|
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và các đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào. Ảnh: Duy Thính |
Chiều 25/1, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào sau hơn 13 tháng khẩn trương thi công trong điều kiện ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và cắt băng thông xe kỹ thuật công trình.
Cùng tham dự lễ thông xe có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Kế hoạch Đầu tư, Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo thành phố Hải Phòng.
Cầu Rào được xây mới là công trình vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài 456,5m, rộng 30,5m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 6 làn xe. Các cầu nhánh rộng 9m, với 2 làn xe, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường Bùi Viện và Lạch Tray.
Cầu có kiến trúc hiện đại theo hình dáng "Cánh sóng vươn xa" - biểu tượng cho ý chí, khát vọng vươn lên, vươn xa của Hải Phòng theo định hướng phát triển kinh tế gắn với biển. Công trình được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu giao thương phát triển của thành phố và là điểm nhấn kiến trúc, mở rộng cảnh quan xanh tại cửa ngõ phía Nam của "Thành phố hoa phượng đỏ".
Công trình có tổng vốn đầu tư 2.265 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố; trong đó, 1.020 tỷ đồng dành cho chi phí giải phóng mặt bằng.
|
Công trình cầu Rào trong ngày thông xe kỹ thuật. Ảnh: Nguyễn Hồng Phong |
Phát biểu tại lễ thông xe, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, cầu Rào cũ được xây dựng cách đây hơn 40 năm và hoàn thành vào năm 1980, sau khi bị sập khoang giữa vào năm 1987, cầu được cải tạo và hoàn thành năm 1989, cầu được xây dựng với kết cấu bằng thép, chiều dài 186 mét, rộng cầu 11 mét. Song, trước áp lực về giao thông và cảnh quan khu vực cửa ngõ thành phố, thành phố đã quyết định dỡ bỏ cầu cũ để xây dựng lại cầu mới hiện đại hơn.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định là công trình thiết thực, góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố Cảng theo hướng đồng bộ, văn minh, hiện đại, thực hiện chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị theo chủ đề năm 2022 của Hải Phòng.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh Lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nhằm đảm bảo điều kiện đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần tại cửa ngõ quan trọng từ Hải Phòng ra biển theo đường Phạm Văn Đồng và kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận và biểu dương các Sở, ngành, cùng với các quận Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An và Dương Kinh; chủ đầu tư; các nhà thầu đã có nhiều cố gắng trong quá trình giải phóng mặt bằng và thi công công trình.
Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các nhà thầu tiếp tục khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình cầu và nút giao trong tháng 4/2022; hoàn thành công trình cải tạo vỉa hè trong năm 2022; yêu cầu quận Ngô Quyền, Lê Chân tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành trong tháng 6 năm 2022. Đồng thời, đề nghị các hộ dân 2 bên đường Lạch Tray ủng hộ và sớm bàn giao đất cho Chủ đầu tư để thực hiện và hoàn thành Dự án./.