Khai mạc kỳ họp HĐND TP Hà Nội: Xác định rõ thứ tự ưu tiên, lộ trình giải quyết các nhiệm vụ

Thứ tư, 07/12/2022 11:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các vị đại biểu HĐND TP tập trung xác định rõ thứ tự ưu tiên, lộ trình giải quyết, cách thức tổ chức triển khai thực hiện, nhất là với các nhiệm vụ nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém đã xác định được, nhất là các vấn đề liên quan đến tài chính ngân sách, đầu tư công trung hạn, công trình trọng điểm…

Sáng 7/12, Kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND TP.

Tới dự phiên khai mạc có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; cùng đại diện các Ban của Quốc hội, Thường trực HĐND, UBND, ĐBQH, HĐND, lãnh đạo các sở, ngành của TP Hà Nội...

leftcenterrightdel
Quang cảnh kỳ họp

Đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp phù hợp, khả thi

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Phó Bí thư Thành ủy, Phó trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Kỳ họp thứ 10 là kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 của HĐND TP để xem xét tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách năm 2022; Kế hoạch năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng khác. Để chuẩn bị cho kỳ họp, Thường trực HĐND đã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tập trung, khẩn trương, để chuẩn bị các nội dung kỳ họp theo Quy chế phối hợp, với phương châm chủ động, chất lượng, “từ sớm, từ xa”.

Kỳ họp HĐND TP tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng theo hướng thực chất, hiệu quả, giảm thời gian trình bày các báo cáo, tờ trình, dành thời gian cho hoạt động thảo luận tại Tổ và tại Hội trường; dành thời gian 1 ngày cho Phiên chất vấn, trả lời chất vấn. Đây là những hoạt động quan trọng của nghị trường nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và trí tuệ của đại biểu, đại diện cho cử tri, Nhân dân Thủ đô để trao đổi, thảo luận các nội dung quan trọng của kỳ họp.

Tại Kỳ họp này, HĐND TP xem xét, thảo luận và thông qua 20 báo cáo, 9 nghị quyết thường kỳ và 14 nghị quyết chuyên đề, trong đó nhiều nội dung rất quan trọng cần tập trung nghiên cứu, trao đổi, thảo luận như: Kế hoạch tài chính, ngân sách; Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và phân bổ ngân sách; Kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công; việc thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai;…

Về hoạt động giám sát của HĐND TP, tại Kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân, Cục Thi hành án dân sự thành phố theo quy định của Luật. Thường trực HĐND TP báo cáo kết quả giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri năm 2022; trình HĐND TP quyết định tổ chức 2 Đoàn giám sát năm 2023 theo chương trình giám sát của HĐND TP.

HĐND TP thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn dự kiến về các nhóm vấn đề: Chất vấn, tái chất vấn kết quả thực hiện các kết luận chất vấn, những cam kết, lời hứa của UBND TP và các cơ quan tại kỳ họp thứ 3, kỳ họp thứ 7 của HĐND TP; Chất vấn về 2 nhóm vấn đề gồm công tác bảo vệ môi trường trong xử lý nước thải và thoát nước trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, dự kiến tại Kỳ họp này, Thường trực HĐND TP trình HĐND TP ban hành Nghị quyết phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là nội dung mới, quan trọng, thực hiện theo Nghị quyết số 594 ngày 12/9/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của các cơ quan chịu sự giám sát; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TP.

Xác định rõ thứ tự ưu tiên, lộ trình giải quyết các nhiệm vụ

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Năm 2022, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với quyết tâm và nỗ lực thực hiện chủ đề năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Thành phố đã kiểm soát tốt được dịch bệnh COVID-19, kinh tế phục hồi phát triển nhanh và đạt nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, trong năm 2022, quán triệt, triển khai có hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Thành ủy, cụ thể hóa vào tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, HĐND TP đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, quyết liệt, toàn diện, sâu sát và hiệu quả.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp

Cụ thể, đã nắm bắt, lựa chọn đúng và trúng những vấn đề quan trọng, bức xúc được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm để ban hành Nghị quyết và đôn đốc kiểm tra, giám sát, tái giám sát. Đảng đoàn HĐND TP đã chủ động phối hợp với các cơ quan tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12/5/2022 về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại TP Hà Nội” với 5 quan điểm chỉ đạo, 2 mục tiêu, 7 nhóm chỉ tiêu và 5 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Đây là cơ sở chính trị, động lực quan trọng để HĐND các cấp của TP hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn trong thời gian tới…

Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, năm 2023 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2020-2025 có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Năm đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Dự báo năm 2023 tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức tác động trực tiếp đến đất nước và Thủ đô.

Trong quá trình chuẩn bị nội dung kỳ họp lần thứ 10 của HĐND TP, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã xem xét, có ý kiến định hướng về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và tiếp tục chọn chủ đề năm 2023 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Tại kỳ họp HĐND TP lần này, ngoài các nội dung đã được đề cập cụ thể trong các báo cáo, tờ trình của UBND TP, Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu các vị đại biểu HĐND TP tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng các nội dung được trình tại kỳ họp. Trên cơ sở đó, xác định rõ thứ tự ưu tiên, lộ trình giải quyết, cách thức tổ chức triển khai thực hiện, nhất là với các nhiệm vụ nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém đã xác định được trong quá trình đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, nhất là, các vấn đề liên quan đến tài chính ngân sách, đầu tư công trung hạn, công trình trọng điểm; liên quan đến các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đặc biệt, cần đề ra các nhiệm vụ, giải pháp đột phá để tập trung vào một số chỉ tiêu đang gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu, trao đổi, xem xét kỹ lưỡng những cơ chế, chính sách lớn, quan trọng liên quan trực tiếp tới việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023; đời sống dân sinh; việc thực hiện các nhiệm vụ cho cả giai đoạn từ nay đến năm 2025 và nhiều vấn đề quan trọng khác.

Ngoài ra, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tập trung vào 3 khâu đột phá. Đặc biệt, phải tiếp tục làm tốt hơn nữa việc huy động các nguồn lực đầu tư cho sự phát triển của thành phố; tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân đầu tư công ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2023; tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng đúng tiến độ các dự án đầu tư công, đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự kỳ họp

Năm 2023 tiếp tục với chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị của thành phố phải siết chặt kỷ cương, kỷ luật, đạo đức thi hành công vụ tại các cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11, 12, 13), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư. Đồng hành cùng với các doanh nghiệp, thực hiện quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là về cải cách hành chính và thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, thủ tục đầu tư, tiếp cận vốn, giải phóng mặt bằng, thuế, hải quan.

“Tại phiên họp này, tôi đề nghị HĐND TP và HĐND các cấp cần tích cực, chủ động đổi mới nhiều hơn nữa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Tập trung lựa chọn các vấn đề nổi cộm được cử tri, dư luận quan tâm để chọn lựa làm nội dung giám sát, chất vấn, giải trình nhằm cùng UBND TP tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tạo động lực cho sự phát triển chung của Thành phố và nâng cao đời sống nhân dân. Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2023 của HĐND các cấp thành phố là tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người được HĐND bầu theo quy định của Luật và hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Đây là hoạt động giám sát rất quan trọng của HĐND nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong việc thực thi công vụ của UBND và các cơ quan của TP” - Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu.

Bí thư Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu, ngay sau kỳ họp này, UBND TP, các cấp, các ngành, cần sớm xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các Nghị quyết HĐND TP. Trước mắt, từ nay đến Tết nguyên đán Quý Mão, đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cần quan tâm thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa, quan tâm công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, sức khỏe và tinh thần của Nhân dân để Nhân dân đón Tết vui tươi an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.

Phát huy tối đa trí tuệ tập thể để giải quyết những vấn đề trọng tâm

Phát biểu tại Kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá, đây là kỳ họp quan trọng để đánh giá những thành tựu đạt được 11 tháng qua; nhìn nhận những khó khăn, thách thức để có giải pháp hoàn thành toàn diện mọi mặt các mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và HĐND TP Hà Nội đặt ra cho năm 2022. Đồng thời quyết định nhiều vấn đề quan trọng cho năm 2023 và những năm tiếp theo đưa Thủ đô ngày càng phát triển.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, với sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, quyết tâm cao, phát huy kết quả đạt được, Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, có nhiều cách làm năng động, sáng tạo, đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, quyết sách của Nhà nước vào cuộc sống. Thành phố đã kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, với sự lan tỏa trong đổi mới hoạt động của Quốc hội và sự chỉ đạo tập trung của Trung ương, thành phố, hoạt động của HĐND TP tiếp tục đổi mới theo hướng thực chất và hiệu quả. HĐND Thành phố đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các Nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi; chọn “đúng” và “trúng” các vấn đề quan trọng, cấp bách để giám sát, chất vấn, giải trình.

“Sự phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND và giữa HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị thường xuyên và chặt chẽ hơn. Hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND TP ngày càng sát thực tiễn, sát dân, sát cơ sở và phát huy hiệu lực, hiệu quả, khẳng định rõ hơn vị trí, vai trò của cơ quan đại diện cho ý trí, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương” - Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá. 

Nhấn mạnh năm 2023, dự báo có rất nhiều khó khăn, thách thức, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, TP Hà Nội cần năng động, sáng tạo để phát triển Thủ đô Hà Nội xứng đáng với vai trò, vị trí và bề dầy lịch sử. Trong đó, đại biểu HĐND TP cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân. Nhất là nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trước những yếu kém, khuyết điểm đã được chỉ rõ trong các báo cáo và phát biểu của các đại biểu HĐND; có giải pháp quyết liệt, thận trọng nhưng linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành phù hợp với tình hình thực tế của Thủ đô. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để tổng hợp, báo cáo và đề xuất cơ chế, chính sách, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, rào cản phát triển để Trung ương xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, giữ vững ổn định và bảo đảm các cân đối lớn, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng. Tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để phát triển Thủ đô; đẩy nhanh công tác quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị. Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và thu hút đầu tư. Cụ thể hóa các quan điểm mới về phát triển văn hóa, con người Việt Nam, hoạch định chiến lược phát triển văn hóa tương xứng với tiềm năng, lợi thế…

Đổi mới phương thức hoạt động và tổ chức kỳ họp, điều hành kỳ họp, phiên họp để phát huy tối đa trí tuệ tập thể, giải quyết những vấn đề trọng tâm trong các kỳ họp; kết hợp hiệu quả hai hình thức thảo luận tại Tổ và thảo luận tại Hội trường để thu nhận được tối đa ý kiến góp ý, phản biện của các đại biểu; phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND trong tranh luận, thảo luận nhằm đạt được sự đồng thuận cao.

Tiếp tục phối hợp triển khai các hoạt động giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại địa phương, bảo đảm nghiêm túc, chất lượng. Phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội thực hiện có hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội đối với những quyết sách lớn về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

“Mỗi vị đại biểu HĐND cần gần dân, sát dân hơn để gặp gỡ, lắng nghe ý kiến cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, thực hiện tốt vai trò người đại biểu dân cử. Thường xuyên tự nghiên cứu, nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng và hiểu biết đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, năng động, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn” - Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Diễn ra từ ngày 7-10/12, Kỳ họp cuối năm HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 44 nội dung gồm 22 báo cáo và 22 nghị quyết./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực