Hợp tác phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia

Thứ bảy, 21/10/2023 14:06
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Lễ ký kết hợp tác giữa C06 và Vietnam Post nhằm góp phần vào công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với người dân, doanh nghiệp; phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; đẩy mạnh tiến độ và hiệu quả chương trình chuyển đổi số quốc gia…

Ngày 21/10, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030).

Lễ ký kết với mục tiêu tận dụng lợi thế của 2 đơn vị để góp phần vào công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

Tổng Giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào và Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng C06 ký kết thỏa thuận hợp tác. 

Theo đó, nội dung hợp tác giữa hai đơn vị gồm: Hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến tại các điểm phục vụ của bưu điện; Hợp tác triển khai mô hình sàn giao dịch nông sản đồng thời chia sẻ thông tin, truyền thông đến người dân để thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nông sản, sản vật địa phương.

Hai bên cũng cam kết phối hợp triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu qua dịch vụ bưu chính công ích; phối hợp, hỗ trợ nhau trong việc thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Nghiên cứu, xem xét để ứng dụng, tích hợp nền tảng địa chỉ số, bản đồ số của Bưu điện Việt Nam vào Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để hỗ trợ hoạt động nghiệp vụ khác và các hoạt động khác của C06. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến, phổ cập kỹ năng số đối với các tiện ích, dịch vụ liên quan đến dân cư cho công dân; tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu rõ và đăng ký, sử dụng định danh điện tử trong các giao dịch hành chính, chứng minh nhân thân, dịch vụ công. Đồng thời, triển khai kết nối hệ thống dịch vụ thanh toán trực tuyến trên hệ thống cổng dịch vụ công…

 Phó Cục trưởng C06 Vũ Văn Tấn mong rằng các điểm phục vụ của bưu điện sẽ là điểm hướng dẫn và thực hiện dịch vụ công trực tuyến của ngành Công an tại 3 cấp xã, huyện, tỉnh từ tháng 11/2023. 

Phát biểu tại lễ ký kết, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng C06 cho biết, sau lễ ký kết này, trên 13.000 điểm giao dịch của Vietnam Post và 11.000 điểm của Công an cấp xã sẽ phối hợp cùng nhau để tuyên truyền, trang bị cho người dân những kiến thức cơ bản trong quá trình tạo lập dịch vụ của mình trên môi trường số, qua đó người dân cũng được tiếp cận dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến dễ dàng hơn, mang lại những giá trị con số tăng trưởng hơn trước khi triển khai Đề án 06. Phấn đấu đây là một trong những điểm hướng dẫn và thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại cấp xã, huyện, tỉnh, bắt đầu từ tháng 11/2023.

“Mỗi cán bộ bưu điện trên cả nước sẽ là 1 tuyên truyền viên, hướng dẫn viên cùng với công an cấp xã để người dân Việt Nam từng bước có nhận biết về dịch vụ công trực tuyến, từng bước trang bị cho mình những kỹ năng trong quá trình tham gia trên môi trường công nghệ, đồng thời bảo vệ dữ liệu của mình”, Đại tá Vũ Văn Tấn kỳ vọng.

Theo C06, để minh bạch trong thị trường bất động sản, cần thiết phải định danh được số nhà và triển khai sàn giao dịch bất động sản quốc gia cho phép định danh cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia giao dịch; việc này sẽ có hướng dẫn trong thời gian tới. Sau 1 năm 9 tháng triển khai Đề án 06, đến nay, các dữ liệu nền tảng cho chuyển đổi số được bổ sung, hoàn thiện. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối với 15 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương, góp phần bổ sung và làm giàu dữ liệu hơn 84,3 triệu thẻ căn cước gắn chip điện tử.

Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Vietnam Post cho biết, hợp tác giữa Bưu điện Việt Nam và C06 là hợp tác toàn diện, không giới hạn các nội dung liên quan đến cải cách thủ tục hành chính gắn với người dân, doanh nghiệp; phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Cùng với đó, đẩy mạnh tiến độ và hiệu quả chương trình chuyển đổi số quốc gia; tăng cường áp dụng công nghệ số trong quản lý và thương mại sản phẩm nông nghiệp Việt Nam để từng bước đẩy mạnh thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường trong nước và hướng đến thị trường xuất khẩu, các dịch vụ công, an sinh xã hội.

 Tổng Giám đốc Chu Quang Hào cam kết Vietnam Post đảm bảo nguồn lực, hệ thống CNTT đáp ứng, phục vụ người dân một cách tốt nhất, nhanh nhất, đảm bảo an toàn, thuận tiện, bảo vệ quyền lợi người dân, doanh nghiệp.

“Thỏa thuận hợp tác hôm nay là minh chứng quan trọng, khẳng định thêm mối quan hệ chặt chẽ, sâu sắc và hợp tác hiệu quả giữa C06 và Vietnam Post trong tiến trình phát triển Chính phủ số, kinh tế số, góp phần phát triển kinh tế xã hội”, ông Chu Quang Hào nhấn mạnh.

Vietnam Post đã tiếp cận, tham gia thực hiện các dịch vụ công từ năm 2009. Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích với 143 triệu lượt người dân, doanh nghiệp được phục vụ trên toàn quốc.

Hệ thống của Vietnam Post đã kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia; 15 bộ, ngành và 63 cổng dịch vụ công tỉnh, thành phố để phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Vietnam Post cũng đã phát triển Hệ thống định danh xác thực điện tử PostID để kết nối vào Cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ các bộ, ngành, địa phương với tổng số 500.000 lượt đăng ký của người dân.

Thời gian qua, Vietnam Post đã phối hợp với 40 tỉnh thành phố và bố trí 422 nhân viên bưu điện thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thay cho cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh.

Ngoài ra, Vietnam Post còn thử nghiệm và bước đầu mở thành công 217.961 tài khoản thanh toán cho đối tượng hưởng an sinh xã hội theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt qua Bưu điện; thực hiện quản lý trên 1.5 triệu hộ kinh doanh với số tiền thuế đã nộp NSNN trung bình mỗi năm trên 5.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Tổng công ty thực hiện đồng bộ chi trả an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội, người có công, bảo trợ xã hội.

Với hợp tác vừa ký kết với C06, lãnh đạo Vietnam Post cam kết đảm bảo thực hiện công việc thỏa thuận theo đúng quy trình, quy định của nhà nước về cung cấp dịch vụ bưu chính công ích; đồng thời đảm bảo nguồn lực, hệ thống CNTT đáp ứng, phục vụ người dân một cách tốt nhất, nhanh nhất, đảm bảo an toàn, thuận tiện, bảo vệ quyền lợi người dân, doanh nghiệp./.

Tin, ảnh: Kha Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực