Hai tàu Hải quân New Zealand cập cảng Sài Gòn

Chủ nhật, 24/09/2023 16:14
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chuyến thăm Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và thân thiết giữa Hải quân Hoàng gia New Zealand và Hải quân Nhân dân Việt Nam. Trong thời gian năm ngày lưu trú tại Việt Nam, đoàn sĩ quan và thuỷ thủ sẽ tham gia nhiều hoạt động, bao gồm các buổi giao lưu, gặp gỡ giữa hải quân hai nước...
 Tàu HMNZS Aotearoa tiến vào cảng Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam)

Sáng 24/9, hai tàu Hải quân Hoàng gia New Zealand HMNZS Te Mana và HMNZS Aotearoa, với hơn 300 sĩ quan và thủy thủ cập cảng Sài Gòn, đánh dấu dịp kỷ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và New Zealand. Hai tàu Hải quân Hoàng gia New Zealand  sẽ ở thăm cảng Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 24 đến 28/9. 

Chuyến thăm Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và thân thiết giữa Hải quân Hoàng gia New Zealand và Hải quân Nhân dân Việt Nam. Trong thời gian năm ngày lưu trú tại Việt Nam, đoàn sĩ quan và thuỷ thủ sẽ tham gia nhiều hoạt động, bao gồm các buổi giao lưu, gặp gỡ giữa hải quân hai nước, giao hữu thể thao và các hoạt động với cộng đồng,

“Thuỷ thủ đoàn của hai tàu HMNZS Te Mana và HMNZS Aotearoa rất vui mừng được đến thăm Việt Nam. Họ rất háo hức được tìm hiểu về văn hoá và con người Việt Nam, cũng như chia sẻ một chút văn hoá “Kiwi” tới các bạn Việt Nam... Chuyến thăm lần này là minh chứng cho mối quan hệ thân thiết giữa New Zealand và Việt Nam. Chúng tôi cam kết hợp tác quốc phòng với Việt Nam và tin rằng việc phát triển và mở rộng quan hệ song phương sẽ góp phần duy trì an ninh khu vực” - Tư lệnh Liên quân New Zealand, Chuẩn Đô đốc James Gilmour cho biết.

Chuyến thăm của hai tàu diễn ra sau chuyến thăm thành công của Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tới New Zealand vào tháng 7/2023, và trước các cuộc hội đàm về quan hệ quốc phòng song phương, dự kiến diễn ra vào đầu năm 2024.

 Đoàn sĩ quan và thuỷ thủ của hai tàu chụp ảnh lưu niệm với đại diện Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh và đoàn sĩ quan của Quân chủng Hải quân. (Ảnh: Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam)

HMNZS Te Mana là tàu khu trục “lớp Anzac” thứ hai của Hải quân Hoàng gia New Zealand.  HMNZS Aotearoa có trọng tải 26.000 tấn, là loại tàu có khả năng hoạt động ở vùng Cực, là tàu chở dầu và tiếp tế lớn nhất của Hải quân Hoàng gia New Zealand. Tổng cộng có hơn 300 sĩ quan và thuỷ thủ trên hai con tàu này, đảm nhận nhiệm vụ chiến đấu, công tác nhân đạo, cứu nạn, vận hành và hỗ trợ đào tạo.

Hai con tàu đang tiến hành các cuộc diễn tập thường lệ ở Đông Nam Á trong đợt triển khai hải quân lớn nhất của Lực lượng Quốc phòng New Zealand (NZDF) tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như thực hiện một số chuyến thăm mang tính chất “Ngoại giao Quốc phòng”, bao gồm chuyến thăm tới Việt Nam. Đây là lần đầu tiên hai tàu Hải quân Hoàng gia New Zealand cùng thăm Việt Nam.

Năm 2023 đánh dấu kỉ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa New Zealand và Việt Nam. Trong gần năm thập niên qua, quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã phát triển lớn mạnh trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác quốc phòng và an ninh. New Zealand và Việt Nam duy trì trao đổi đoàn các cấp, hợp tác chia sẻ thông tin và đào tạo, nâng cao năng lực trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh. Bộ Quốc phòng hai nước đã ký Bản ghi nhớ Hợp tác Quốc phòng vào năm 2013 và Thỏa thuận thực thi về hợp tác Huấn luyện gìn giữ hòa bình vào năm 2017.

Vào tháng 7/2023 vừa qua, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tới New Zealand đã có chuyến thăm thành công tốt đẹp tới New Zealand, giúp tăng cường quan hệ và hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội hai nước, góp phần củng cố lĩnh vực quan trọng này trong mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-New Zealand.

New Zealand và Việt Nam thường xuyên trao đổi thông tin và thúc đẩy hợp tác qua cơ chế Đối thoại chiến lược quốc phòng thường niên và đối thoại chính sách quốc phòng thường niên, cũng như trong các khuôn khổ đa phương như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+).

Năm 2018, tàu HMNZS Te Mana đã đến thăm thành phố Hồ Chí Minh. Chiếc tàu anh em của HMNZS Te Mana - tàu Hải quân Hoàng gia HMNZS Te Kaha đã đến thăm Đà Nẵng vào năm 2017.

T.Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực