Động đất chỉ gây dư chấn nhẹ tại TP Hồ Chí Minh

Thứ tư, 23/06/2010 21:11

 Theo ghi nhận, trận động đất có cường độ 4,7 độ richter ở ngoài khơi vùng biển Phan Thiết xảy ra lúc 8h55 (giờ Hà Nội) ngày 23/6 chỉ gây dư chấn nhẹ ở TP Hồ Chí Minh. Một số nhân viên văn phòng cho biết, họ cảm nhận có sự rung lắc, chao đảo nhẹ kéo dài 4 – 5 giây khi họ đang làm việc trong các toà cao ốc ở khu trung tâm thành phố.

Ngay sau đó, Viện Vật lý địa cầu đã chính thức ra thông báo cho biết TP Hồ Chí Minh chấn động cảm nhận được mạnh cấp IV theo thang MSK-64. Đây là trận động đất xảy ra ngoài biển nên không gây ra thiệt hại gì trên đất liền, không tạo ra sóng thần.

Qua trao đổi với báo giới, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương (Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần thuộc Viện Vật lý địa cầu) cho biết, trận động đất trên nằm trong hệ thống đứt gãy kinh tuyến 109 (chạy dọc theo bờ biển miền Trung và kéo xuống phía Nam, hơi lái sang phía Tây Nam), vốn chỉ xảy ra những trận động đất cỡ trung bình. Trong trường hợp xảy ra động đất lớn ở ngoài biển thì dư chấn ở TP Hồ Chí Minh tối đa là cấp 6.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, một chuyên gia nghiên cứu về động đất thuộc Liên đoàn Bản đồ địa chất Việt Nam cho biết, trận động đất trên ở mức độ nhẹ đã nằm trong dự báo từ trước. Dư chấn nhẹ tại TP Hồ Chí Minh chỉ cảm nhận rõ khi ở trên các nhà cao tầng. Qua theo dõi cho thấy khu vực xảy ra vụ động đất nằm trong đường đứt gãy Côn Sơn cấp 2. Đây là một trong những đường đứt gãy “lông chim” của hệ thống đứt gãy kinh tuyến 109 vốn vẫn đang hoạt động trong hiện tại nên việc phát sinh động đất là bình thường. Tâm chấn có thể nằm cách đảo Phú Quý (Bình Thuận) khoảng 7km về phía Đông Nam và cách TP Hồ Chí Minh khoảng 200 – 300km. Mức độ dư chấn chỉ cảm nhận rung lắc mạnh khi ở gần đảo Phú Quý và khi bị chấn động lan truyền vào đến TP Hồ Chí Minh thì độ truyền sóng rung chuyển cũng thấp dần./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực