Hoa Kỳ góp 29 triệu USD để tiếp tục xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa

Thứ ba, 20/12/2022 10:53
(ĐCSVN) - Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đang hợp tác với Bộ Quốc phòng Việt Nam để xử lý khoảng 500.000 m³ đất và trầm tích nhiễm dioxin ở trong và quanh Sân bay Biên Hòa. Khoản đóng góp 29 triệu USD mà Hoa Kỳ công bố sẽ góp phần tiếp tục thực hiện dự án này.

Ngày 20/12, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), công bố một hợp đồng mới trị giá gần 29 triệu USD trong khuôn khổ dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa. USAID đã trao thầu cho công ty của Việt Nam là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA E&C hợp đồng thi công xây lắp được thực hiện trong 4 năm. Theo hợp đồng này, công ty VINA E&C sẽ hoàn thành việc đào xúc đất và trầm tích ô nhiễm tại khu vực sân bay và chuẩn bị sẵn sàng cho công tác xử lý.

Hoạt động xử lý dioxin tại khu vực Sân bay Biên Hòa đang được các bên phối hợp thực hiện (Ảnh: USAID)

Giám đốc USAID/Vietnam Aler Grubbs cho biết: “Việc công bố hợp đồng mới này thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với quan hệ đối tác của chúng tôi với Việt Nam. Hợp đồng này sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị hết sức quan trọng để sẵn sàng cho giai đoạn xử lý của dự án. Đây là hợp đồng lớn nhất của USAID được trao cho một tổ chức của Việt Nam trong bối cảnh chúng tôi đã và đang nỗ lực nâng cao năng lực của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn và sức khỏe môi trường.”

Tổng giám đốc Công ty VINA E&C Vũ Văn Liêm cho biết. “Hợp đồng này là một cơ hội lớn để Công ty VINA E&C tiếp tục đạt được những thành công của dự án. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đáp ứng các yêu cầu cao của dự án về an toàn, sức khỏe và môi trường và các quy chuẩn kỹ thuật, từ đó đóng góp cho sự thành công chung của dự án.”

USAID đang hợp tác với Bộ Quốc phòng Việt Nam để xử lý khoảng 500.000m³ đất và trầm tích nhiễm dioxin ở trong và quanh Sân bay Biên Hòa. Năm 2018, USAID đã hoàn thành xử lý dioxin tại Sân bay Đà Nẵng. Dự án xử lý dioxin tại khu vực Sân bay Biên Hòa sẽ xử lý khối lượng đất và trầm tích gấp gần 4 lần so với dự án xử lý dioxin tại Sân bay Đà Nẵng.

USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam khởi động dự án Biên Hòa vào tháng 4/2019. Tháng 6/2022, USAID hoàn thành xử lý khu vực đầu tiên là hồ Cổng 2. Chính phủ Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng Việt Nam dự kiến sẽ mất 10 năm để hoàn thành dự án này với chi phí ước tính của dự án là 450 triệu USD. Đến nay, Chính phủ Hoa Kỳ đã đóng góp 163,25 triệu USD trong tổng số 300 triệu USD dự kiến sẽ đóng góp.

Năm 2023, Hoa Kỳ và Việt Nam kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác toàn diện. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong những thập kỷ qua để vượt qua những vấn đề tồn lại sau chiến tranh là một minh chứng nữa về sự hợp tác chiến lược cùng nhau giữa Hoa Kỳ và Việt Nam để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân dân hai nước./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực