Duy trì các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân, lao động

Thứ ba, 23/05/2023 17:49
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tại các địa phương, từ ngày 20/4 - 20/5 vừa qua, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, đối thoại giữa đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Ủy ban nhân dân và các sở, ban, ngành, đoàn thể với công nhân, lao động. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Tháng Công nhân 2023, đồng thời là điểm nhấn trong hoạt động tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Để chuẩn bị cho các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề với đại biểu Quốc hội hay các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo Ủy ban nhân dân và các sở, ban, ngành, đoàn thể với công nhân, lao động, Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố đã phát hành phiếu lấy ý kiến, kiến nghị của công nhân lao động thông qua các Công đoàn cơ sở, từ đó đã tiếp nhận hàng trăm các ý kiến, kiến nghị gửi về chỉ sau một thời gian ngắn.

Qua theo dõi, tại các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, nhiều công nhân, người lao động mong muốn có giải pháp thu hút đầu tư, từ đó có thêm đơn hàng, để cải thiện việc làm, tăng thu nhập. Các dự án nhà ở xã hội sớm được triển khai, đưa vào sử dụng nhiều hơn nữa để công nhân được mua hoặc thuê với giá rẻ cùng nguyện vọng chính đáng có thêm nơi vui chơi, giải trí để nâng cao đời sống tinh thần, thêm trường học để không phải sống cảnh xa con nhỏ, yên tâm gắn bó với công việc.

Công nhân, lao động trực tiếp bày tỏ ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, các cuộc gặp gỡ, đối thoại với đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Ủy ban nhân dân và các sở, ban, ngành, đoàn thể.

Bên cạnh đó, công nhân, lao động cũng chỉ ra dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi đang hạn chế quyền lợi hưởng BHXH 1 lần của người lao động, nên khi sửa đổi cần quan tâm đến việc không làm giảm quyền lợi và xem xét giảm tuổi về hưu thay vì giảm số năm tham gia BHXH...

Diễn ra trong thời gian 1 tháng, ở một số cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại giữa lãnh đạo Ủy ban nhân dân và các sở, ban, ngành, đoàn thể, công nhân, lao động phản ánh tình trạng doanh nghiệp còn nợ lương, BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tai nạn (BHTN) nên cơ quan bảo hiểm không thể "chốt" sổ chi trả cho người lao động. Do đó, cử tri là công nhân, lao động mong mỏi chính quyền, cơ quan chức năng vào cuộc cũng như có các chế tài để người lao động sớm được hưởng quyền lợi.

Những khó khăn của cuộc sống hằng ngày do đồng lương ít ỏi, công nhân bắt buộc phải tìm đến “tín dụng đen” vay với lãi suất "cắt cổ" để trang trải hay lựa chọn thực phẩm thiếu an toàn, các tệ nạn xã hội xuất hiện ở nơi tập trung đông công nhân... là những điều khiến công nhân, người lao động trăn trở.

Theo đại diện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân, lao động chính là diễn đàn để đại biểu Quốc hội lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri là công nhân lao động về việc làm, thu nhập và đời sống cũng như hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật qua đó, kịp thời tổng hợp và phản ánh ý kiến với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan… góp phần xây dựng chính sách, pháp luật bảo đảm khả thi, sát thực tế.

Việc tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Ủy ban nhân dân và các sở, ban, ngành, đoàn thể với công nhân, lao động khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức công đoàn đối với công nhân lao động, cần thiết phải duy trì, khuyến khích tổ chức thường xuyên, tiến hành trong nhiều buổi trong thời gian tới./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực