát biểu mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: Thị trường công nghệ thế giới có rất nhiều cơ hội. Trong khi đó, quy mô thị trường của Việt Nam quá nhỏ hẹp khi so sánh với quy mô nhân lực dịch vụ CNTT hiện nay cũng như trong tương lai. Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ có thế mạnh về nguồn nhân lực năng động và sáng tạo mà còn có khả năng cạnh tranh về giá cả so với thị trường CNTT toàn cầu. Đây là lý do để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần phải đi ra nước ngoài, mang tri thức, công nghệ Việt Nam đi “mở cõi”.

"Đi cùng nhau" là một trong những cách mà Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng cho các doanh nghiệp công nghệ. Doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ hơn, doanh nghiệp đi trước dẫn dắt doanh nghiệp đi sau. Bí quyết và chiến lược chinh phục thị trường thế giới của các doanh nghiệp tiên phong là những bài học quý giá, mở hướng cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước tự tin bước ra thị trường quốc tế.

Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức thành lập và ra mắt "Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài". 

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị tham dự đã chia sẻ thông tin về tình hình phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, năng lực, thế mạnh, các cơ hội, thách thức khi đầu tư, kinh doanh ở nước ngoài; giới thiệu môi trường, chính sách thu hút đầu tư của các nước, các cơ hội cho doanh nghiệp số Việt Nam, từ góc nhìn của đại diện thương mại và đầu tư các nước. Ngoài ra, lãnh đạo một số doanh nghiệp cũng chia sẻ về kinh nghiệm, các bài học, phương pháp tiếp cận, giải pháp hay, hiệu quả để khai thác thị trường các nước.

Bên cạnh các chia sẻ thành công của doanh nghiệp đã đầu tư, làm ăn ở nước ngoài, đại diện của các cơ quan xúc tiến thương mại của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu, Ấn Độ cũng tham luận, trình bày về tình hình phát triển và nhu cầu thị trường sản phẩm dịch vụ số; chính sách thu hút đầu tư của chính phủ các nước; các cơ hội hợp tác đối với doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức thành lập và ra mắt "Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài" nhằm phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đi ra nước ngoài và phát triển hoạt động kinh doanh tại nước ngoài./.

Tin, ảnh: Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực