Góp phần tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19

Thứ ba, 22/03/2022 14:02
(ĐCSVN) – TS. Trần Doãn Tiến – Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết: Cuộc thi “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet đã đạt được những kết quả rất quan trọng, thu hút sự quan tâm tìm hiểu và tham gia dự thi của đông đảo các tầng lớp nhân dân, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Hiệu quả lớn từ Cuộc thi “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19”

Tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19

 TS. Trần Doãn Tiến – Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo VCNet, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” phát biểu tại Lễ tổng kết Cuộc thi. 

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của TS. Trần Doãn Tiến – Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo VCNet, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” tại Lễ tổng kết Cuộc thi được tổ chức ngày 22/3/2022 tại Hà Nội:

Kính thưa đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương,

Kính thưa đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế,

Thưa các đồng chí và các bạn,

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống dịch COVID-19; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, quy định về phòng, chống dịch bệnh cho mọi người dân, được sự đồng ý của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet. Cuộc thi diễn ra từ ngày 13/10/2021 đến ngày 26/01/2022.

Sau gần 4 tháng tổ chức với 15 tuần thi, Cuộc thi đã đạt được những kết quả rất quan trọng, thu hút sự quan tâm tìm hiểu và tham gia dự thi của đông đảo các tầng lớp nhân dân, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Sau đây, được sự ủy quyền của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, tôi xin thay mặt lãnh đạo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Ban Tổ  chức Cuộc thi báo cáo một số  kết quả chủ yếu của Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet.

Thứ nhất, về công tác tổ chức Cuộc thi

Để chỉ đạo, điều hành Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng, ban hành các quyết định thành lập Ban Tổ chức, Ban Nội dung và Ban Thư ký Cuộc thi.

Trong đó, Ban Tổ chức Cuộc thi do đồng chí Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam làm Trưởng ban; đồng chí Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế), đồng Trưởng ban; đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đồng Trưởng ban. Thành viên Ban Tổ chức gồm: Một số đồng chí lãnh đạo Ban Biên tập, lãnh đạo Ban chuyên môn của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và đại diện Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ban Nội dung Cuộc thi gồm: Một đồng chí trong Ban Biên tập Báo làm Trưởng ban; một đồng chí đại diện lãnh đạo Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế) làm Phó Trưởng ban và một đồng chí đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) làm Phó Trưởng ban. Thành viên Ban Nội dung gồm: Một số lãnh đạo các Cục, Vụ, chuyên viên của Bộ Y tế và một số đồng chí lãnh đạo Ban chuyên môn, phóng viên của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ban Thư ký Cuộc thi gồm một số đồng chí lãnh đạo Ban, đơn vị chuyên môn, phóng viên, kỹ thuật viên, chuyên viên của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong suốt thời gian  tổ  chức  cuộc  thi, Ban Tổ chức Cuộc thi đã chỉ đạo Ban Nội dung, Ban Thư ký xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai Cuộc thi bảo đảm đúng tiến độ, hiệu quả; phân công thành viên xây dựng bộ câu hỏi cho từng tuần, đảm bảo tính chính xác, tính hệ thống và đúng định hướng theo mục đích, yêu cầu đề ra. Mỗi tuần thi có 05 câu hỏi thi trắc nghiệm đảm bảo chất lượng và cơ cấu nội dung, không để xảy ra sai sót.

Ban Tổ chức cuộc thi đã phối hợp với Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel đảm bảo kỹ thuật, đường truyền, tiện ích; các tính năng cần thiết đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ từ quản lý các câu hỏi và đáp án của Cuộc thi, quản lý người dự thi, hỗ trợ người dự thi, tới đánh giá kết quả và thống kê, báo cáo phù hợp với quy trình Cuộc thi. Việc vận hành và duy trì phần mềm Cuộc thi đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định liên tục 24/24h hằng ngày, tổng hợp kết quả thi hằng tuần khách quan, chính  xác.

Thứ hai, về công tác tuyên truyền Cuộc thi

Ngày 13/10/2021, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet. Lễ phát động diễn ra an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, tạo được khí thế sôi nổi, hào hứng, thu hút người dự thi. Sự kiện được hơn 30 cơ quan báo chí đưa tin, lan toả rộng rãi thông tin về Cuộc thi.

Ban Tuyên giáo Trung ương đã có công văn đề nghị Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy triển khai một số nội dung như: Có văn bản đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên tham gia hưởng ứng Cuộc thi; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, đài phát thanh và truyền hình, báo địa phương tuyên truyền, phổ biến về Cuộc thi để đông đảo nhân dân tham gia. Theo đó, Ban Tuyên giáo nhiều tỉnh, thành ủy đã có công văn đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên tham gia hưởng ứng Cuộc thi.

Xuyên suốt cuộc thi, công tác thông tin, tuyên truyền được đặc biệt chú trọng. Ban Tổ chức Cuộc thi đã tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, kế hoạch, thể lệ Cuộc thi tới đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Bộ Y tế đã có công văn đề nghị các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, cán bộ, nhân viên, người lao động, sinh viên các trường tham gia hưởng ứng Cuộc thi nhằm mục đích lan tỏa các thông điệp về công tác phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống dịch bệnh; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của người dân.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo, các Đại học, Học viện, trường Đại học, trường Cao đẳng Sư phạm và Trung cấp Sư phạm hưởng ứng Cuộc thi. Theo đó, nhiều trường đã thông tin đến học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên trong nhà trường biết và tham gia hưởng ứng Cuộc thi.

Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm chỉ đạo triển khai sâu rộng Cuộc thi; phổ biến, đăng tải nội dung, thể lệ Cuộc thi, hướng dẫn cách thi trên mạng VCNet, đôn đốc và khuyến khích cán bộ, đảng viên tham gia dự thi.

Ban Tổ chức Cuộc thi đã chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cổng thông tin, cơ quan báo chí như: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế (moh.gov.vn), Báo Nhân Dân điện tử (nhandan.vn), Báo Sức khỏe và Đời sống (suckhoedoisong.vn), Báo Giáo dục và Thời đại (giaoducthoidai.vn), Tạp chí Tuyên giáo điện tử (tuyengiao.vn), Báo Quân đội nhân dân điện tử (qdnd.vn), Báo điện tử Đại biểu nhân dân (daibieunhandan.vn),… tuyên truyền về Cuộc thi. Trong thời gian diễn ra Cuộc thi, Ban Tổ chức thường xuyên nhận được thông tin phản hồi, ý kiến trao đổi từ những tập thể, cá nhân quan tâm đến Cuộc thi qua bình luận, tin nhắn trên mạng VCNet cũng như điện thoại, email đề nghị hướng dẫn, gợi ý về nguồn tài liệu tham khảo, cung cấp thông tin về kết quả Cuộc thi tại các địa phương, đơn vị; phản ánh vướng mắc trong quá trình tham gia Cuộc thi…

Một số cơ quan báo chí trung ương và các cơ quan báo chí của các bộ, ban, ngành, tỉnh, thành phố trong cả nước đã đưa tin, dẫn đường link của Cuộc thi kèm theo hướng dẫn tham gia Cuộc thi, đăng tải nội dung và kết quả Cuộc thi hàng tuần. Bên cạnh đó, một số báo, đài đăng tin, bài phổ biến nội dung, ý nghĩa, tác động của Cuộc thi đến xã hội; phản ánh tư tưởng, tình cảm của người dự thi với Cuộc thi.

Các hoạt động tuyên truyền đã tạo được hiệu quả tốt, có tác dụng động viên, khuyến khích các địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân tích cực triển khai và tham gia Cuộc thi.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam - Cơ quan thường trực Cuộc thi đã phân công cán bộ, phóng viên thường  xuyên tiếp nhận thông tin, ý kiến trao đổi từ những tập thể, cá nhân quan tâm đến Cuộc thi và phối hợp với Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế) giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn của người dự thi trong quá trình tham gia thi; tiếp thu ý kiến của người dự thi để điều chỉnh cho phù hợp. Đồng  thời cung cấp hệ thống tư liệu, tài liệu tham khảo phục vụ Cuộc thi, khai thác từ nguồn chính thống, tin cậy của Bộ Y tế, Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế. Việc đông đảo bạn đọc của Báo và người dùng VCNet tương  tác, chia sẻ, thảo luận, trao đổi về các tài liệu này đã góp phần phổ biến, lan tỏa, nâng cao kiến thức về phòng, chống dịch, bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Thứ ba, về những kết quả chủ yếu của Cuộc thi

Về số lượng người dự thi, sau 15 tuần thi, Cuộc thi đã thu hút 1.921.559 lượt người (tài khoản VCNet) tham gia dự thi với 4.890.662 lượt thi. Tổng số người trả lời đúng cả 05 câu hỏi là: 472.513 lượt người.

Các tỉnh, thành phố dẫn đầu về số người dự thi: TP. Hồ Chí Minh (109.500 người), Bình Dương (34.829 người), Nghệ An (28.253 người), Hà Tĩnh (27.340 người), Đồng Tháp (23.644 người), Bắc Giang (22.432 người), Đắk Lắk (20.514 người), Bình Định (19.014 người), Cần Thơ (18.019 người), Quảng Ngãi (17.752 người).

Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đối tượng dự thi thuộc nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Nhiều người tham gia dự thi thường xuyên, là người trong cùng gia đình, cùng địa bàn cư trú; là cán bộ, hội viên các cơ quan, đoàn thể; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; giáo viên và học sinh các nhà trường...

Nhiều cá nhân đã đầu tư thời gian, công sức để tìm hiểu, nghiên cứu, tham gia dự thi rất nhiệt tình, nghiêm túc, hiệu quả, có người đoạt giải hai, ba tuần của Cuộc thi.

Một số địa phương, đơn vị tích cực hưởng ứng Cuộc thi như: Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk, Báo Quảng Bình, một số trường THCS ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình…

Về chất lượng, hiệu quả Cuộc thi, với tinh thần trách nhiệm cao, các thành viên Ban Nội dung, Ban Thư ký đã chuẩn bị kỹ càng các bộ câu hỏi và đáp án hằng tuần, đảm bảo tính chính xác, tính hệ thống; cơ cấu nội dung các bộ câu hỏi tuân thủ chặt chẽ mục đích, yêu cầu của Cuộc thi đề ra. Qua 15 tuần thi, Ban Tổ chức đã công bố 75 câu hỏi và đáp án.

Bộ câu hỏi đã thể hiện rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19; định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt là, trong  từng tuần thi đã cập nhật các câu hỏi về các nội dung quan trọng trong các văn bản chỉ đạo mới nhất của Chính phủ, Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19 để đông đảo người dự thi có thể nắm được và thực hiện, qua đó góp phần tích cực vào công tác truyền thông phòng, chống dịch. Mặt khác, Ban Tổ chức Cuộc thi cũng kết cấu những câu hỏi về gương người tốt, việc tốt trên tuyến đầu chống dịch; các ca khúc cổ vũ, khích lệ, động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch…

Cùng với việc chuẩn bị tốt các bộ câu hỏi, đáp án hằng tuần và công bố đúng thời gian quy định lên hệ thống, Ban Tổ chức cũng phân công các thành viên Ban Nội dung, Ban Thư ký, Tổ Biên tập và quản trị nội dung mạng VCNet thường xuyên tương tác, giải đáp kịp thời những câu hỏi và ý kiến thắc mắc của người dự thi về nội dung và kỹ thuật khi làm bài thi, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dự thi.

Quá trình mở kết quả thi trắc nghiệm hằng tuần được thực hiện nghiêm túc, khách quan, trung thực với tinh thần trách nhiệm cao.

Đối với người dự thi đoạt giải, Ban Tổ chức nhanh chóng liên hệ, xác minh thông tin cá nhân để kịp thời chuyển tiền giải thưởng và cấp Giấy chứng nhận đoạt giải.

Cụ thể, sau 15 tuần thi, Ban Tổ chức đã trao 15 giải Nhất, 30 giải Nhì, 45 giải Ba với tổng số tiền giải thưởng là 120 triệu đồng.

Và đặc biệt là đã có trên 50 triệu lượt truy cập, tìm hiểu các kiến thức từ các  nguồn thông  tin, tư liệu phòng chống dịch COVID-19 trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và mạng xã hội VCNet. Điều này cho thấy sức lan tỏa, sức hấp dẫn và tính thiết thực của Cuộc thi, góp phần chung vào thành công trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 của hệ thống báo chí cả nước.

Có thể khẳng định: Cuộc thi đã góp phần quan trọng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng; đồng thời góp phần xây dựng thói quen lành mạnh, trang bị cho người dân các kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh.

Thứ tư, về một số hạn chế của Cuộc thi

Do tình hình dịch COVID-19 những tháng cuối năm 2021 tiếp tục diễn biến phức tạp, một số hoạt động truyền thông về Cuộc thi tại các địa phương, cơ sở đã được lên kế hoạch và chuẩn bị triển khai nhưng phải hủy bỏ. Mặt khác, do các địa phương, các cấp, các ngành tập trung cho công tác phòng, chống dịch nên việc triển khai, hướng dẫn, chỉ đạo tham gia Cuộc thi bị ảnh hưởng, dẫn tới số lượng người dự thi và số lượt thi chưa được cao như Ban Tổ chức kỳ vọng.

So với một số cuộc thi khác, số lượng và giá trị giải thưởng của Cuộc thi này còn hạn chế cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới việc thu hút đông đảo người dự thi.

Thứ năm, một số kinh nghiệm rút ra từ Cuộc thi

Qua thực tế triển khai và kết quả của Cuộc thi, có thể rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu sau đây:

Một là, sự quan tâm, ủng hộ và chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; sự phối hợp chặt chẽ giữa Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế), Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là yếu tố quan trọng quyết định thành công của Cuộc thi.

Hai là, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, không ngừng tìm tòi, đổi mới, đề xuất, triển khai các cách làm mang tính sáng tạo, hiệu quả của Ban Tổ chức, Ban Nội dung, Ban Thư ký Cuộc thi đã góp phần thu hút đông đảo người tham gia dự thi, như: Chuẩn bị kỹ càng các bộ câu hỏi, công bố câu hỏi, đáp án và giải thưởng đúng thời gian quy định, một số câu hỏi kèm video sinh động, hấp dẫn; đưa tin, bài về Cuộc thi nhanh chóng, kịp thời, chính xác; thiết kế kỹ thuật, trình bày tin, bài, tư liệu tham khảo khoa học, hiện đại với bảng biểu, đồ thị, đường link để bạn đọc tiện truy cập, tìm hiểu, theo dõi và dự thi.

Ba là, thái độ làm việc công tâm, khách quan, cẩn trọng của Ban Nội dung, Ban Thư ký Cuộc thi trong việc xây dựng câu hỏi và đáp án, tổng hợp và công bố kết quả thi; giải đáp kịp thời các câu hỏi của người dự thi về cách thức tham gia thi, cung cấp thông tin về các tuần thi. Việc đảm bảo tính kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch trong toàn bộ quá trình diễn ra Cuộc thi cũng là một yếu tố tích cực chiếm được cảm tình của người dự thi.

Bốn là, sự tham gia, hưởng ứng tích cực của Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy; ngành Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố; các địa phương, đơn vị, nhà trường, các cơ quan báo chí là yêu cầu không thể thiếu để Cuộc thi thu hút được đông đảo nhân dân tham gia, có sức lan tỏa rộng rãi, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo,

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Trên đây, thay mặt Ban Tổ chức Cuộc thi, tôi đã  trình bày những  kết quả  chủ  yếu của Cuộc thi trắc nghiệm “Chung  tay  phòng  chống  dịch  COVID-19” trên mạng xã hội VCNet. Thay mặt Ban Tổ chức Cuộc thi, xin chân thành cảm ơn  sự quan tâm chỉ đạo rất  hiệu quả, thiết thực của lãnh đạo Ban  Tuyên  giáo Trung ương, Bộ Y  tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Xin cảm ơn các cục, vụ, đơn vị chức năng của  Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào  tạo, Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel...  đã phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ của Cuộc thi.

Xin kính chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý và tất cả các đồng chí, đồng nghiệp!

Xin trân trọng cảm ơn! 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực