Đồng chí Lại Xuân Môn tiếp xúc cử tri tại tỉnh Cao Bằng

Thứ ba, 02/07/2024 12:36
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 2/7, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng đã tiếp xúc cử tri tại huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.

Đồng chí Lại Xuân Môn trao tặng nhà tình nghĩa tại tỉnh Cao Bằng

Đồng chí Lại Xuân Môn phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Cao Bằng đã thông báo tới cử tri kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và một số hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng tại Kỳ họp. Nội dung thông báo cho biết: Sau 27,5 ngày làm việc (đợt 1 từ ngày 20/5 đến ngày 08/6/2024; đợt 2 từ ngày 17/6 đến sáng ngày 29/6/2024) với tinh thần đoàn kết, dân chủ, chủ động, khẩn trương và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Kỳ họp đã thông qua 11 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật khác; giám sát tối cao; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo tổng hợp, giải quyết kiến nghị của cử tri, và một số nội dung quan trọng khác.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần trách nhiệm cao, Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng do đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng các ĐBQH đã tích cực tham gia có hiệu quả các nội dung chương trình nghị sự, góp phần quan trọng vào thành công chung của Kỳ họp. 

Các ĐBQH Đoàn Cao Bằng đã tham gia đầy đủ các phiên họp, các hoạt động của các cơ quan Quốc hội và của Đoàn tổ chức. Tại 35 buổi thảo luận tại Hội trường, 13 buổi thảo luận Tổ, 04 buổi thảo luận Đoàn đã có 30 lượt ý kiến của các ĐBQH trong Đoàn phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội; tham gia ý kiến góp ý các dự án luật và nghị quyết, các nội dung đều được chủ toạ Kỳ họp đánh giá cao.

  Cử tri thị trấn Hòa Thuận, huyện Quảng Hoà phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri.

Về công tác lập pháp và ban hành nghị quyết, các đại biểu đã chủ động, tích cực tham gia phát biểu tại phiên thảo luận tổ và hội trường, gửi văn bản góp ý tất cả các dự án luật và nghị quyết, nhất là: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Đường bộ; Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Luật Tòa án nhân dân (sửa đổi), Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035…

Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, các ĐBQH Đoàn Cao Bằng đã thẳng thắn nêu ra một số tồn tại, hạn chế như: Có 5/15 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội không đạt, trong đó có chỉ tiêu thể hiện chất lượng tăng trưởng như chỉ tiêu tăng năng suất lao động; số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng, đặt ra vấn đề cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; một số chính sách thiếu tính dự báo; quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập; tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu phục vụ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm; tăng giá nguyên vật liệu chưa có giải pháp giải quyết kịp thời; chậm ban hành hướng dẫn thực hiện một số tiểu dự án, dự án của các chương trình mục tiêu quốc gia; triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội còn chậm; việc quản lý tình trạng sim rác, lừa đảo qua mạng còn nhiều hạn chế… Theo đó, ĐBQH Đoàn Cao Bằng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành cần quan tâm tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp, phương hướng khắc phục trong thời gian tới.

Cùng với việc tham gia thảo luận về công tác nhân sự nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo quy định, về chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH Đoàn Cao Bằng đã trực tiếp chất vấn 02 Bộ trưởng: Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương về các giải pháp của Bộ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường nước ngoài và các giải pháp để bảo vệ doanh nghiệp trong nước; chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình hình xây dựng văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Tài nguyên nước nhằm có hiệu lực đồng bộ, tránh tình trạng Luật chờ văn bản hướng dẫn và kế hoạch triển khai trong thời gian tới. 

Cử tri xã Tự Do, huyện Quảng Hoà phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri. 

Ngoài chương trình của Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng đã tổ chức các cuộc hội nghị tham vấn chính sách, pháp luật liên quan tới Kỳ họp; tham gia làm việc với một số bộ, ngành, đơn vị, địa phương. Các hoạt động của Đoàn tại Kỳ họp đã được các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương kịp thời truyền tải đến cử tri theo dõi.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Quảng Hoà sáng 2/7, cử tri một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện như thị trấn Hòa Thuận và các xã Tự Do, Phi Hải, Hồng Quang... đã phát biểu, nêu ý kiến, kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng. Đa số ý kiến nhất trí cao với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những cơ chế, chính sách đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV vừa qua. Cử tri cho rằng, các chính sách được thông qua tại Kỳ họp sát với thực tiễn đời sống, củng cố niềm tin của cử tri, nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị tới Quốc hội, Chính phủ về một số dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Quảng Hòa và tỉnh Cao Bằng, như: Dự án đầu tư bò sữa công nghệ cao, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng của chương trình Mục tiêu quốc gia về giao thông, dự án đầu tư phát triển nông nghiệp… Đặc biệt, cử tri đề nghị nâng cao mức đầu tư cho giáo dục, cho các xã nghèo trên địa bàn tỉnh để rút ngắn khoảng cách về dân trí cũng như phát triển kinh tế giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương trân trọng cảm ơn các ý kiến với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, tâm huyết và rất sát với thực tế của các đại biểu đại diện cho cử tri các xã, thị trấn của huyện Quảng Hòa. Đồng chí khẳng định: Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến phát biểu để tổng hợp, báo cáo với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương có liên quan nghiên cứu, xem xét giải quyết và thông tin kịp thời, trả lời cử tri trong thời gian sớm nhất.

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri.

Đồng chí Lại Xuân Môn cho biết, thời gian vừa qua, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức bất thường, phức tạp hơn so với dự báo, nhưng nhờ sự lãnh đạo đúng đắn, sát sao, kịp thời của Đảng, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, địa phương, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cộng đồng doanh nghiệp, đất nước ta vẫn giữ được ổn định và tiếp tục phát triển với nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Kết quả đó là nhờ tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của các địa phương trong cả nước, trong đó có tỉnh Cao Bằng.

Đánh giá cao những kết quả huyện Quảng Hòa đã đạt được trên các lĩnh vực, đồng chí Lại Xuân Môn mong muốn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế, phấn đấu đưa huyện tiếp tục phát triển giàu đẹp, văn minh, hiện đại./.

Tin, ảnh: TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực