Hà Nội: Quy định 13 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19

Thứ năm, 22/07/2021 16:10
(ĐCSVN) - Đối tượng tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo Quyết định số 2995 của Bộ Y tế là “người trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào liệt kê trong các thành phần vắc xin”.

Hà Nội chuẩn bị đủ điều kiện để tiêm chủng quy mô lớn trong thời gian ngắn

Tiêm vắc xin COVID-19 cho nhân viên y tế Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội. (Ảnh: Đỗ Thoa)

Ngày 21/7, UBND TP Hà Nội ban hành phương án chi tiết về triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên quy mô lớn để phòng, ngừa chủ động, tạo miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

Theo kế hoạch, đối tượng tiêm chủng vắc xin  phòng COVID-19 theo Quyết định số 2995 của Bộ Y tế là “người trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào liệt kê trong các thành phần vắc xin”.

Theo đó, về thứ tự ưu tiên đối tượng tiêm, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 21/CĐ-CP đồng thời mở rộng sang các đối tượng khác và đảm bảo tính chính xác, minh bạch trong việc tiếp cận vắc xin, cụ thể:

Nhóm 1: Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế công lập và tư nhân, người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...); lực lượng Quân đội; lực lượng Công an.

Nhóm 2: Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài, hải quan và cán bộ làm côg tác xuất nhập cảnh.

Nhóm 3: Cán bộ, người lao động của các cơ quan, đơn vị đã tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch, các đơn vị hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Nhóm 4: Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: Hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước, ngân hàng, kho bạc, chứng khoán, bưu chính, viễn thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, cơ sở chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế, người dân ở vùng/khu du lịch...

Nhóm 5: Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, các tổ chức thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

Nhóm 6: Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

Nhóm 7: Công nhân tại các Khu Công nghiệp, Khu Chế xuất, Cụm Công nghiệp, điểm công nghiệp.

Nhóm 8: Người mắc các bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

Nhóm 9: Người sinh sống ở các khu vực có dịch.

Nhóm 10: Các chức sắc, chức việc tôn giáo.

Nhóm 11: Các đối tượng là lao động phổ thông thường xuyên tiếp xúc với nhiều người tại những nơi tập trung đông người như: nhóm người lao động tự do, thường xuyên tiếp xúc với nhiều người như lái xe tắc xi, xe ôm, bốc vác, đánh giày, bán hàng rong...

Nhóm 12: Người làm việc trong các trại giam, trại tạm giam và phạm nhân.

Nhóm 13: Người dân không nằm trong các nhóm đối tượng nêu trên, nhưng có thể ưu tiên theo yêu cầu của công tác phòng chống dịch tại từng thời điểm cụ thể theo diễn biến tình hình dịch bệnh.

Cụ thể, mỗi người được tiêm mũi 1 bằng vắc xin nào thì tiêm trả mũi 2 bằng vắc xin đó. Với người được tiêm mũi 1 bằng vắc xin  của AstraZeneca, có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin của Pfizer, khoảng cách từ 8 - 12 tuần sau tiêm mũi 1.

Thời gian triển khai: Trong năm 2021, triển khai chiến dịch ngay khi tiếp nhận vắc xin đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu. Thời gian cụ thể theo các đợt phân bổ vắc xin của Bộ Y tế và nguồn cung ứng (nhập khẩu và sản xuất trong nước) của TP Hà Nội.

Cụ thể, khi nguồn vắc xin chưa đủ thì phân bố số lượng cho các quận, huyện, thị xã theo thứ tự ưu tiên có ca F0 mới, có nhiều khu công nghiệp, có mật độ dân cư cao, có nhiều địa điểm thường tập trung đông người, nhiều ngành nghề dịch vụ, nhiều trường học, giáp ranh các tỉnh có dịch bệnh diễn biến phức tạp, cửa ngõ giao thông đi lại, có khu cách ly tập trung.

Khi có đủ vắc xin sẽ triển khai đồng loạt trên toàn TP.

Ngày 21/7, trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, Hà Nội có đủ năng lực thực hiện chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn trong thời gian ngắn và sẽ đẩy mạnh công tác chuẩn bị để sớm nâng cao hơn nữa trong những ngày tới.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh chia sẻ, trước mắt mục tiêu của thành phố phải xây dựng phương án sẵn sàng triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 bảo đảm năng lực tiêm 200.000 mũi tiêm/ngày.

Theo quy định của Bộ Y tế tại Thông tư số 34 ngày 12/11/2018, để tiêm được 200.000 mũi tiêm/ngày, thành phố cần ít nhất 1.000 dây chuyền tiêm. Để dự phòng trong trường hợp có dây chuyền tiêm chủng không hoạt động được vì các lý do khác nhau, Hà Nội cần chuẩn bị 1.200 dây chuyền tiêm. Hiện tại, thành phố sẵn có và bố trí thêm trước mắt được 704 dây chuyền tiêm; nên cần bổ sung 496 dây chuyền tiêm mới.

Được biết, hệ thống tiêm chủng của Hà Nội được xây dựng trên nền tảng phục vụ chương trình Tiêm chủng mở rộng, trong đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã giữ vai trò chủ yếu trong công tác quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát; việc tổ chức tiêm chủng được thực hiện tại các Trạm Y tế và một số bệnh viện. Ngoài ra còn có các điểm tiêm chủng vắc xin  dịch vụ tại các bệnh viện, phòng khám đa khoa, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực