“Hào khí Cần Vương - Khát vọng Vũ Quang”

Thứ năm, 02/06/2022 16:02
(ĐCSVN) - Ngày 2/6, tại huyện Vũ Quang, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Huyện ủy Vũ Quang phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Hào khí Cần Vương - Khát vọng Vũ Quang” kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng.
Hội thảo khoa học “Hào khí Cần Vương - Khát vọng Vũ Quang”. 

PGS.TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam và các đồng chí: Hà Văn Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Hà Tân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vũ Quang chủ trì hội thảo. Hội thảo được kết nối tới 13 điểm cầu trực tuyến các cơ quan, đơn vị trong huyện.

Hào khí Cần Vương còn mãi với thời gian

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thiều Quang, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vũ Quang khẳng định: Với địa thế chiến lược quan trọng, nên thời kỳ nào, Vũ Quang cũng để lại những dấu ấn đậm nét trong tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc. Đặc biệt, vào những năm cuối thế kỷ XIX, Vũ Quang được ví như “kinh đô” của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; là đại bản doanh của cuộc khởi nghĩa Hương Khê do Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng lãnh đạo. Đây là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần vương với thời gian kéo dài nhất, địa bàn hoạt động rộng nhất, quy mô, tổ chức chặt chẽ nhất và gây cho kẻ thù nhiều khó khăn, tổn thất nhất. Có thể nói, tên tuổi của lãnh tụ Phan Đình Phùng và nghĩa quân Hương Khê đã gắn chặt với vùng đất, con người Vũ Quang trong hơn một thế kỷ qua.

Tự hào với truyền thống của vùng đất tụ nghĩa Cần Vương, nơi đã khắc ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vũ Quang luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó để vươn lên trở thành huyện miền núi, biên giới đầu tiên của cả nước được Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Các thế hệ người dân Vũ Quang hôm nay luôn ghi nhớ công ơn của các thế hệ đi trước, mãi mãi ghi ơn những thế hệ tiền nhân đã khai khẩn, bảo vệ, xây dựng và phát triển vùng đất Vũ Quang đến được như ngày nay.

Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân phát biểu đề dẫn Hội thảo.   

Đồng chí Nguyễn Thiều Quang khẳng định, Hội thảo nhằm ôn lại truyền thống và phát huy những giá trị lịch sử, tinh thần yêu nước, ý chí quật cường, lòng tự hào dân tộc, khơi dậy khát vọng vươn lên của mảnh đất, con người Vũ Quang trong giai đoạn cách mạng mới.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân nhấn mạnh, cuộc đời và sự nghiệp của Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng đã đi vào trang sử vàng của dân tộc, cổ vũ tinh thần yêu nước chống ngoại xâm, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trong giai đoạn mới, Nhân dân Hà Tĩnh, trong đó có Nhân dân Vũ Quang luôn phát huy tinh thần yêu nước, sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; “Ôn cố, tri tân”, phát huy hào khí Cần Vương, khơi dậy khát vọng trong các tầng lớp Nhân dân.

Kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng, Vũ Quang đã tổ chức chuỗi hoạt động hướng tới như: Phát động 100 ngày cao điểm thi đua xây dựng nông thôn mới; phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Tĩnh tổ chức trại sáng tác về con người và mảnh đất Vũ Quang; tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng và những đổi thay trên quê hương Vũ Quang”.

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và các đại biểu đã trình bày 25 tham luận tâm huyết, trách nhiệm, có nhiều phát hiện mới, với các chủ đề khác nhau như: Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng - Nhân kiệt đất Hồng Lam; Phan Đình Phùng, một tấm gương sáng hiếu học; Những hiểu biết mới về cuộc khởi nghĩa Phan Đình Phùng; Chủ nghĩa yêu nước từ Phan Đình Phùng đến Hồ Chí Minh - Dòng chảy xuyên suốt của lịch sử; Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng, lãnh tụ phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ XIX; Tài dùng người và dụng binh của Phan Đình Phùng; Phan Đình Phùng từ truyền thống quê hương đến người thủ lĩnh khí phách hiên ngang…

 Nhà sử học Dương Trung Quốc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tham luận chủ đề “Hào khí Cần Vương”.

Các tham luận cũng tập trung phân tích khả năng tiếp thu, phát huy những giá trị của Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng trong bối cảnh hiện nay như: Sức lan tỏa vượt không gian và thời gian của khởi nghĩa Phan Đình Phùng; Noi gương nhà yêu nước Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh nêu cao tinh thần cách mạng, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; Nhìn lại Phong trào Cần Vương ở Hà Tĩnh; Hào khí Cần Vương; Trường THPT Phan Đình Phùng - ngôi trường truyền thống trên đất học Hồng Lam (1945 - 2022)…

Bên cạnh đó, một số tham luận cũng đặt ra các vấn đề từ cuộc đời của Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng đến khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Vũ Quang như: Khát vọng từ quê hương - căn cứ địa cuộc khởi nghĩa Phan Đình Phùng; Khát vọng Vũ Quang: Tiếp cận từ góc độ nguồn nhân lực và khoa học công nghệ; Khát vọng Vũ Quang, từ tâm thức đến hành động phát huy phong trào Cần Vương xây dựng huyện ngày càng phát triển bền vững…

Các tham luận đã góp phần tiếp tục khẳng định, làm rõ tầm vóc và giá trị lịch sử của phong trào Cần Vương, cuộc khởi nghĩa Hương Khê và vai trò của Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng. Với mạch nguồn truyền thống, sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh cùng với ý chí, hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, Vũ Quang sẽ khơi dậy khát vọng xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đi qua thời khó khăn, nắng hạn mưa dông, thiên tai mưa lũ triền miên; với khí phách can trường, ý chí vươn lên của con người Vũ Quang, đặc biệt là khát vọng xây dựng một Vũ Quang giàu đẹp, văn minh đã đưa miền đất Cần Vương - huyện miền núi, biên giới đầu tiên của cả nước đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn đạt 45,41 triệu đồng, tăng gần 5 lần so với năm 2010; tỷ hộ hộ nghèo chung giảm còn 3,12%.

Để tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vũ Quang tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đồng trí, đồng tâm, đồng sức, phát huy hào khí của phong trào Cần Vương, của khởi nghĩa Phan Đình Phùng trong khí thế mới, vận hội mới. Mà trước hết, thể hiện ở vai trò nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới; trăn trở với mảnh đất quê hương, tìm tòi và sáng tạo cách làm để đưa Vũ Quang đi lên.

Xây dựng Vũ Quang ngày càng giàu đẹp

 Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hà Văn Hùng phát biểu bế mạc Hội thảo.

Bế mạc hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng nhấn mạnh, phát huy “Hào khí Cần Vương - Khát vọng Vũ Quang”, 22 năm qua kể từ ngày thành lập, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vũ Quang đã đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vươn lên, xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển bền vững.

Thời gian tới, Vũ Quang cần tiếp thu và phát huy những kết quả đạt được từ hội thảo; vận dụng những giải pháp, nhóm giải pháp hay, phù hợp đã được các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và đại biểu trình bày trong các tham luận để đề ra định hướng phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Nhất là các giải pháp trọng tâm để phát triển du lịch sinh thái, thông qua các lợi thế của Vườn quốc gia Vũ Quang - Vườn di sản ASEAN, của hồ Ngàn Trươi và các di sản vật thể, phi vật thể khác trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, tăng cường bảo tồn các loài động, thực vật quý hiếm, đặc hữu của vùng rừng núi Vũ Quang để phục vụ cho việc phát triển du lịch sinh thái và trải nghiệm trong tương lai.

Tiếp tục noi gương, ý chí, bản lĩnh và khí chất của Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng trong công tác giáo dục tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ. Nâng cao ý thức chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu “cần - kiệm - liêm - chính - chí công vô tư”, giàu lòng tự trọng, thật sự tâm huyết với công việc, gần gũi với Nhân dân; luôn nêu cao tinh thần “dĩ công vi thượng”.

Tập trung mọi nguồn lực, phát huy nội lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã được Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Trong đó, tập trung thực hiện hiệu quả 3 mũi đột phá: tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái bền vững; khai thác lợi thế Vườn quốc gia Vũ Quang, hồ Ngàn Trươi, huy động tối đa nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển du lịch, thương mại, xây dựng thị trấn Vũ Quang theo hướng đô thị sinh thái./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực