Hà Nội: Bưu tá, nhân viên giao hàng siêu thị được hoạt động

Thứ bảy, 24/07/2021 19:15
(ĐCSVN) - Do doanh nghiệp chủ quản là siêu thị được quản lý và có đăng ký kinh doanh nên đội ngũ nhân sự và phương tiện vận chuyển hàng không bị Sở GTVT Hà Nội cấm hoạt động.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện trao đổi tại buổi họp báo ngày 24/7. (Ảnh:TA)

Chiều 24/7, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, sở đã phát đi thông báo dừng các hoạt động giao hàng (shipper), xe chở khách 2 bánh và xe ôm công nghệ 2 bánh và 4 bánh. Thời gian dừng là 15 ngày để phòng chống dịch và bắt đầu từ hôm nay.

Trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, trong ngày hôm nay Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu dừng các hoạt động xe chở khách, trong đó có taxi, xe ôm, xe chở khách công nghệ 2 bánh, 4 bánh.

Với shipper, ông Viện cho biết, Sở GTVT cũng đã yêu cầu dừng hoạt động từ hôm nay. Thông tin về việc dừng shipper, ông Viện cho rằng, do đây là lĩnh vực không đăng ký kinh doanh, không cơ quan nào kiểm soát, quản lý, hoạt động chủ yếu phục vụ nhỏ lẻ, tầng lớp sử dụng dịch vụ phần lớn là lớp trẻ.

“Trong khi đó shipper di chuyển nhiều, tiếp xúc khắp thành phố nên nguy cơ lây nhiễm, truyền dịch bệnh rất cao. Từ thực tế này, để ngăn ngừa, phòng sự lây lan của dich COVID-19 có hiệu quả nhất, Sở GTVT phải yêu cầu dừng dịch vụ này. Thời gian là 15 ngày”, ông Viện nói.

Đề cập đến việc dừng shipper trong thời gian giãn cách người dân có thể gặp khó khăn trong việc mua hàng, mua đồ online, ông Viện cho biết, hầu hết các siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố vẫn mở cửa bình thường, hơn nữa các siêu thị được phép hoạt động vẫn có đội ngũ vận chuyển hàng riêng đến tận nhà.

Do doanh nghiệp chủ quản là siêu thị được quản lý và có đăng ký kinh doanh nên đội ngũ nhân sự và phương tiện vận chuyển hàng không bị Sở GTVT Hà Nội cấm hoạt động.

"Shipper" của các app công nghệ phải tạm dừng hoạt động trong thời gian giãn cách. (Ảnh: Baotin tuc.vn) 

“Các siêu thị và doanh nghiệp bưu chính có trách nhiệm quản lý và triển khai các biện pháp phòng dịch cho đội ngũ nhân viên tham gia chuyển hàng hóa thiết yếu đến người tiêu dùng. Các đơn vị này cần gửi danh sách nhân viên giao nhận và chịu trách nhiệm quản lý công tác phòng dịch về Sở. Chúng tôi sẽ chấp thuận thông qua tin nhắn”, ông Vũ Văn Viện thông tin thêm.

Bị hạn chế đi lại, mua sắm có gây nhiều bất tiện, nhưng chỉ 15 ngày và đây là thời gian rất quý để thành phố tập trung dập dịch, vì vậy người dân cần chia sẻ với thành phố.

Nhận định về vấn đề này, PGS TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng cho biết: "Nhóm đối tượng làm dịch vụ giao hàng (shipper) với tính chất công việc tiếp xúc với nhiều người. Chính vì vậy, họ có nhiều khả năng mắc COVID-19 và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Nếu Hà Nội đảm bảo được việc cung ứng mặt hàng thiết yếu thì tạm thời dừng hoạt động của shipper là phù hợp, mang lại hiệu quả. Trong trường hợp Hà Nội không đảm bảo được việc cung ứng hàng hoá, sẽ rất khó đánh giá hiệu quả của quyết định này"./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực