Khai mạc kỳ họp thường niên lần thứ 61 của Ủy ban đặc biệt về hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ

Thứ tư, 22/02/2023 17:54
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Các đại biểu đã tập trung thảo luận về các thách thức đang nổi lên đối với hoạt động gìn giữ hòa bình – công cụ thiết yếu của LHQ trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Trong bối cảnh tình hình chính trị, an ninh toàn cầu diễn biến phức tạp, lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ngày càng đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là nguy cơ bị tấn công, tai nạn bom mìn, tác động của dịch bệnh và biến đổi khí hậu.

Ngày 22/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), New York, Hoa Kỳ, đã diễn ra phiên thảo luận chung khai mạc kỳ họp thường niên lần thứ 61 của Ủy ban đặc biệt về hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ (còn gọi là C-34).

Tham dự có Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 77 Csaba Korosi, đại diện các quốc gia thành viên, trong đó có 125 nước gửi quân (quân đội và cảnh sát) tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, cùng nhiều tổ chức quốc tế và khu vực liên quan.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận về các thách thức đang nổi lên đối với hoạt động gìn giữ hòa bình – công cụ thiết yếu của LHQ trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Trong bối cảnh tình hình chính trị, an ninh toàn cầu diễn biến phức tạp, lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ngày càng đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là nguy cơ bị tấn công, tai nạn bom mìn, tác động của dịch bệnh và biến đổi khí hậu.

Tham tán Công sứ Nguyễn Hoàng Nguyên, Phó trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ phát biểu tại phiên họp 

Phát biểu tại phiên họp, Tham tán Công sứ Nguyễn Hoàng Nguyên, Phó trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh việc gửi quân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ từ năm 2014 là dấu mốc quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Phó trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ khẳng định mong muốn tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi gửi quân trong thời gian tới, trong đó tiếp tục ưu tiên thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động GGHB, hướng tới mục tiêu tỉ lệ nữ cán bộ, chiến sỹ chiếm 15% lực lượng diện đơn vị và 20% diện cá nhân.

Đại diện Việt Nam kêu gọi LHQ có thêm các biện pháp kịp thời nhằm nâng cao năng lực bảo đảm an ninh và an toàn cho các lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, nhất là ưu tiên nguồn lực cho các chương trình huấn luyện, đào tạo tiền triển khai, cũng như bổ sung trang thiết bị y tế cần thiết cho các phái bộ.

Là một trong 4 nước Đông Nam Á có Trung tâm huấn luyện quốc tế được Liên hợp quốc công nhận để triển khai chương trình “Đối tác ba bên” (Liên hợp quốc, Việt Nam, Nhật Bản), Việt Nam ủng hộ nỗ lực của LHQ nhằm xây dựng quan hệ đối tác toàn cầu về gìn giữ hòa bình, thúc đẩy hợp tác giữa LHQ với các tổ chức khu vực, trong đó có ASEAN.

Hiện có hơn 76 nghìn quân đang thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình LHQ tại 12 phái bộ ở 4 khu vực, chủ yếu tại châu Phi.

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam đã đã triển khai hơn 520 cán bộ chiến sỹ quân đội và cảnh sát tại các phái bộ gìn giữ hoà bình của LHQ tại Cộng hoà Trung Phi, Nam Sudan, Abyei và các suất cá nhân làm việc tại LHQ.


PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực